Biến điện thoại di động thành điều khiển thiết bị điện tử từ xa

Monday, July 05, 2010 Unknown 0 Comments

Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn biến chiếc điện thoại di động của mình thành chiếc điều khiển từ xa, có thể điều khiển các thiết bị điện tử thông dụng như điều hòa nhiệt độ, đầu đĩa CD/DVD, TV, VCR, SAT, đài radio, bộ khuếch đại (Amp), HiFi,...

Chuẩn bị
  • Đồ nghề cần có là điện thoại di động có hỗ trợ giao tiếp hồng ngoại, các điện thoại Nokia hiện nay có hỗ trợ giao tiếp hồng ngoại gồm: Nokia 5500, 5700, 6290, E50, E51, E60, E61, E61i, E62, E65, E66, E70, E71, E90, N71, N73, N75, N80, N92, N93, N93i, N95, N95 8GB. Những điện thoại không có trong danh sách trên, hãy kiểm tra tính năng hồng ngoại trên trang chủ của nhà sản xuất.
  • Phần mềm cần có là irRemote S60, một sản phẩm của hãng Psiloc dành cho dòng điện thoại S60. Phần mềm này không miễn phí, giá của nó là 5,95 EUR (~ $7,33). Download và mua bản quyền trên trang chủ.

Cài đặt

1. Kết nối điện thoại với máy tính qua phần mềm Nokia PC Suite hoặc Ovi Suite (khuyên dùng). Kiểu kết nối là PC Suite.

2. Tải bộ cài đặt thử nghiệm phần mềm irRemote 1.04 về máy tính trên trang chủ. Vì trang này rất hay lỗi nên bạn có thể download tại link thay thế MediaFire.com hoặc Box.net.

3. Cài đặt phần mềm bằng cách nháy đúp chuột trái lên file cài đặt trên máy tính, sau đó thực hiện nốt quá trình cài đặt trên màn hình điện thoại di động.


 
Lưu ý: nếu quá trình cài đặt gặp lỗi, có thể là do điện thoại của bạn chưa được hack. Xem thêm cách hack điện thoại, cách lấy file CER/KEYcách sign phần mềm cho điện thoại Nokia S60.


Cách sử dụng chương trình irRemote

1. Sau khi cài đặt, lần đầu tiên khởi động chương trình, bạn sẽ thấy màn hình như sau:


 

 

2. Ấn nút Options, chọn Add Device, sau đó chọn loại thiết bị tương ứng mà bạn muốn điều khiển.


 



3. Chọn nhà sản xuất thiết bị và số hiệu sản phẩm của thiết bị mà bạn đã chọn. Số hiệu này có thể được tìm thấy ở ngay trên sản phẩm, hoặc trên phiếu bảo hành của sản phẩm. Bạn tìm tên và số hiệu thiết bị bằng cách gõ các ký tự đầu tiên trong tên hãng và tên sản phẩm vào ô tìm kiếm.


 




Đợi một lát để chương trình tải cơ sở dữ liệu về phần cứng về máy. Nếu bạn có wifi thì kết nối luôn, nếu dùng GPRS thì tốn tí tiền, xem hướng dẫn ở cuối bài sẽ có cách khác không tốn tiền.





Xong, bây giờ điện thoại di động của bạn đã trở thành chiếc điều khiển từ xa, quá tiện lợi phải không?



Lưu ý:

  • Do hoạt động qua giao tiếp hồng ngoại, nên bạn cần giữ điện thoại ở gần thiết bị, thẳng góc với bộ thu tín hiệu hồng ngoại của thiết bị thì mới có hiệu quả. Một số người nói rằng có thể điều khiển được cả điều hòa treo trên cao là bốc phét, hoặc người đó đang nhầm chiếc điều khiển từ xa của điều hòa với điện thoại.
  • Cần hướng bộ phận phát hồng ngoại về phía thiết bị. Bộ phận này nằm đâu thì các bạn phải tự dò. Ví dụ, với E71 thì bộ phận này nằm ở phía bên trái màn hình (nơi cắm tai nghe), góc phía trên.
  • Một số trường hợp không điều khiển được, đừng lo lắng, hãy vào Settings và chuyển IR mode thành Method 4.


  • Một số loại thiết bị không có sẵn trong danh mục, bạn có thể chọn thiết bị tương đương gần giống nhất, đôi khi cũng có tác dụng.
  • Dù bạn thành công hay không thành công trong việc điều khiển thiết bị, hãy thông báo cho nhà sản xuất biết bằng cách ấn nút Select > Rank rồi chọn mục tương ứng. Điều này giúp nhà sản xuất cải tiến phần mềm của họ hiệu quả hơn trong tương lai.


  • Để tránh mất thời gian và tốn tiền GPRS khi tải cơ sở dữ liệu phần cứng, tôi đã upload sẵn file này. Các bạn chỉ cần tải về máy tính tại MediaFire.com hoặc Box.net hoặc SkyDrive, sau đó thực hiện theo một trong 2 cách như sau:
    • Cách 1: giải nén trên máy tính ra một thư mục, copy toàn bộ thư mục này vào thẻ nhớ điện thoại, sau đó dùng phần mềm X-Plore để di chuyển (Move) toàn bộ các file bên trong thư mục (chứ không phải thư mục) vào U:\private\2000C3EC\remotes.
    • Cách 2: copy file ZIP mà bạn tải về máy tính vào thẻ nhớ điện thoại, rồi dùng phần mềm X-Plore  để giải nén các file bên trong file ZIP này vào U:\private\2000C3EC\remotes. Cách này tiện hơn, nhưng hay lỗi hơn, nếu như đang giải nén mà điện thoại tự chuyển về chế độ màn hình chờ, bạn cần lưu ý.













Hướng dẫn sử dụng phần mềm điều khiển ti vi, điều hòa nhiệt độ, đầu đĩa CD/DVD,... từ xa
Phần mềm điều khiển từ xa
Biến điện thoại di động thành điều khiển từ xa
Cách sử dụng phần mềm Psiloc irRemote S60
Tập hợp cơ sở dữ liệu phần cứng cho Psiloc irRemote S60



0 comments: