Có nên sử dụng Firefox Pro (FF Pro)? Mozilla Firefox vs. Firefox Pro

Thursday, July 08, 2010 Unknown 0 Comments

Hiện nay trên mạng có tồn tại một phiên bản Firefox Pro (FF Pro), thực chất chính là Firefox, nhưng đã được Việt hóa và cài thêm một số thành phần phụ như plugin, extension, theme,...và được build ở dạng phần mềm có thể chạy mà không cần cài đặt (portable). Câu hỏi đặt ra là: liệu bạn có nên sử dụng phiên bản FF Pro?

FF Pro là gì?

Dưới đây là một đoạn trích dẫn trong bài giới thiệu nói về phần mềm FF Pro trên WindowsVN.net, một diễn đàn CNTT uy tín hàng đầu VN hiện nay.
Được remix (nâng cấp) từ bản truyền thống. Có cả 2 ngôn ngữ English - Việt Nam trong một phiên bản. Thêm nhiều tính năng hữu ích. Phục vụ hầu hết nhu cầu của mọi đối tượng sử dụng.
Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp của bạn sẽ rất hữu ích cho tôi, xin liên hệ theo địa chỉ sau:
yahoo aiselaem1 huyhung040106@gmail.com
Lợi ích từ Firefox Pro: -Tíết kiệm: với Firefox thông thường, bạn phải tìm kiếm plugin add-on, tốn thật nhiều thời gian cho các thao tác phức tạp, phải cài đặt thêm nhiều chương trình phụ trợ (từ điển, bộ gõ…) và tốn kém lên đến hơn 200 mb dung lượng ổ cứng trong quá trình sử dụng. Với Firefox Pro mọi thứ đã có sẳn, bạn chỉ việc sử dụng và thưởng thức, chỉ cần chưa đến 100 mb dung lượng ổ cứng trong suốt quá trình sử dụng.
-Hoạt động như Portable: chạy được trên các máy bị hạn chế quyền hạn. Vào được các trang web bị cấm. Không bị kiểm tra bởi các trình quản lý.
-Tính năng tất cả trong một: có sẳn bộ gõ, trình download IDM, đầy đủ plugin, add-on tiện dụng. Bạn không cần phải tìm kiếm cài đặt vất vả, không cần mang vác lộn xộn quá nhiều thứ khi vào hàng Net.
-Sổ địa chỉ tiện ích: Bạn vừa cài lại window, bị mất các chương trình, càng khổ hơn khi mất driver, bạn phải khổ sở tìm kiếm mỏi mắt cũng không có. Nhưng với Firefox Pro thì quá dễ dàng, chỉ cần vào mục “Best website & download” là có tất cả driver và soft.
-Giao diện đơn giản: cho dù lần đầu tiên sử dụng, bạn cũng dễ dàng làm chủ các thao tác và nhanh chóng trở nên thích thú. Dễ thấy nhất là tìm kiếm. cần tìm gì cứ gõ thẳng vào thanh địa chỉ như là gõ khung google, nó sẽ tìm rất thông minh. Giả sử bạn cần down một soft nào đó, vừa gõ từ khoá xong là nó dẫn ngay đến trang chủ của soft luôn.
****
Các thành phần được tích hợp vào:
Trình tăng tốc internet Download manage (IDM) phiên bản mới nhất
Tất cả plugin phục vụ cho lướt wed và giải trí
Bookmark: hơn 100 wed Việt Nam hot nhất và danh sách Top 1000 wed thế giới được phân loại thành từng nhu cầu: giải trí, thông tin, học tập...
Add-on Pro: gần 30 add-on được chọn lọc kĩ càng, đem lại sự thoải mái và thú vị nhất cho bạn

Đọc đoạn giới thiệu trên, bạn có thể nhận ra rằng FF Pro hoàn toàn không phải là một phiên bản cải tiến của Firefox, mà nó chỉ là gói ứng dụng được tích hợp thêm nhiều thứ. Một số phân tích dưới đây sẽ cho thấy rõ điều này.

Firefox vs. Firefox Pro


 
Image source: The Timeline blog



1. Dung lượng file cài đặt

Trong khi bạn chỉ mất vài chục giây để tải phiên bản chính thức của Firefox trên trang chủ với dung lượng 8,19 MB, thì bạn sẽ mấy tới cả chục phút để tải bản FF Pro với dung lượng 110,84 MB từ MediaFire.


Phiên bản FF Pro v3.5.8.6 do tác giả tử đặt ra, gây khó khăn trong việc tra cứu phiên bản thực của Firefox



Phiên bản chính thức mới nhất của Firefox là 3.6.6 từ trang chủ


2. Quá trình cài đặt

Với Firefox, quá trình cài đặt rất đơn giản, chỉ cần nháy đúp vào file cài đặt đã tải về máy. Với FF Pro, quá trình cài đặt sẽ thực sự bắt đầu sau khi được giải nén từ một file Self-extract.


 
Quá trình cài đặt không bắt đầu ngay lập tức, mà cần phải giải nén

 

 

 

Với Firefox phiên bản chuẩn, quá trình cài đặt diễn ra ngay lập tức, rất đơn giản và nhanh chóng.


3. Khởi động lần đầu tiên

Khi nháy đúp vào biểu tượng Firefox sau khi đã cài đặt, giao diện Firefox rất trực quan sẽ hiện ra, màn hình chính gồm: Menu Bar, Navigation Toolbar, Bookmark Toolbar, Tab BarStatus Bar.


 
Giao diện trực quan dễ hiểu, dễ sử dụng, đẹp rạng ngời mà không chói lóa


Với FF Pro, khi nháy đúp vào biểu tượng có tên "Firefox Pro 3.5.8" được giới thiệu trên trang chủ của tác giả là phiên bản mới nhất, một Splash Screen màu xanh đen với logo cáo lửa đang gặm IE hiện ra, trông rất xấu và phản cảm.


Splash Screen này quá xấu và không thể hiện được ý tưởng gì của tác giả


Tiếp đến là một màn hình lựa chọn sử dụng giữa tiếng Anh, tiếng Việt và Thoát. Tôi không muốn chê bai con mắt thẩm mỹ của tác giả, nhưng thực sự là nó xấu đến thậm tệ, đến chữ tiếng Việt cũng không có dấu hoàn chỉnh.


Tiếng Việt không hoàn chỉnh, màu sắc không ăn nhập với màn hình Splash Screen trước


Khi click vào nút "su dung Tieng Viet", một ứng dụng có tên Vietnam.exe tự động được mở ra rồi...tắt ngúm (tôi kiểm tra thấy điều này trong Task Manager), khi click nút "use English" thì cửa sổ trên đột ngột biến mất và chẳng có gì hiện lên cả. Kiểm tra trong Task Manager cũng không thấy có ứng dụng firefox.exe nào chạy.

Để chạy FF Pro, tôi phải tự tay nháy đúp vào biểu tượng Firefox Pro 3.5.8 trên màn hình, bây giờ cửa sổ Firefox mới hiện ra. Không chỉ có thế, một cửa sổ IDM "không biết từ đâu hiện ra" (theo lời giới thiệu của tác giả) hiện ra...thật, có điều, đó là phiên bản đã cũ mèm: 5.17 build 5 (ngày 27/05/2009). Phần mềm này đã bị bẻ khóa trước, và không thể thực hiện quá trình kết nối với máy chủ để kiểm tra phiên bản mới được (do nguyên tắc của kiểu bẻ khóa này để tránh bị phát hiện dùng lậu), tác giả FF Pro thực sự nên bắt đầu quan tâm tới vấn đề bản quyền.


IDM được tích hợp sẵn đã cũ mèm, và là phần mềm lậu

4. Các tính năng tích hợp

Được giới thiệu là phần mềm All-in-one (tất cả trong một), tác giả tung hê FF Pro có khả năng làm được nhiều thứ mà phiên bản chuẩn Firefox không thể làm được. Dĩ nhiên, đó là do những extension và plugin được tích hợp sẵn bên trong. Chúng ta hãy cũng xem qua các tính năng này:

FF Pro's Extensions, Theme, Plugins:

 
Rất nhiều addons đã được tích hợp sẵn...


...không biết người dùng có sử dụng hết những addons này hay không...


...nhưng điều chắc chắn là...


...chúng sẽ làm chậm quá trình hoạt động của Firefox. 


Nhận xét đầu tiên là những extension này đều đã QUÁ CŨ! Ngay trong lần khởi động đầu tiên, hầu hết các Addons này đều cần phải cập nhật, tác giả phần mềm cũng đã có thông báo về việc này. Dưới đây là thông báo addon Java Deployment Toolkit đã quá cũ, không thể sử dụng được.


 
Java Deployment Toolkit đã quá cũ...

...gây ra lỗ hổng bảo mật cho hệ thống.


Firefox's Extensions, Theme, Plugins:

Firefox phiên bản chuẩn không có bất cứ addon nào, vì thế, muốn sử dụng được các tính năng phụ trợ ở trên, bạn cần cài đặt addon. Các addon được cài đặt tại thời điểm hiện tại, nên đều là các phiên bản mới nhất và ổn định nhất.


 
Các addons sau khi được cài đặt trên Firefox phiên bản chuẩn từ Mozilla...

 
...luôn là mới nhất, an toàn và ổn định nhất...

 
So với FF Pro, thì Firefox...


...không thiếu một plugins nào, các plugins luôn trong tình trạng mới nhất. 

5. Tính tiện lợi của các thành phần được tích hợp

Firefox phiên bản chuẩn chỉ được tích hợp sẵn một số Bookmark cần thiết, còn FF Pro có sẵn rất nhiều Bookmark, có lẽ đây là những thứ đã được tác giả tích góp trong một thời gian dài và đưa hết vào thanh Bookmark Toolbar của FF Pro.



Quá nhiều Bookmark khiến người dùng càng thêm hoa mắt, mà hiệu quả thực sự không cao


Mặc dù khá đầy đủ các bookmark có sẵn, nhưng câu hỏi là "liệu chúng có thực sự cần thiết?". Những bookmark có sẵn vô tình đã làm hạn chế những nguồn thông tin mà người dùng có thể tiếp cận. Ví dụ: muốn xem tin tức hay nghe nhạc, bạn chỉ cần gõ "tin tuc" hoặc "nghe nhac" lên thanh Navigation Bar, lập tức Firefox sẽ đưa bạn tới kết quả tìm kiếm gần nhất. Không những thế, kết quả tìm kiếm còn sắp xếp theo chiều giảm dần tính phổ biến, nghĩa là những trang web có lượng người truy cập cao, từ khóa gần đúng với truy vấn nhất sẽ nằm ở trên cùng. Khi đó, bạn có thể lựa chọn nguồn mà mình yêu thích. Với FF Pro, bạn chỉ có thể biết tới những nguồn tin tức mà tác giả đã đặt sẵn, nó có hay hay không, là theo ý kiến riêng của tác giả, không qua khảo sát ở bất cứ đâu hết. Thế bạn có thể tìm kiếm trực tiếp từ Navigation Bar của FF Pro không? Câu trả lời là có, vậy thì Bookmark để làm gì?

Bookmark là một thanh công cụ giúp người dùng đánh dấu những trang web yêu thích của mình để lần sau truy cập lại. Tác giả đã hiểu sai ý nghĩa của Bookmark, nên đã biến Bookmark có sẵn của FF Pro thành một nơi hổ lốn, chứa thập cẩm ngũ vị những thứ không cần thiết.

Không chỉ có thế, những Bookmark có sẵn này không được cập nhật, vì thế, khi nguồn trang web thay đổi, Bookmark đó sẽ trở nên vô dụng. Tác giả đã rất kỳ công trong việc tạo ra Bookmark cho các trang Google Translate, và đây là minh chứng cho việc tác giả đã mất công thế nào khi chúng không còn tồn tại nữa:



Liên kết "=> Tieng Viet" trên thanh Bookmarks đã không còn tồn tại nữa...


...ngay cả liên kết tới các trang Google Translate khác mà tác giả đã kỳ công xây dựng cũng không còn tồn tại.


Lần đầu tiên sử dụng FF Pro, tôi đã muốn dùng đến sự trợ giúp rồi, nhưng đường dẫn tới trang trợ giúp là vô dụng, vì thực chất nó dẫn tới trang giới thiệu về FF Pro. Tôi có hai nhận xét về trang này:
  • Thứ nhất: tác giả sử dụng font chữ không thích hợp: chữ trắng trên nền ghi xám, khiến những chú ý này không thể đọc được.
  • Thứ hai: nếu đã không giỏi tiếng Anh, thì không nên sử dụng, hoặc nên nhờ người khác chỉnh sửa trước khi phát hành. Đoạn giới thiệu bằng tiếng Anh ở dưới sai be bét, có vẻ như tác giả đã cố sức dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh từng từ một!

 

Nói chung là phần giới thiệu kém chuyên nghiệp, không đầy đủ thông tin cho người đọc, trình bày cẩu thả, ngôn từ và cú pháp không hoàn thiện.


6. Tính an toàn - bảo mật

Một trong những yếu tố quan trọng nhất là tính bảo mật, và tôi nghi ngờ liệu FF Pro có đảm bảo được điều này? Để sử dụng Firefox, bạn cần tải nó về hệ thống, nơi đầu tiên bạn tới là trang chủ Mozilla. Còn với FF Pro, bạn chỉ có thể tải nó tại MediaFire. Cứ cho là việc lưu trữ trên MediaFire an toàn, thì ai dám đảm bảo rằng liệu sẽ không có một ai đó chỉnh sửa bản FF Pro để đưa virus/trojan hay các mã độc khác vào đó? Bằng cách nào ư? MediaFire cung cấp link tải theo dạng http://www.mediafire.com/?*****, nếu có ai đó upload và đưa link tải bản FF Pro "bẩn" đã bị chỉnh sửa, thì không thể có khả năng nhận ra. Còn với phiên bản chính thức, link tải luôn có dạng: http://mozilla.org//firefox/releases/3.6.6/win32/en-US/***** hoặc http://kyoto-mz-dl.sinet.ad.jp/pub/mozilla.org//firefox/releases/3.6.6/win32/en-US/*****, người dùng dễ dàng nhận ra ngay.

 
Tác giả khuyên người dùng nên upload lên các dịch vụ chia sẻ khác, làm tăng nguy cơ nhiễm mã độc


Không chỉ có vậy, việc sử dụng phiên bản cũ luôn có nguy cơ bị tấn công rất cao. Mỗi khi có một lỗ hổng bảo mật được phát hiện, Mozilla đều cho ra các bản vá lỗi kịp thời, còn FF Pro thì không! Bạn sẽ phải đợi tác giả cập nhật phiên bản mới, mà trên thực tế, điều này rất mất thời gian. Bằng chứng là cho đến hôm nay, ngày 7/7/2010, FF Pro vẫn còn đang ở phiên bản "mới nhất" là 3.5.8.6 (phiên bản do tác giả tự đặt ra, không có trong danh mục của Mozilla), trong khi đó, phiên bản thực tế mới nhất là 3.6.6!



Phiên bản FF 3.5.8 này đã quá cũ


Khi click vào đường dẫn Homepage - Update, tôi được dẫn tới "trang chủ" thuộc Google Sites, và trên thực tế thì cả trang này cũng thuộc dạng Out-of-date:



Cái trang chủ này cũng đã quá cũ, và cũng không có gì chứng minh nó là trang chủ của một phần mềm, trang này hoàn toàn có thể bị giả mạo


Như đã đề cập ở trên, hầu hết các addons cũng trong tình trạng "quá đát", bạn cần phải cập nhật chúng trước khi sử dụng:



Thông báo cập nhật addons 


Một danh sách dài dằng dặc (hầu hết) các addons cần nâng cấp



Quá trình nâng cấp mất khá nhiều thời gian, đôi khi gặp lỗi kết nối


Bây giờ tôi thử sử dụng chức năng Update được xây dựng sẵn trong Firefox phiên bản chuẩn xem sao, quả nhiên là có tác dụng, nó phát hiện ra một phiên bản cổ xưa là Firefox 3.5.10:


Firefox 3.5.8 đã nhận ra phiên bản "mới hơn" nó một chút...


Sau khi update lên phiên bản Firefox 3.5.10, tôi tiếp tục nhận được thông báo cần nâng cấp phiên bản mới hơn của Firefox và Adobe Flash Player:


...phiên bản này nhận ra rằng Adobe Flash Player cũng có phiên bản khác mới hơn một chút...


 
...và phiên bản Firefox mới nhất giờ mới được nhận ra...

Tiếp tục Check for update thì nhận được thông báo lỗi như sau:


 
...nhưng quá trình nâng cấp của FF Pro chưa bao giờ là dễ dàng...

Trang dưới đây đã load xong (Done), nhưng trên tab vẫn còn một dải màu đen, khiến người dùng dễ lầm tưởng là trình duyệt vẫn đang load trang:



Một dải đen khó hiểu trên tab


7. Giao diện

Để nâng cao hiệu suất sử dụng, Mozilla đã nghiên cứu rất nhiều về khả năng tương tác người dùng của Firefox. FF Pro đã đi ngược lại toàn bộ những thứ đó. Hãy cùng so sánh:

Với Firefox phiên bản chuẩn: giao diện rất trực quan và đơn giản. Ngay cả khi đã cài đặt các addon phụ trợ giúp "làm rộng cửa sổ" làm việc, thì giao diện của Firefox cũng vẫn rất dễ hiểu, dễ sử dụng.


Giao diện đẹp, đơn giản, dễ hiểu và dễ sử dụng của Firefox


Còn với phiên bản FF Pro, một đống thứ lỉnh kỉnh được kéo ra ngoài cửa sổ chính, vậy tác giả hô hào việc ẩn thanh Menu Bar nhằm tiết kiệt không gian làm việc thì có ích gì?


Giao diện phiên bản FF Pro với một loạt những nút bấm khó hiểu, không cần thiết - và đôi khi - vô dụng


Không những thế, một đống nút lạ hoắc và khó hiểu (trừ nút BackForward hình mũi tên là dễ hiểu) khiến người dùng càng thêm lúng túng.

Dưới đây là ảnh chụp cửa sổ FF Pro khi đang load các tabs, chúng ta dễ dàng nhận thấy sự xung đột về màu sắc của các tab và Progress Bar (thanh hiển thị tiến trình tải trang), FF Pro không chỉ có Progress Bar ở dưới Status Bar mà còn hiển thị ngay trên tab với các màu sắc khó hiểu, trông rất xấu.


"Loạn" Progress Bar


Update 1: cửa sổ của trình duyệt FF Pro này còn không thể di chuyển (move) được, điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể sử dụng nó ở một vị trí mặc định trên màn hình, không thể kéo rê nó đi chỗ khác được. Khi ẩn Menu BarTittle Bar, tác giả đã không tính đến điều bất tiện này.

8. Dung lượng sau khi cài đặt

Được quảng cáo là tiêu tốn chưa đến 100 MB dung lượng ổ cứng trống để cài đặt, nhưng thực tế, bạn cần nhiều hơn thế. Sau khi tải bộ cài đặt FF Pro trên trang MediaFire.com về máy tính, bạn mất 110 MB để lưu trữ file Firefox Pro v3.5.8.6 Final.exe, nhớ là bạn cần phải giữ lại file này, để nó còn được mang đi dùng ở chỗ khác thông qua USB, bạn-không-được-phép-xóa-nó. Khi bạn nháy đúp vào file này, một file tự chạy Self-extract sẽ giải nén 5 file, gồm 1 file Firefox Pro v3.5.8.6 Final.exedung lượng 110 MB, và 4 file ảnh JPG cỡ vài trăm KB ra ổ cứng. Tiếp tục, bạn nháy đúp vào file Firefox Pro v3.5.8.6 Final.exe, và bây giờ quá trình cài đặt mới thực sự bắt đầu: bạn sẽ cần thêm 160 MB cho việc lưu trữ một thư mục có tên "Tran Tuan Nhi" (có lẽ là tên tác giả), sau khi khởi động, tính cả cache thì là 182 MB.


Sau khi giải nén, cần 110 MB cho file Firefox Pro v3.5.8.6 Final.exe

Sau khi cài đặt, cần 182 MB cho thư mục "Tran Tuan Nhi"...


...trong đó, 160 MB cho dữ liệu portable và 22,5 MB cho file cache


Như vậy, tính sơ sơ thì bạn đã mất tới 110 + 100 + 1 + 182 = 403 MB. Ây dà, như đã nói ở trên, bạn không thể xóa file cài đặt tải từ MediaFire, vì như thế thì đâu còn gọi là portable nữa, lấy gì đưa vào USB? Tuy nhiên, bạn có thể xóa file sau khi giải nén (xóa một cách thủ công bằng tay), như vậy là 403 - 110 = 293 MB.

Với Firefox thì sao? Bạn tải về 1 file cài đặt từ trang chủ có dung lượng 8,19 MB, cài đặt ra hệ thống mất khoảng 50 MB (dung lượng ổ cài đặt từ 2,62 GB ---> 2,67 GB). Sau khi tôi thực hiện xong quá trình tải và cài đặt các phần mềm K-Lite Mega Codec Pack 6.10 (tích hợp RealPlayer), QuickTime Player 7.6.6, Adobe Flash Player, Adobe Shockwave Player, Java, Internet Download Manager 5.19 build 3,...và toàn bộ các loại addon có trong FF Pro, dung lượng ổ cứng bị tiêu tốn mất khoảng 460 MB (dung lượng ổ cứng sử dụng từ 2,67 GB ---> 3,13 GB).

Như vậy, sau khi thực hiện quá trình cài đặt, Firefox cần tới 460 MB ổ cứng, còn FF Pro chỉ cần 293 MB, tức là dung lượng cần cho Firefox cao gấp 1,56 lần FF Pro. Tuy nhiên, hãy nhớ một điều rằng việc cài K-Lite, QuickTime sẽ giúp xem các file media trên máy tính (bằng các phần mềm Media Player) chứ không chỉ cho riêng trình duyệt Firefox. Dù sao thì Firefox vẫn thua trong so sánh này.


9. Hỗ trợ kỹ thuật

Với FF Pro, bạn được giới thiệu tới một nickname (như đã trích dẫn ở câu giới thiệu phía trên). Đáng tiếc là tác giả FF Pro không giữ lại liên kết tới trang trợ giúp chính thức của Mozilla. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào liên quan tới Firefox, cần cộng đồng sử dụng Firefox trợ giúp, hãy truy cập trang này. Nếu bạn muốn được trợ giúp cá nhân, hãy truy cập trang này. Hầu hết cơ sở kiến thức về Firefox đều có ở trang này. Bạn không giỏi tiếng Anh? Không vấn đề gì, hãy truy cập trang này. Cộng đồng Mozdev thì nằm ở đây, và cộng đồng WindowsVN.net thì nằm ở đây. Nếu sử dụng FF Pro mà gặp sự cố liên quan tới Firefox, bạn có thể sử dụng các liên kết trợ giúp ở trên, còn nếu không may bạn gặp phải những lỗi của FF Pro do quá trình xây dựng bản này gây nên, thì bạn chỉ có thể liên lạc với tác giả phần mềm. Trường hợp tác giả đi nghỉ mát thì bạn cần một trình duyệt khác thay thế, tôi đề xuất Google Chrome.


10. Tiêu tốn tài nguyên hệ thống

Bản thân FF Pro cũng là Firefox mà thôi, nên chúng đều ngốn RAM như nhau cả. Một số thủ thuật đơn giản giúp giảm lượng RAM sử dụng cho Firefox, nhưng hiệu quả không rõ ràng. Dưới đây là ảnh chụp Task Manager cho thấy FF Pro sử dụng 74% CPU Usage, con số này dao động từ 30-95% khi mở liên tục 10 tabs (máy ảo 500 MB RAM, Windows XP).




Ngoài ra, việc cài quá nhiều addon không cần thiết đã khiến quá trình khởi động, làm việc của Firefox và FF Pro bị giảm đi đáng kể.


11. Các addon không cần thiết
  • Adblock Plus: cần thiết
  • AVIM: ứng dụng gõ tiếng Việt trên trình duyệt này thực sự không cần thiết nếu trên máy có Unikey. Unikey giúp gõ tiếng Việt trên mọi ứng dụng khác chứ không chỉ là trên trình duyệt.
  • Browser Backgrounds: không cần thiết
  • Cooliris: không cần thiết
  • Ctrl-Tab: không cần thiết
  • Easy DragToGo: không cần thiết
  • Flashblock: không cần thiết khi đã có Adblock Plus trên trình duyệt
  • FlashGot: không cần thiết khi đã có IDM
  • FoxyTunes: không cần thiết
  • Hide Caption: không cần thiết
  • IDM CC: cần thiết
  • IE Tab: cần thiết, nhưng nên dùng IE Tab Plus
  • Java Quick Starter: không cần thiết
  • Mozilla Archive Format: không cần thiết
  • MultirowBookmarksToolbar: tùy chọn
  • pdfit: tùy chọn
  • Personas: tùy chọn
  • Simple Mail: không cần thiết
  • Tab Kit: không cần thiết
  • Tab Scope: không cần thiết
  • Tiny Menu: không cần thiết
  • XMarks: cần thiết
Một số addon có thể thay thế nhiều addon khác ở phía trên như Tab Mix Plus thì lại không được tác giả sử dụng trong FF Pro. Tác giả FF Pro cũng sử dụng Tiny Menu để màn hình trình duyệt có thêm nhiều chỗ trống, nhưng lại kéo một đống Bookmarks ra ngoài, diện tích dành cho Bookmark Toolbar lớn hơn thanh Menu Bar nhiều.


12. Quá trình gỡ bỏ

Trong Start Menu không hề có lệnh gọi tắt để gỡ bỏ FF Pro. Muốn gỡ bỏ ứng dụng này, bạn phải vào Control Panel > Add & Remove Programs, tại đây dung lượng được Windows xác nhận là 161 MB. Sau khi gỡ bỏ, thư mục "Tran Tuan Nhi" không được xóa hoàn toàn (mặc dù tôi đã thoát IDM), xem dung lượng còn lại là 176 MB, tức là chỉ có 6 MB bị xóa khỏi hệ thống.




Muốn xóa hoàn toàn, bạn phải xóa bằng tay, rất tiếc, cách này không thực hiện được do vẫn còn ứng dụng chạy dưới nền. Bạn xem file Help trong FF Pro để biết thêm chi tiết, còn tôi thì dùng Unlocker cho nhanh.


Kết luận

Sau khi dùng thử nghiệm, tôi có một số ý kiến đánh giá như sau:
  1. Giao diện quá lòe loẹt; màu chữ, màu nền khiến người dùng sử dụng khó khăn hơn, dễ mỏi mắt khi sử dụng.
  2. Rất nhiều addon không cần thiết được cài đặt sẵn, làm chậm trình duyệt, khiến trình duyệt kém ổn định hơn.
  3. Hệ thống Bookmark quá nhiều và vô dụng.
  4. Kém an toàn: khi được xây dựng trên các phiên bản Firefox cũ, FF Pro sẽ trở nên không cập nhật, cộng với hàng đống addon cũ kỹ, đưa người dùng đối mặt với nguy cơ bị khai thác, lợi dụng rất cao.
  5. Không thân thiện với người sử dụng, giao diện vi phạm những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế giao diện (1).


Dưới đây là bảng so sánh chung về Firefox và FF Pro


(*) Theo cảm nhận riêng của tác giả bài viết này
(**) Trong phiên bản cũ hơn, FF Pro mất rất nhiều không gian cho các bookmark vô dụng


Sau khi được giới thiệu trên diễn đàn CNTT WindowsVN.net và nhận được những phản hồi không mấy tích cực từ người dùng, tác giả FF Pro đã lập tức viết bài phản bác, không thừa nhận những khuyết điểm mà FF Pro hiện đang mắc phải, điều này có lẽ đi ngược lại với "tinh thần học hỏi" của tác giả trong lời giới thiệu mở đầu.

Lời khuyên chân thành cho tác giả FF Pro nếu có đọc được bài viết này: bạn hãy để ý lắng nghe ý kiến của người khác, chỉ một phút thôi, bạn sẽ thấy những ý tưởng của mình khác hẳn. Sao cứ phải tự trói buộc kiến thức của mình trong phạm vi nhỏ hẹp vậy? Bạn không tiếp thu ý kiến của người khác thì sao mà phần mềm của bạn trở nên tốt hơn được, bạn chỉ muốn nghe những lời khen ngọt ngào thôi sao?

Update 2: Tác giả của phần mềm FF Pro trong đoạn giới thiệu phần mềm đã tuyên bố hùng hồn rằng luôn đón nhận ý kiến đóng góp, nhưng sau khi đọc bài phân tích này của tôi đã có những hành động của kẻ tiểu nhân: gửi tin nhắn tới toàn bộ danh sách liên lạc - mà anh ta hiểu nhầm rằng có lẽ đó là những fan-hâm-mộ-cuồng-nhiệt của FF Pro chăng (?) - nhằm kêu gọi sự bênh vực cho FF Pro. Tôi tự hỏi liệu có phải tác giả FF Pro đã đuối lý rồi nên mới ném đá giấu tay như vậy? Ghi nhận mọi ý kiến, nhận xét cá nhân của các bạn về bài viết và phần mềm FF Pro.


Click vào ảnh để xem kích thước thật



Click vào ảnh để xem kích thước thật


"Người bạn" mà anh ta có đề cập đến trong tin nhắn trên chính là thành viên có nickname ffp (và cũng chính là tác giả FF Pro) mà tôi đã từng ban nick vĩnh viễn do xúc phạm thành viên khác tại topic này.



Giải pháp

Sử dụng addon FEBE cho Firefox sẽ giúp bạn sao lưu toàn bộ các addon thành 1 file duy nhất, khi cần, bạn chỉ cần copy file đó tới máy khác, kéo nó vào cửa sổ Firefox để cài đặt là xong. Sau đó sử dụng XMarks để đồng bộ hóa các bookmarks, saved passwords,... Nếu muốn, bạn có thể sao lưu toàn bộ thư mục Profile của Firefox và mang tới máy khác sử dụng. Cách làm này có ưu điểm hơn việc sử dụng FF Pro rất nhiều.


 
FEBE là giải pháp hoàn hảo thay thế cho FF Pro

 
Các addon được sao lưu và phục hồi chỉ trong vài giây



Để sao lưu toàn bộ hồ sơ người dùng, từ cửa sổ Firefox, bạn vào menu Help > Troubleshooting Information và ấn nút Open Containing folder, sau đó copy thư mục này sang một vị trí khác.





(1) Nguyên tắc trong thiết kế giao diện sẽ được nói đến trong một bài viết khác

0 comments: