Quản lý sự riêng tư trên Facebook thực sự dễ dàng với PrivacyDefender

Sunday, July 04, 2010 Unknown 0 Comments

Gần đây đã dấy lên mối lo ngại trong cộng đồng người dùng Facebook về tính riêng tư của người dùng. Những người tham gia mạng xã hội lớn nhất thế giới này hiện đang đối mặt với nguy cơ bị khai thác những thông tin cá nhân không mong muốn bởi những người lạ mặt, những công ty và tổ chức quảng cáo,... Thậm chí những lo ngại này còn dẫn tới việc hình thành một hội vận động người dùng từ bỏ Facebook, với hy vọng sẽ lôi kéo được một triệu người dùng xóa tài khoản Facebook của mình. Mặc dù cuộc vận động đã kết thúc ngày 31/5/2010 và chỉ lôi kéo được 36.864 người đăng ký tham gia (thực tế không phải tất cả bọn họ đều đã xóa tài khoản Facebook của mình), nhưng nó cũng đã gây áp lực lớn lên Facebook, buộc trang xã hội này phải có thêm các biện pháp thích hợp nhằm bảo vệ sự an toàn về thông tin cá nhân của người dùng. Vì thế, trong mấy tháng qua, Facebook đã có rất nhiều thay đổi trong việc thiết đặt tính riêng tư cho người dùng. Khổ nỗi, đối với đa số người dùng phổ thông, thì việc điều chỉnh những thiết đặt này là điều không tưởng. Thậm chí nhiều người dùng Facebook còn chẳng biết những thiết đặt đó nằm ở đâu, thì làm sao mà điều chỉnh được chúng.

Nắm được thực tế phũ phàng này, ReputationDefender đã cho ra mắt một ứng dụng miễn phí có tên là PrivacyDefender, đây là một ứng dụng web giúp bảo vệ nhân dạng người dùng, nó cho phép người dùng Facebook thay đổi những thiết đặt tính riêng tư trong tài khoản của mình một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Cách thiết lập tính riêng tư bằng PrivacyDefender chỉ thông qua 4 bước rất đơn giản. Trước hết, bạn cần truy cập trang PrivacyDefender trên Facebook và ấn nút "Allow". Sau đó PrivacyDefender sẽ truy cập thông tin cần thiết của bạn để phân tích các thiết đặt.

 


Sau đó, kéo và thả nút PrivacyDefender lên thanh Bookmarks. Nếu bạn không nhìn thấy thanh Bookmarks trên cửa sổ trình duyệt, nó đã bị ẩn, thực hiện như sau để trình duyệt hiển thị lại thanh Bookmarks:
  • Chrome: Ấn tổ hợp phím tắt CTRL + B hoặc click chuột vào biểu tượng chiếc cờ-lê trên thanh công cụ ở phía bên phải cửa sổ trình duyệt, rồi chọn Always show bookmarks bar.
  • Firefox: Click View > Toolbars > Bookmarks Toolbar.
  • Opera: thanh Bookmarks của trình duyệt này bị ẩn, không hiển thị bình thường như những trình duyệt khác. Click chuột vào biểu tượng quyển sách (có hình ngôi sao bên trong) nằm ở thanh Sidebar bên trái của sổ để hiển thị thanh Bookmarks. Nếu không thấy biểu tượng này, ấn tổ hợp SHIFT + F12, hoặc click nút Menu > Appearance > Panel, đánh dấu vào Bookmarks > OK.
  • Internet Explorer: Click Tools > Toolbars > Favorites Bar.
  • Safari: Ấn tổ hợp phím tắt CTRL + SHIRF + B hoặc click chuột vào biểu tượng chiếc ốc vít trên thanh công cụ ở phía bên phải cửa sổ trình duyệt, rồi chọn Show bookmarks bar.

    http://cA3.upanh.com/9.237.13466658.KUX0/TheTimelinePrivacyDefender_02.png

    Nút PrivacyDefender là một bookmarklet, nó dùng một đoạn mã Javascript nhỏ để tương tác với các trang web.

    Giờ nút PrivacyDefender đã nằm trên thanh Bookmarks của trình duyệt, bạn hãy click chuột vào nút này để nó bắt đầu phân tích các thiết đặt hiện tại về tính riêng tư trong thông tin cá nhân của bạn.


    Đợi một lát để PrivacyDefender phân tích các thiết đặt hiện tại của bạn. Kết quả sẽ được hiển thị dưới dạng một biểu đồ hình tròn. Biểu đồ này cho biết chính xác rằng những thông tin của bạn đang được công khai ra sao. Mỗi vòng biểu diễn một mức độ riêng tư khác nhau, trả lời cho câu hỏi "Ai đang thấy cái gì". Ở vòng tròn giữa trung tâm là "Chỉ mình bạn", sau đó tới "Bạn bè", "Bạn của bạn", và "Mọi người".

    http://cA3.upanh.com/9.237.13466662.VCP0/TheTimelinePrivacyDefender_04.png 

    Biểu đồ được chia thành các "miếng" hình quạt, mỗi miếng đại diện cho thông tin trong hồ sơ của bạn như tên, ảnh, hình đại diện, thông tin liên lạc, bài viết, nhận xét,... Các thiết đặt hiện tại của bạn trên Facebook được tô màu như sau: những thông tin công khai cho "Mọi người" biết sẽ được tô màu đỏ như một cảnh báo, những thông tin mà nhóm "Bạn của bạn" có thể trông thấy được đánh dấu màu vàng, còn những thông tin có sẵn cho nhóm "Bạn bè" và "Chỉ mình bạn" thì được tô màu xanh lá cây, tức là an toàn.

    http://cA1.upanh.com/9.237.13466664.CPH0/TheTimelinePrivacyDefender_05.png 

    Có 3 khung hình chữ nhật nằm phía bên phải của đồ thị cho biết những thứ mà bạn bè của bạn có thể chia sẻ về bạn, và những thứ mà các công ty quảng cáo tương tác với hồ sơ của bạn. Điều này rất quan trọng. Ngay cả khi bạn đã thiết lập hồ sơ của mình có vẻ an toàn, nhưng người khác vẫn có thể chia sẻ những thông tin về bạn. Nhưng đừng lo lắng, chúng ta sẽ khắc phục điều này ngay sau đây.

     

    PrivacyDefender chia mức độ riêng tư thành 3 nấc là My friends, My Social Network, và Everyone but not everything. Ý nghĩa của các mức này như sau:
    • My friends: Bạn chỉ dùng Facebook để kết nối với bạn bè hiện tại và không muốn kết nối thêm với bất cứ ai nữa.
    • My Social Network: Bạn sử dụng Facebook để phát triển các kết nối của mình qua những người bạn, nhưng không muốn chia sẻ bất cứ thông tin cá nhân nào một cách công khai với những người khác.
    • Everyone but not everything: Bạn chẳng quan tâm tới việc hồ sơ của mình được công khai thế nào với mọi người, nhưng bạn vẫn không muốn chia sẻ những thông tin về ngày sinh, thông tin liên lạc và ảnh.
     

    Để thay đổi các thiết đặt trên Facebook tới mức độ mà bạn mong muốn, đơn giản chỉ cần kéo thanh trượt tới nơi thích hợp. Bạn sẽ nhìn thấy những thay đổi này ngay lập tức trên biểu đồ hình tròn. Ở đây tôi chọn mức thiết đặt My Social Network vì tôi muốn kết nối với Bạn bè và không lo lắng tới việc bạn của bạn muốn kết nối với mạng lưới của tôi. Khi hoàn thành, hãy ấn nút Fix My Privacy!.


    Lưu ý rằng một số mức độ bảo mật thông tin cá nhân chỉ cho phép những nhóm người nhất định tìm và kết nối với bạn trên Facebook, nếu bạn muốn mọi người đều có thể tìm thấy hồ sơ của mình, làm như sau:


     

    • Sửa tùy chọn Search me on Facebook thành Everyone. Trong khung màu da cam là những thiết đặt mà tôi đã chọn lựa, bạn có thể tham khảo tương tự như vậy.

    http://cA4.upanh.com/9.237.13466667.EFA0/TheTimelinePrivacyDefender_07.png 

    Khi đó người lạ xem hồ sơ của bạn sẽ thấy như sau:

    http://cA1.upanh.com/9.237.13466672.KUX0/TheTimelinePrivacyDefender_08.png 

    Nếu bạn kiểm tra lại bằng PrivacyDefender, biểu đồ sẽ có dạng như sau:

     

    Bây giờ bạn có thể bỏ nút PrivacyDefender trên thanh công cụ bằng cách click chuột phải vào nó, chọn Delete, vì sau khi sử dụng một lần, nó đã không còn tác dụng nữa. Khi muốn làm lại, bạn cần kéo nút PrivacyDefender lên thanh Bookmarks một lần nữa.

    Hiện nay VNPT và FPT đã từ bỏ việc chặn Facebook, trong tương lai gần có lẽ Vietel cũng sẽ làm như vậy, chỉ cần đổi DNS là sẽ truy cập được trang này. Chúc các bạn sử dụng Facebook an toàn!



    0 comments: