Những tính năng mới của Microsoft Word 2010

Thursday, December 24, 2009 Unknown 11 Comments

Những tính năng mới của Microsoft Word 2010 - Office 2010 vs Office 2007



Splash screen mới của Word 2010 trông thực sự mới mẻ, rất sáng tạo
Có lẽ Microsoft Word 2007 là phần mềm biên soạn tài liệu phổ biến và tốt nhất hiện nay và bạn khó có thể hình dung được còn tính năng nào nữa để người ta có thể phát triển và cải tiến thêm. Nhưng với Word 2010, Microsoft đã chứng minh rằng khát vọng đạt tới sự hoàn thiện của con người là vô hạn. Microsoft Word 2010 cung cấp những tính năng mới giúp cho việc biên soạn tài liệu trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Có một điều khá ngạc nhiên là tôi thấy rất nhiều bạn sử dụng Microsoft Office luôn cập nhật những phiên bản mới trước tiên, ngay khi nó vừa rò rỉ trên các mạng chia sẻ ngang hàng, nhưng những câu nhận xét đầu tiên mà tôi đọc được lại là “giao diện xấu quá, nhợt nhạt”, “chẳng có cải tiến gì”, “cũng như phiên bản cũ”,…

Sau một thời gian thử nghiệm, tôi nghĩ rằng những nâng cấp mà Microsoft đã tích hợp vào phiên bản mới này rất đáng để mọi người cùng khám phá, nên tôi viết bài review này để giới thiệu về những tính năng mới mà tôi đã được trải nghiệm trong quá trình sử dụng thử, hy vọng nó sẽ có ích cho các bạn.

Một số nhận xét mở đầu cho bài viết này của tôi sẽ giúp các bạn nắm được một cách khái quát những thay đổi trên Word 2010. Microsoft Word 2010 giúp cho việc cộng tác biên soạn tài liệu và việc liên kết xuyên suốt một tài liệu dài trở nên dễ dàng hơn. Khi nhiều người cùng biên soạn chung một tài liệu, điều thú vị là họ có thể cùng nhau làm việc ngay trên cùng một tài liệu, mà không cần phải làm việc trên các phiên bản sao chép khác nhau của tài liệu đó. Mặt khác, các tính năng mới cũng tập chung vào việc làm cho các tài liệu đã hoàn thiện trở nên bóng bẩy hơn so với phiên bản cũ. Phiên bản mới của Word 2010 giúp bạn truy cập vào những tính năng mới rất phong phú và những cũng rất quen thuộc của Word trên trình duyệt và trên điện thoại di động. Vậy là giờ đây bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu, trên desktop, laptop, trên các máy tính không có ứng dụng Word (dùng trình duyệt thay thế), trên điện thoại di động,…
Dưới đây là những khám phá thú vị của tôi khi sử dụng Word 2010 beta (phiên bản 14.0.4536.1000), nếu bạn cũng phát hiện ra tính năng mới thú vị nào đó của Word 2010, hãy chia sẻ bằng cách để lại comment bên dưới nhé.

BackStage, một tính năng mới trong Word 2010

Các theme đã được cải tiến
Như bạn đã biết, các theme có ảnh hưởng tới phong cách của toàn bộ tài liệu. Một theme thực chất là tập hợp của rất nhiều các phong cách (style) trong một tài liệu gồm cỡ chữ, màu chữ, phông chữ, đề mục, các gạch đầu dòng, số thứ tự, khoảng cách chữ, khoảng cách dòng,… Trong Word 2007, bạn đã được sử dụng tính năng sẵn có của bộ sưu tập theme, và nay trong Word 2010 bạn có thể sử dụng thêm nhiều mẫu theme có sẵn, rất đẹp và tiện lợi được đặt trong menu Page Layout. Cũng giống như trong Word 2007, bạn có thể xem trước trực tiếp các theme này khi đưa chuột qua ảnh thu nhỏ của các theme (mà không cần click vào chúng), rất tiện lợi phải không? Các theme thay đổi rất nhanh và nhẹ nhàng chứ không ì ạch như ở Word 2007, đặc biệt là với những văn bản dài, nhiều style, nhiều biểu đồ và hình ảnh.


Các theme được cải tiến với nhiều theme có sẵn hơn...



...và nhiều tùy chỉnh hơn



Định dạng đánh số thứ tự và các gạch đầu dòng mới
Tôi tin chắc rằng trong số các bạn, sẽ có người gặp phải rắc rối với việc đánh số thứ tự và gạch đầu dòng trong phiên bản Word 2007, nhất là khi bạn có nhiều nấc trong một văn bản, gồm cả I-II-III, 1-2-3, a-b-c, rồi gạch đầu dòng bằng dấu trừ (-), dấu sao (*), dấu cộng (+),… khi đó bạn gần như phát điên khi Word không thể đánh số tiếp tục (continue number) theo các số thứ tự mà Word đã đánh tự động ở trên, nguyên nhân là do giữa các số thứ tự đó bạn chèn quá nhiều lớp khác nhau (bullets) nên Word không còn nhận ra các nấc của số thứ tự (numbering) mà nó đang chèn nữa. Lúc này, bạn cần phải tự gõ số thứ tự bằng tay, và dùng thước (ruler) để định dạng tiếp đoạn văn bản đang gõ. Trên Word 2010, bạn không còn khổ cực như vậy nữa. Microsoft đã cải tiến chức năng đánh số và gạch đầu dòng, đồng thời add thêm các kiểu đánh số thứ tự mới, như 001, 002, 003... và 0001, 0002, 0003…Trong menu Home > Paragraph, bạn sẽ thấy điểm khác biệt này.


Công cụ đánh số thứ tự và gạch đầu dòng cũng được cải tiến...



...với nhiều lựa chọn...



...và nhiều mẫu mới


Protected Mode (Chế độ bảo vệ)
Protected Mode là một trong những tính năng bảo mật được tăng cường giúp bảo vệ hệ thống khỏi các virus. Mỗi khi bạn tải một tài liệu từ internet, theo mặc định, tài liệu đó sẽ được mở ở chế độ được bảo vệ Protected Mode. Chế độ này không cho phép chỉnh sửa tài liệu, muốn chỉnh sửa được tài liệu thì bạn phải tự tay cho phép bằng cách click vào nút “Enable Editing”. Tính năng này cho phép người sử dụng xem trước tài liệu, nếu Word thấy rằng tài liệu được tải từ nguồn hợp pháp thì nó sẽ cho phép bạn chỉnh sửa tài liệu, còn không thì Word sẽ xóa tài liệu đó.




Cảnh báo của Word 2010 khi mở một văn bản download từ trên mạng


Restricted Editing (Giới hạn chỉnh sửa)
Office 2010 còn cung cấp thêm tính năng được cải tiến nữa là Restricted Editing, bạn có thể thấy nó ở menu Review. Nghe tên là biết, tính năng Restricted Editing cho phép bạn giới hạn việc chỉnh sửa các phong cách (style), tài liệu chỉ có thể được chỉnh sửa ở một số kiểu nhất định, một số vùng nhất định. Sau khi chọn được kiểu giới hạn, bạn chỉ cần click nút Start Enforcement Protection để áp dụng thiết đặt giới hạn này. Tất nhiên là sau này bạn có thể thay đổi lại, hoặc dỡ bỏ các giới hạn đó. Các tùy chọn của việc giới hạn quyền chỉnh sửa bao gồm:


Giới hạn chỉnh sửa tài liệu...



...cho phép bạn bảo vệ văn bản an toàn hơn


Quản lý các phiên bản khác nhau của tài liệu
Trong Word 2010, tính năng tự động lưu bản nháp (Autorecover) được cải tiến rất đáng kể. Giờ đây, Word 2010 có thể lưu lại nhiều bản nháp hơn, bạn lại có thể so sánh nội dung của bản nháp cũ và mới để biết những thay đổi đã được tạo ra. (xem hình dưới)

Khả năng tùy biến của thanh Ribbon
Thanh Ribbon chính là thành phần bị nhiều người sử dụng không chuyên nghiệp chê nhiều nhất, nguyên nhân chỉ là do nó trông quá nhợt nhạt, mà người ta thì lại chỉ khoái những gì màu mè một chút, như màu xanh lam trên Word 2007 chẳng hạn. Cá nhân tôi nghĩ rằng nó chẳng phải là vấn đề gì to tác cả, miễn là Microsoft cải tiến sao cho nó hữu dụng nhất, thậm chí nếu nó có trắng tinh và mỏng dính như theo phong cách của Google (GTalk, Google Document, Gmail,…) thì cũng chẳng có vấn đề gì. Trước hết hãy cùng ngắm qua thanh ribbon của Word 2010 mà tôi đã chụp lại:

Do hình chụp hơi lớn nên tôi chỉ để chế độ xem trước, các bạn click vào hình để xem ảnh với kích cỡ thật

Nhìn qua thì bạn sẽ thấy hình như chẳng có thay đổi nào cả, nhưng hãy xem những phân tích của tôi dưới đây nhé, bạn sẽ thấy khác:
  • Nút Office nhỏ hơn và phù hợp với ứng dụng hơn, ví dụ: nút Office của Word 2010 màu xanh lam đậm, của Excel 2010 màu xanh lá cây, của PowerPoint 2010 màu Da cam đậm,… Trong Office 2007, nút Office cũ (hình tròn) to hơn và tương xứng với cả bộ ứng dụng (Office Suite) hơn, tất cả các ứng dụng đơn lẻ đều sử dụng chung một nút Office cồng kềnh đó. Rõ ràng là nút Office mới phù hợp với nguyên tắc thẩm mỹ hơn.
  • Trong Word 2010, bạn có thể thu nhỏ thanh Ribbon lại bằng một nút nhỏ ở góc phía trên, bên phải cửa sổ, cạnh nút Help. Có lẽ Microsoft “học” tính năng này từ thanh Ribbon của AutoCAD 2010, nhưng phải công nhận là nó khá hữu ích. Khi thanh Ribbon đang ở trạng thái ấn, bạn có thể sử dụng lệnh bằng cách click vào các menu phía trên, hoặc sử dụng phím tắt ALT.
Thu nhỏ thanh Ribbon để màn hình soạn thảo rộng hơn





  • Trên thực tế, thay đổi lớn nhất chính là nút Office, trong Word 2010, nó được gọi là Backstage. Mặc dù Backstage có sẵn ở tất cả các ứng dụng Office 2010, nhưng bạn sẽ thấy rằng nó hữu dụng nhất trong Word 2010. Khi bạn click nút Office, một menu toàn màn hình sẽ xuất hiện phía trên toàn bộ cửa sổ Word, nó chứa thông tin về tài liệu hiện tại, kèm theo các tùy chọn khác của ứng dụng.


    • Permissions: bảo mật và các tùy chọn quyền chỉnh sửa cho tài liệu.

    • Prepare For Distribution: kiểm tra các vấn đề về tương thích và khả năng truy cập của tài liệu, việc này rất cần thiết trước khi tài liệu được phân phối.

    • Versions: quản lý các phiên bản khác nhau của tài liệu.
Bên phải của menu Backstage hiển thị bản xem trước của tài liệu cùng với các đặc tính của nó. Menu này cũng vẫn chứa các lệnh quen thuộc có trong menu của các phiên bản Office trước như Open, Save, Save As, Recent Documents, và Word Options. Thanh Ribbon của Office 2010 được sắp xếp hợp lý và đỡ lộn xộn hơn so với Word 2007, do một số chức năng đã được đưa vào Backstage.

Nếu có thời gian tôi sẽ giới thiệu với các bạn về tính năng mới này trong một bài viết sắp tới.

Khả năng tùy biến của thanh công cụ truy cập nhanh (Quick Access Toolbar)
Thanh Quick Access của Office 2010 chứa tất cả các tùy chọn hay được sử dụng, nó nằm ở góc phía trên, bên trái của cửa sổ ứng dụng, gần nút Office. Theo mặc định, nó chỉ hiển thị 3 chức năng là Save (lưu thay đổi), Undo (khôi phục những thay đổi gần nhất) và Redo (thực hiện lại những hành động vừa Undo). Bạn có thể tùy ý thay đổi việc hiển thị các nút trên thanh Quick Access bằng cách đánh dấu check vào các mục tương ứng trong menu Customize Quick Access Toolbar. Ngoài ra, bạn có thể thêm các nút lệnh khác không được liệt kê trong menu Customize Quick Access Toolbar bằng cách ấn nút “More Commands…” trong menu này. Vị trí hiển thị thanh Quick Access cũng có thể thay đổi bằng tùy chọn Show Below/Above the Ribbon.

Quick Access Toolbar mặc định



Quick Access Toolbar khi hiển thị thêm các nút lệnh



Bạn có thể thêm nhiều nút lệnh hay sử dụng khác vào
Quick Access Toolbar bằng cách ấn nút More Commands...



Vị trí hiển thị thanh Quick Access cũng có thể thay đổi bằng tùy chọn Show Below/Above the Ribbon.

Screenshot
Một tính năng mới rất hữu ích là tính năng chụp ảnh màn hình Screenshot được đặt ở menu Insert. Nó cho phép bạn chụp hình toàn màn hình hoặc chụp hình một vùng nào đó trên màn hình rồi tự động chèn vào vị trí trỏ chuột hiện tại. Thật tuyệt phải không? Hình ảnh được chèn có chất lượng tốt, dung lượng nhỏ vì Word 2010 đã tự chọn kiểu file tối ưu (PNG).

Công cụ mới trong Word 2010 cho phép chụp hình các cửa sổ khác...



...hoặc chụp toàn màn hình, sau đố Word tự động chèn vào văn bản

Những cải tiến trong công cụ xử lý ảnh Picture Tools
Picture Tools có thêm một số cải tiến. Trước hết là lệnh Crop (cắt ảnh) đã được thêm vào giúp người sử dụng tùy biến các bức hình trực tiếp trong Word 2010 một cách dễ dàng hơn, đồng thời chức năng này cũng được cải tiến với việc thêm tùy chọn cắt ảnh theo hình dạng và cắt ảnh theo tỷ lệ. Thêm nữa là chức năng loại bỏ nền của ảnh (Remove background). Có thể chức năng này làm việc bắt chước theo công cụ tách nền thông minh Wand của Adobe Photoshop.

Tôi thử nghiệm tách nền của một bức ảnh mà trước đó chính Word đã chụp hình, tuy nhiên kết quả không được như mong đợi. Ban đầu, Word 2010 tách nền khá chính xác, nó tự động tách toàn bộ phần nội dung bên trong khung Inbox rất chính xác, kể cả phần tiếp giáp uốn lượn giữa Inbox và khung Navigation (nền trắng).


Công cụ tách nền của Word 2010



Viền bên trái phía trên được tách khá chính xác...



...nhưng thật khó để tách viền bên trái phía dưới do Word 2010 nhận dạng màu chưa tốt

Tuy nhiên, bạn có thể thấy là phần tiếp giáp giữa Inbox với Contact không được tách chính xác, nguyên nhân có thể là do Word 2010 đã nhận nhầm màu xanh nhạt của khung Contact là màu nền xám của Google Wave. Khi tôi sử dụng công cụ Mark Areas to Keep để giữ thêm thanh tiêu đề (Title bar) của Inbox thì Word 2010 thực hiện rất tốt, nhưng khi sử dụng tiếp công cụ Mark Areas to Remove thì Word 2010 lại tỏ ra quá vụng về, nó không thể loại bỏ được vùng nền thừa ra đó một cách chính xác. Tôi cũng chưa hiểu vì sao Microsoft lại sử dụng biểu tượng hình dấu cộng (+) và dấu (-) để thêm vùng/xóa vùng chọn ở đây, vì rõ ràng là nó quá cồng kềnh và còn khó sử dụng nữa. Nếu thay 2 biểu tượng này bằng cách chổi quét (brush) thì sẽ dễ dàng hơn cho người sử dụng. Dù sao thì đây cũng là tính năng mới, và nó sẽ được cải tiến dần dần, chúng ta không thể đặt quá nhiều yêu cầu về tính năng tách nền cho một công cụ biên tập tài liệu văn bản được, phải không? Hình dưới đây là các bạn đang thấy bức ảnh sau khi đã được tách nền và Crop bằng Word 2010.


Bức ảnh sau khi được Word 2010 chụp hình (sử dụng ScreenShot), tách nền (sử dụng Remove Background) và cắt ảnh (sử dụng Crop)

Tính năng xem trước khi sao chép (Paste Preview)
Một cực hình cho những ai làm đồ án tốt nghiệp hay luận văn, khi họ phải thường xuyên sao chép các văn bản từ trên mạng, hay từ các đồ án của những năm trước. Nguyên nhân là do mỗi tài liệu có các style khác nhau, nhất là ở Việt Nam, các tài liệu sử dụng rất nhiều kiểu font “địa phương” như VNI, .VnTime,…Khi đó việc copy/paste vào các văn bản quy chuẩn quốc tế sẽ khiến cấu trúc của văn bản bị xé nát. Trong các phiên bản trước, kể cả Word 2007, khi bạn muốn paste một đoạn văn bản từ một tài liệu khác vào tài liệu của mình, thì bạn bắt buộc phải thực hiện nó thật sự (tức là click chuột phải, chọn Paste, hoặc nhanh hơn thì ấn CTRL + V), và sau đó cấu trúc văn bản có bị đổ vỡ hay không thì sẽ chỉnh sửa lại sau. Còn trên Word 2010, mọi thứ trở nên thật đơn giản và dễ dàng với tính năng mới Paste Preview nằm trên menu Home, vì bạn có thể xem trước, trực tiếp cấu trúc mà Word 2010 sẽ hiển thị sau khi paste mà không cần phải thực sự paste, chỉ cần đưa chuột qua các tùy chọn paste, Word sẽ hiển thị y hệt như những gì bạn sẽ thấy nếu paste. Một cải tiến nữa mà tôi thấy rất hay là ngay cả khi bạn paste một đoạn văn bản vào tài liệu và di chuyển chuột tới chỗ khác, thì khi bạn trở lại đoạn văn bản vừa paste, menu tùy chọn Paste Options vẫn hiển thị. Hãy nhớ lại trong Word 2007, nếu bạn click chuột vào đoạn văn bản khác hay bôi đen đoạn văn bản khác, thì menu Paste Options sẽ biến mất, và bạn không thể thay đổi cách paste được nữa (trừ phi bạn thực hiện lệnh Undo rồi mới paste lại và chọn lại).


Tính năng Paste Preview giúp người sử dụng xem trước khi "paste thật"



Khi đưa chuột vào vùng văn bản vừa paste, Paste Options sẽ tự hiển thị trở lại để bạn thay đổi kiểu paste



Navigation Pane (Khung điều hướng)
Tuyệt vời, đó là những gì tôi đã thốt lên trong khi tôi thực hiện việc paste một văn bản từ PDF vào một tài liệu Word, và khung điều hướng Navigation Pane tự động hiện ra với cấu trúc được giữ một cách chính xác tuyệt đối.
Điều gây ngạc nhiên lớn nữa cho tôi là khả năng tìm kiếm của Word trong Navigation Pane. Chắc chắn bạn đã từng sử dụng công cụ tìm kiếm của Google, khi bạn gõ một từ khóa vào hộp tìm kiếm, Google sẽ tự động hiển thị các từ khóa gợi ý dựa vào tần suất các từ khóa đó được những người sử dụng khác sử dụng. Chức năng tìm kiếm của Word 2010 cũng gần tương tự, có điều, nó không đưa ra từ khóa gọi ý dựa vào bất cứ nguồn cơ sở dữ liệu nào, mà nó tìm trực tiếp trên văn bản ứng với từng ký tự mà bạn gõ vào hộp tìm kiếm, giống như khi bạn sử dụng chức năng tìm kiếm trên các trình duyệt vậy. Trong các phiên bản trước của Microsoft Office, bạn phải sử dụng tổ hợp phím tắt CTRL + F để mở hộp tìm kiếm và tím theo các từ, hoặc theo cả câu, và bạn đã hình dung ra rắc rối với cách tìm kiếm cổ lỗ này chưa? Rắc rối là ở chỗ: bạn phải nhớ chính xác từ mà bạn muốn tìm, ví dụ: bạn muốn tìm từ Navigation, nhưng không nhớ chính xác từ đó, nên trong Word 2007 sẽ rất khó khăn để tìm. Trong khi đó, với Word 2010, bạn chỉ việc ấn CTRL + F, hộp tìm kiếm của Navigation Pane sẽ tự động hiện ra kèm theo hiệu ứng lạ mắt khá đẹp, bạn chỉ cần gõ từng ký tự N-A-V… và Word 2010 sẽ cho ra các kết quả gần nhất để bạn lựa chọn ký tự nào sẽ được gõ tiếp. Trong khung Navigation sẽ có 3 thẻ là Heading View, Thumbnail Page View, và Search Result View.

Navigation Pane là một trong những cải tiến thú vị nhất mà tôi từng thấy


Cộng tác làm việc (Collaboration/Co-Authoring)
Hồi đầu tháng 10 tôi có nhận được thư mời thử nghiệm của Google Wave, bạn biết điều thú vị mà Google đem đến là gì không? Tôi có thể cùng làm việc với các đồng nghiệp khác ngay trên cùng một tài liệu tại cùng một thời điểm, mặc dù thực tế chúng tôi đang ở những địa điểm khác nhau, trên các máy tính cá nhân khác nhau. Hãy tưởng tượng rằng bạn và các đồng nghiệp ngồi làm việc cùng nhau trên một bàn, mỗi người có một chiếc bút chì riêng để cùng đưa ra các ý tưởng của mình về dự án ngay trên một tờ giấy lớn, tất cả cùng viết và thảo luận đồng thời. Thật ngạc nhiên là trên Word 2010 tôi cũng được trải nghiệm tính năng tương tự, tính năng này được gọi là co-authoring (tạm gọi là “đồng tác giả” hay “cộng tác biên soạn”). Tính năng này cho phép nhiều người cùng biên soạn một tài liệu tại cùng một thời điểm. Word 2010 sẽ cho biết hiện tại có bao nhiêu người đang cùng biên soạn, và những thay đổi của các tác giả khác cũng sẽ tự động được cập nhật vào tài liệu mà bạn đang làm việc, vì các tài liệu này là một!

Lưu trữ lên máy chủ Microsoft và bạn có thể làm việc ở bất kỳ đâu



Biên soạn tài liệu ngay cả trên các máy không cài Word



Word 2010 hiển thị tác giả của từng đoạn tài liệu được cộng tác biên soạn


Các hiệu ứng mỹ thuật
Trong Word 2010, người dùng giờ đã có thể áp dụng các hiệu ứng mỹ thuật tuyệt đẹp vào các bức ảnh của mình. Để thêm các hiệu ứng nghệ thuật này, bạn cần chèn một bức ảnh vào tài liệu, hãy vào menu Insert > Illustrations > Picture để chèn một bức ảnh mà bạn cần, khi bức ảnh đã được chọn, menu Format của công cụ Picture Tools sẽ tự hiện ra và bạn có thể lựa chọn các hiệu ứng có sẵn cho bức tranh của mình. Bạn thấy tính năng này có giống như bộ lọc (Filter) thu gọn của Photoshop không? Rất tiện lợi và dễ sử dụng phải không?


Tôi không hề sử dụng Photoshop để xử lý ảnh trong tình huống này đâu nhé, tất cả là do Word 2010 thực hiện đó

Ngoài ra, công cụ Quick Styles cũng cho phép bạn áp dụng những hiệu ứng có sẵn lên bức ảnh của mình một cách nhanh chóng.


Quick Styles giúp bức ảnh của bạn sống động hơn với những hiệu ứng 3D chuyên nghiệp

Các hiệu ứng nghệ thuật mới trong WordArt

Cũng như các tính năng khác, WordArt được cải tiến với nhiều hiệu ứng nghệ thuật đa sắc màu. Chỉ cần chọn từ hay đoạn văn và click WordArt, danh sách các hiệu ứng có sẵn sẽ hiện ra cho bạn lựa chọn. Trong Word 2007 cũng có tính năng này, nhưng Word 2010 đã cải tiến với việc hỗ trợ thêm nhiều hiệu ứng hơn, nhiều tùy chọn hơn. Tính năng xem trước trực tiếp (giống như Paste Preview) giúp người sử dụng dễ dàng chọn được kiểu hiệu ứng như mong muốn. Một điểm khác biệt là trong Word 2007, bạn chỉ có thể tạo chữ nghệ thuật bằng công cụ WordArt. Giờ đây, bạn có thể áp dụng bất kỳ hiệu ứng nghệ thuật nào cho chữ bằng cách sử dụng công cụ Text Effects trong tab Home.


Công cụ Text Effects cho phép bạn tạo hiệu ứng tuyệt đẹp cho bất kỳ đoạn chữ nào mà không cần phải sử dụng tới WordArt



Nhưng không phải vì thế mà Microsoft "bỏ bê" WordArt đâu nhá


Ligatures (Chữ ghép)
Bạn đã bao giờ nghe đến Ligatures (chữ nối) chưa? Ligatures là các cụm kí tự dính liền với nhau được thế kế đặc biệt để bắt mắt hơn, được sử dụng trong in ấn (typography). Chúng giúp cho phông chữ trông đẹp hơn và chúng cũng được sử dụng để quản lý khoảng cách giữa các ký tự. Trên thực tế, không phải tất cả các font đều hỗ trợ Ligatures, nhưng phần lớn các font có hỗ trợ Ligatures. Bạn có thể bật tính năng này bằng cách vào menu Home > Font Preferences > Advanced, hoặc sử dụng tổ hợp phím tắt CTRL + D, sau đó chọn Standard Only trong menu Ligatures của OpenType Features.

Nghệ thuật Ligatures vốn được sử dụng trong in ấn, nay đã có trong Word 2010


Cải tiến chức năng kiểm tra lỗi chính tả
Chức năng kiểm tra lỗi chính tả đã được cải tiến trong Word 2010, nó tự động kiểm tra lỗi chính tả theo cơ sở dữ liệu có sẵn, và nếu một từ nào đó khác với cơ sở dữ liệu, nó sẽ đưa ra những gợi ý gần đúng nhất với từ đó, hoặc bạn cũng có thể chọn bỏ qua nếu như đó là từ lóng hay ngôn ngữ địa phương mà Word không biết. Bạn có thể “dạy” cho Word biết từ đó bằng cách Add to Dictionary.

Đáng tiếc là ngôn ngữ tiếng Việt có vẻ không được quan tâm lắm trong cả phiên bản 2003 và 2007. Trong phiên bản mới 2010 thì tôi cũng chẳng hy vọng gì về việc nâng cấp thành phần này cho tiếng Việt cả.


Chức năng kiểm tra chính tả, cấu trúc câu và đưa ra các gợi ý chính xác

Trên đây là những tính năng mới của Word mà tôi khám phá ra trong quá trình sử dụng thử nghiệm. Có thể bài giới thiệu trên của tôi không liệt kê hết được những cải tiến của Word 2010, nhưng hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn nắm bắt một cách nhanh chóng những tính năng cải tiến vượt bậc của phần mềm soạn thảo mạnh mẽ này. Bài viết sẽ liên tục được update, hoan nghênh bất kỳ câu hỏi hay nhận xét nào có liên quan, mời các bạn cùng tham gia thảo luận.


11 comments:

  1. Xin chào! Cám ơn bạn vì bài viết hay!

    ReplyDelete
  2. Em chào anh
    anh cho em hỏi sao với một số chức năng trong Word khi em click thì hiện ra một cửa sổ báo:
    " Word cannot open this document template.
    (C:\...\14\Built-In Building Blocks.dotx) "

    ReplyDelete
  3. @Taku: lỗi đó là do file Building Blocks.dotx của em bị hỏng. Cách khắc phục là em chỉ cần di chuyển file Building Blocks.dotx ra khỏi thư mục của người dùng hiện tại là xong, Word sẽ tạo ra một file mới thay thế. Cách làm như sau:
    - Tắt chương trình Word.
    - Vào Start > Run, sau đó gõ: "%userprofile%\Application Data\Microsoft\Document Building Blocks\1033", và ấn nút OK.
    - Di chuyển file Building Blocks.dotx file sang một thư mục khác, hoặc xóa nó đi.
    - Bật Word lên xem sao.

    Cách khác là em có thể Repair lại Office, nhưng không cần thiết.

    ReplyDelete
  4. hì lúc đầu em thấy có mấy file đều tên như thế, xóa 1 cái thì ko thay đổi j, liền xóa tất :D, giờ chạy ngon rồi ạ, em cảm ơn anh nhiều ^^
    Mà anh cho em hỏi thêm được ko ạ, cái này hơi liên quan đến Word 2010 tí, em dùng Win 7 ko bản quyền, nhưng vẫn update bình thường, ko hiểu sao giờ máy em rất nặng, nhất là ổ chính C, mà những cái đó hầu như là update cho Word. Giờ anh có thể chỉ cho em cách để làm cho ổ C bớt nặng được ko ạ? em thấy có ng bảo là remove đi rồi cài lại Word mới, ko update nữa. Theo anh em nên làm gì ạ?

    ReplyDelete
  5. Chào Taku, việc update cho Office có thể gây nặng máy, nhưng không đến nỗi quá nặng đâu, em có chắc là những thứ gây nặng ổ cứng đều là của Word không? Dù là cái gì gây ra hiện tượng đó, thì em cũng có thể dễ dàng loại bỏ chúng bằng cách sử dụng phần mềm quét dọn hệ thống, anh khuyên em nên dùng chức năng Free Up Disk Space của TuneUp Utilities 2010, vì nó có thể tự động tìm kiếm và xóa bỏ các file rác hệ thống một cách an toàn.

    ReplyDelete
  6. Trong máy em có DiskMax, hình như tác dụng cũng tươg tự, em đã scan và dung lượng trống có tăng thêm chút ít. Đây là các ct trong máy em, anh xem giúp em, em nghĩ ko tốn quá nhiều dung lượng. http://i141.photobucket.com/albums/r78/Takumi_Hanako/Ocung.jpg
    http://i141.photobucket.com/albums/r78/Takumi_Hanako/Capturea.jpg

    ReplyDelete
  7. í quên, cái ảnh Ocung là các file trong C/Program Files, còn cái dưới là tổng hợp các file cài đặt trong máy, kể cả ổ khác :D

    ReplyDelete
  8. Không sao, các phần mềm em đang cài đều không có dung lượng quá lớn nên không ảnh hưởng nhiều tới dung lượng sử dụng ổ cứng. Có thể dung lượng ổ bị chiếm nhiều là do Windows Update sau khi cài đặt vẫn còn các file tạm, em dùng TuneUp để quét đi là được. DiskMax cũng có chức năng tương tự, nhưng anh không chắc là nó có hiệu quả thực sự không.

    ReplyDelete
  9. em xem lại thì Microsoft Office Professional Plus 2010 - 883.7Mb --> ct nặng nhất máy em :(( sao lại nặng thế ko biết. À anh có key cho TuneUp ko ạ? có thì share cho em đc ko ^^

    ReplyDelete
  10. Microsoft Office Professional Plus gồm nhiều ứng dụng khác mà, với lại bản thân Windows đã nặng sẵn rồi. Anh không có TuneUp, em tìm trên mạng coi ^^

    ReplyDelete
  11. vâng, cảm ơn anh. Nhân tiện cho em hỏi ngoài lề chút, ví dụ: trang Google - em gõ thông tin ở chỗ tìm kiếm thì ko gõ đc tiếng Việt, còn ở thanh tìm kiếm góc phía trên bên phải thì lại gõ tiếng Việt được, nhà em có Unikey 4.08 và VietKey, tình trạng này mới xảy ra hôm nay mà em ko hiểu vì sao?

    ReplyDelete