Sự khác nhau giữa Windows Mail, Windows Live Mail, Windows Live Hotmail và MSN Hotmail?

Friday, July 23, 2010 Unknown 0 Comments

Đã bao giờ bạn nghe tới khái niệm Windows Mail, Windows Live Mail, Windows Live HotmailMSN Hotmail chưa? Chắc chắn là bạn đã từng nghe! Nhưng bạn có thực sự phân biệt được chúng với nhau không? Nếu câu trả lời là không, thì bạn cũng đừng lo lắng, vì bạn cũng bình thường như phần còn lại của thế giới - bao gồm cả tôi; còn phần kia của thế giới - tức là phần có khả năng phân biệt rõ ràng các khái niệm này - có lẽ chỉ bao gồm các nhân viên của Microsoft.


Image source: The Timeline Blog


Tôi làm quen với tin học không quá lâu, nhưng cũng đủ để nhận ra rằng Microsoft luôn khiến mọi thứ phức tạp hơn bản chất của chính nó. Tôi đã dành thời gian tìm hiểu về những thứ ở trên, và hiện giờ có thể tôi đã đứng ở phía bên kia thế giới rồi. Here we are. Again.


Windows Mail: đây là một chương trình đi kèm trong HĐH Windows Vista. Nó thay thế cho phần mềm Outlook Express, một phần mềm vốn có sẵn trong các phiên bản Windows trước đây. Windows Mail có những tính năng tương tự như Outlook Express. Theo kinh nghiệm sử dụng, tôi có thể dám chắc rằng Microsoft không phát triển Windows Mail như một công cụ mới, mà họ chỉ đổi tên, sửa giao diện và điều chỉnh một số thiết đặt để nó có thể chạy trên Vista mà thôi. Nếu bạn muốn có Windows Mail để sử dụng, chỉ có cách duy nhất là cài đặt HĐH Windows Vista. Nếu bạn có cách khác, xin vui lòng để lại comment bên dưới bài viết.

Windows Live Mail: đây là một chương trình nữa của Microsoft, khác với Windows Mail ở trên. Ứng dụng này nằm trong gói phần mềm Windows Live Essential và hiện tại vẫn đang nằm trong giai đoạn thử nghiệm (beta). Theo những gì chúng ta thấy ở phiên bản thử nghiệm, ứng dụng này có giao diện rất giống với Outlook 2010, tính năng thì nhiều hơn một chút so với Outlook Express và Windows Mail. Mặt khác, bạn hoàn toàn có thể cài đặt Windows Live Mail trên hai HĐH cũ là Windows XP và Windows Vista, vậy nên tôi thực sự không hiểu là Windows Mail còn tồn tại để làm gì? Hiện nay, bạn thậm chí còn không thể tìm ra trang chủ chính thức của phần mềm Outlook Express nữa cơ (trước đây nó nằm sẵn trên Internet Explorer).

Windows Live Hotmail: cái này thì chả liên quan gì tới những thứ mà tôi vừa nói ở trên cả. Windows Live Hotmail là một dịch vụ thư điện tử miễn phí trên nền web, với rất nhiều tính năng mới. Để truy cập vào dịch vụ này, bạn chỉ cần gõ mail.live.com lên thanh địa chỉ và ấn Enter. Ứng dụng này được thiết kế để truy cập qua web (bằng trình duyệt), tức là bạn chẳng cần phải cài đặt thêm một chương trình nào vào máy tính cả. Mặc dù nó hoàn toàn miễn phí, nhưng "miễn phí" thì cũng có cái giá của nó, tôi sẽ giải thích điều này ở một bài viết khác. Các thư điện tử nằm trên Windows Live Hotmail, Gmail , và các dịch vụ thư điện tử khác trên nền web hoàn toàn có thể được truy cập từ máy tính bằng phần mềm Windows Live Mail (ứng dụng cài đặt trên máy tính).

MSN Hotmail: đây chính là hệ thống thư điện tử cũ Hotmail của Microsoft mà các bậc tiền bối của chúng ta hay sử dụng trước khi Gmail xuất hiện. "HoTMaiL" được giới thiệu năm 1996, đúng vào ngày độc lập của Mỹ (4/7/1996), nó được thiết kế để truy cập trên web, và vào thời đó, Hotmail là biểu tượng của "sự tự do", vì nó độc lập với dịch vụ thư điện tử được cung cấp bởi các ISP khi đó. Hotmail nổi tiếng với số lượng người đăng ký đông đảo (30 triệu người đăng ký tính đến tháng 2/1999), và cả tốc độ truy cập chậm chạp của nó. Do sự phát triển nhanh chóng của Gmail và Yahoo! Mail mà MSN Hotmail đã mất đi rất nhiều người dùng. Sở dĩ MSN Hotmail hiện vẫn tồn tại, vì Microsoft vẫn đang thực hiện quá trình chuyển đổi bắt buộc từ hệ thống mail cũ MSN Hotmail sang hệ thống mail mới là Windows Live Hotmail. Quá trình chuyển đổi này diễn ra từ từ, và chắc chắn sẽ không dừng lại, vì thế, trong tương lai, MSN Hotmail sẽ hoàn toàn biến mất, chỉ còn Windows Live Hotmail.

Như vậy, hiện nay người dùng đang phải chấp nhận sự "dễ dàng nhầm lẫn" giữa những cái tên mà Microsoft đặt ra và đang duy trì, một số người thậm chí còn chuyển đổi ngược từ Windows Live Hotmail thành MSN Hotmail, cái mà chẳng bao lâu nữa sẽ không còn tồn tại.

Bạn đã đọc xong bài viết rồi chứ? Xin chào mừng bạn sang thế giới bên kia.



What's the difference between Windows Mail, Windows Live Mail, Windows Live Hotmail and MSN Hotmail?

0 comments: