Bạn đã sẵn sàng cho IPv6 chưa? IPv4 hiện đang cạn kiệt

Saturday, March 27, 2010 Unknown 2 Comments



Hiện cả Microsoft Windows (Vista/7) và Linux đều đã hỗ trợ IPv6

IPv4 và IPv6 là gì? Chúng khác nhau ở chỗ nào? Giao thức nào ưu việt hơn?

IETF đang tổ chức 77 của cuộc họp trong tuần này tại Anaheim, California. Cuộc họp cuối cùng đã thu hút số người tham dự khổng lồ và IEFT đã tóm lấy cơ hội này để quảng bá giao thức IP mới, IPv6.

Wikipedia mô tả IEFT như sau:
Internet Engineering Task Force (IETF) phát triển và xúc tiến các tiêu chuẩn Internet, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan tiêu chuẩn W3C và ISO/IEC và quan tâm đặc biệt tới tiêu chuẩn của giao thức TCP/IP và bộ giao thức Internet. Nó là một tổ chức tiêu chuẩn mở, không có thành viên chính thức hay yêu cầu đăng ký thành viên.

Thứ ba này, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả với số lượng nhỏ, người sử dụng Internet đã thích nghi với những công nghệ năm 1995. Geoff Huston của APNIC mới đây đã công bố từ dữ liệu lưu lượng truy cập tại Châu Á Thái Bình Dương mà theo đó, ít nhất là 1% người dùng Internet sử dụng IPv6. Mặc dù không nhiều, nhưng điều này chắc chắn là một sự khởi đầu tốt. APNIC là cơ quan đăng ký khu vực Internet cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Các dữ liệu được cung cấp bởi Huston khá là quan trọng. Nó đã cho thấy những thực tế thú vị như:
  • Nếu IPv6 được triển khai thực hiện, nó sẽ không ảnh hưởng đến các ISP. IPv4 hiện nay yêu cầu họ gửi một dữ liệu thành nhiều phần có kích thước nhỏ, còn IPv6 yêu cầu họ gửi một dữ liệu lớn một lúc. Sự thay đổi thực tế là tối thiểu.
  • Khoảng 6% tất cả các mạng có bộ định hướng cho phép sử dụng IPv6 và theo mức độ tăng trưởng hiện nay, con số này sẽ tăng tới 80%. 
Comcast đã từng thông báo về một thử nghiệm IPv6 và có hơn 5.000 người thậm chí đã thay đổi các ISP của họ để có thể giúp đỡ lời đề nghị đó. Điều này cho thấy mọi người đang nhiệt tình với IPv6. Đây là cơ sở hạ tầng mạng hiện tại miễn cưỡng thực hiện thay đổi.

Theo Iljitsch van Beijnum từ ArsTechnica nói:
Đừng quên: chúng ta đã sử dụng 3.026 triệu địa chỉ IPv4 và chỉ còn lại 680.000.000, với 203.000.000 đã bị sử dụng hết trong năm 2009. Thời gian đang sắp hết.

"Are You Ready For IPv6? IPv4 is Nearing Exhaustion"

2 comments:

  1. Từ năm 2007, trung tâm Internet Việt Nam VNNIC đã có thử nghiệm thực tiễn về IPv6. Hệ thống VNIX tại cả hai điểm Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đều đã sẵn sàng cho việc kết nối IPv6. VNNIC cũng đã xây dựng mạng IPv6 thử nghiệm sử dụng hai vùng địa chỉ IPv6: /32 và /48. Hồi đó cũng đã có hai tổ chức xin cấp địa chỉ IPv6 là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT và Công ty Phát triển công viên phần mềm Quang Trung QTSC. Tuy nhiên, có vẻ họ không mấy mặn mà với IPv6. Giữa năm 2008, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã có Chỉ thị số 03/2008/CT-BTTTT về việc thúc đẩy sử dụng địa chỉ Internet thế hệ mới IPv6. Cuối năm 2008, Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng tại buổi trả lời trực tuyến đã cho biết, hiện Việt Nam đã sẵn sàng cho việc đưa IPv6 vào sử dụng. Đầu năm 2009, bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông đã ký Quyết định số 05/QĐ-BTTTT thành lập Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia (IPv6 Task Force) do Thứ trưởng thường trực Lê Nam Thắng làm Trưởng Ban.Và từ đó đến nay vẫn im hơi lặng tiếng.

    Đầu năm nay, Cơ quan quản lý cấp phát địa chỉ Internet toàn cầu (NRO) đã ra cảnh báo về sự thiếu hụt địa chỉ Internet IPv4 đã đến giai đoạn báo động đỏ. NRO cho biết kho địa chỉ IPv4 toàn cầu chỉ còn có 9,4%. Theo tính toán của cơ quan này, lượng địa chỉ IPv4 còn lại sẽ cạn kiệt sau 593 ngày nữa. Điều này là mối đe dọa với hệ thống mạng của các doanh nghiệp và tổ chức trên toàn cầu nếu như các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) và các doanh nghiệp không nhanh chóng chuyển lên IPv6. Khảo sát của Liên minh châu Âu (EC) phát hiện thấy chỉ có 17% trong số 610 tổ chức công nghiệp, giáo dục và cơ quan chính phủ được khảo sát đã nâng cấp lên IPv6. Hiện nay, một số quốc gia châu Á như Nhật, Hàn Quốc và châu Âu đã triển khai IPv6 nhưng ở quy mô nhỏ mang tính thử nghiệm.

    ReplyDelete