Cách thêm/gỡ bỏ các lệnh (Script) khi khởi động/tắt máy trong Windows

Friday, July 16, 2010 Unknown 0 Comments

Trong Windows, có những tính năng có thể rất hữu ích, nhưng đôi khi bạn còn không biết rằng chúng có tồn tại. Tập lệnh (script, một tập tin thực thi các lệnh mà không sử dụng giao diện tương tác Người - Máy) là một trong những tín năng như thế.

Trước tiên, bạn cần hiểu script là gì, đó là một tập hợp các lệnh mà hệ thống của bạn có thể chạy các lệnh chứa trong đó một cách tự động và có thứ tự. Ví dụ: ngày này qua ngày khác, bạn cần chạy nhiều chương trình và thực hiện nhiều lệnh lặp đi lặp lại, đó là một công việc chán ngắt, và bạn không muốn thực hiện nó bằng tay. Khi đó, bạn sẽ cần sử dụng một file được gọi là tập lệnh (batch file, chứa nhiều lệnh có thứ tự) hoặc đoạn mã Visual Basic chứa sẵn các lệnh, bạn chỉ cần click đúp 1 phát vào file đó, và nó sẽ thực hiện các công việc đã đặt trước một cách hoàn toàn tự động.

Lưu ý quan trọng: nếu bạn không rành về tin học thì cần tìm hiểu thêm một chút về các mã script trước khi áp dụng, những script được viết không đúng có thể sẽ khiến máy tính của bạn bị khóa, khóa cả quá trình khởi động và quá trình tắt máy nữa.


Ví dụ: đoạn mã script dưới đây sẽ giúp bạn xóa tất cả các file trong một thư mục. Giả sử tôi muốn tạo một lệnh xóa toàn bộ file trong thư mục c:\example, tôi sẽ làm như sau:
    1. Mở ứng dụng Notepad bằng cách ấn nút Start, gõ notepad trong hộp tìm kiếm rồi ấn Enter. Bạn cũng có thể click chuột phải vào Desktop, chọn New > Text document, sau đó nháy đúp vào file đó để mở nó bằng Notepad.
    2. Gõ dòng lệnh sau trong file text đó:
    del /q c:\example\*
    3. Lưu file đó với tên delete.bat (hoặc bất cứ tên nào mà bạn muốn), nhớ rằng trong tùy chọn Save as: All files.


Khi bạn nháy đúp vào file delete.bat ở trên, toàn bộ những gì có trong thư mục c:\example sẽ đều bị xóa sạch (/q trong lệnh trên sẽ bắt buộc xóa toàn bộ các file mà không cần người dùng xác nhận gì thêm).

Đó là một ví dụ rất đơn giản về script. Trên thực tế, khả năng của script gần như là vô hạn, nếu bạn muốn viết được những lệnh phức tạp hơn để thực hiện các công việc chuyên nghiệp, bạn cần học thêm về Visual Basic.

Trở lại chủ đề chính của bài viết này. Bây giờ nếu bạn muốn tích hợp bất cứ kiểu script nào để nó tự động chạy khi Windows khởi động hay tắt (người dùng logon/logoff), bạn cần thực hiện những bước sau:
    1. Ấn tổ hợp phím Win + R để mở hộp thoại Run, gõ: mmc và ấn Enter. Nhớ là bạn cần đăng nhập hệ thống với quyền quản trị (Administrator) để có thể thực hiện lệnh này.
      2. Bạn sẽ thấy cửa sổ Console1 - [Console Root] hiện ra, ấn tổ hợp phím CTRL + M (hoặc vào menu File > Add/Remove Snap-in...).
        3. Trong cửa sổ mở ra, bạn tìm tới Group Policy Object Editor ở khung bên trái. Ấn nút Add và một cửa sổ Select Group Policy Object sẽ xuất hiện, ấn Finish. Bây giờ ở khung Selected snap-ins bên phải sẽ có Local Computer Policy mới xuất hiện, bạn chọn nó và ấn nút OK.

          4. Trở lại cửa sổ Console1 - [Console Root], lúc này đã có thêm Console Root ở khung bên trái và Local Computer Policy ở khung bên phải. Hãy tìm tới mục Console Root > Local Computer Policy > Windows Settings > Scripts (Startup/Shutdown), bên phải sẽ xuất hiện 2 mục là Startup Shutdown.
            5. Nháy đúp vào mục Startup hoặc Shutdown tương ứng mà bạn muốn sửa, một cửa sổ tương ứng sẽ hiện ra, bạn ấn nút Add để thêm các script vào, hoặc ấn nút Remove để bỏ đi các script đang có sẵn. Nhớ Save console khi bạn tắt cửa sổ này.


            Áp dụng cho Windows 2000/2003/XP/Vista và Windows 7.

            Lưu ý:
            • Không tự nghĩ ra các script nếu bạn không biết gì về Visual Basic, ngay cả các script có sẵn trên mạng cũng không nên áp dụng luôn, mà hãy đọc kỹ giới thiệu và nhận xét của những người dùng khác, tránh trường hợp “Phúc thống phục nhân sâm...”.
            • Một số bạn có gửi thư hỏi tôi về việc khi tắt máy thì trong quá trình tắt, trên màn hình hiện dòng chữ "running shutdown scripts" và máy không thể tự tắt được, phải rút phích điện. Đó cũng là do các mã script hoạt động không đúng, chỉ cần thực hiện như hướng dẫn trên để gỡ bỏ (remove) nó đi là được.
            • Bạn có thể mở nhanh Group Policy Object Editor bằng cách ấn tổ hợp Win + R, gõ gpedit.msc, ấn Enter.
              How to add/remove startup and shutdown scripts in Windows
              Running shutdown scripts takes a long time
              Specify a Script to Run on Startup Shutdown Logon Logoff
              Running Shutdown Scripts and Startup Script
              Cách thêm hoặc gỡ bỏ các script để thực hiện các lệnh khi bật hoặc tắt máy

              0 comments: