Cách thay đổi DNS để truy cập vào Facebook

Saturday, June 19, 2010 Unknown 4 Comments

Hiện nay VNPT đã mở rộng phạm vi các khu vực bị áp dụng biện pháp chặn truy cập vào trang xã hội Facebook, khiến những người dùng "vô tội" không thể truy cập vào mạng xã hội này được nữa. Như vậy hiện nay hầu hết các ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet) tại VN đã đồng loạt chặn Facebook, và trong tương lai, có thể 100% máy tính tại VN sẽ không thể truy cập vào mạng xã hội này được nữa, chứ không chỉ là bị chặn hên xui theo khu vực như hiện tại.

Dĩ nhiên việc chặn Facebook là của các ISP, còn việc truy cập vào Facebook là của người tiêu dùng. Có tới hàng chục cách khác nhau có thể giúp người dùng truy cập vào Facebook, nhưng phương pháp đơn giản, dễ thực hiện và ổn định nhất là đổi DNS, tức là chuyển từ DNS mặc định của ISP cung cấp sẵn sang DNS của những nhà cung cấp khác, như Google Public DNS hay OpenDNS. Khi thực hiện phương pháp này, người dùng không cần phải cài đặt thêm bất cứ thứ gì, lại được thêm cái lợi nữa là DNS mới bảo mật hơn, nhiều tùy chọn hơn, tốc độ truy cập nhanh hơn, và nhất là không tự ý chặn các trang mà người dùng muốn truy cập.

Update: hiện Symantec đã nhảy vào thị trường DNS với dịch vụ Norton DNS Public (beta). Như vậy, ngoài công ty OpenDNS hoạt động lâu năm, Google Public DNS mới ra mắt, thì nay đã có thêm Norton DNS Public. Dự kiến người dùng sẽ ngày càng có nhiều lựa chọn hơn và được chăm sóc kỹ càng hơn.

Sau đây là cách thay đổi DNS để truy cập được vào Facebook (và những trang khác bị ISP chặn), hình mẫu được chụp trên HĐH Windows 7, các HĐH khác như Vista, XP,... thực hiện tương tự, hoặc xem thêm ở đây.

1. Click chuột trái vào biểu tượng Network ở khay hệ thống trên thanh Taskbar. Một cửa sổ nhỏ hiện ra, click vào đường dẫn Open Network and Sharing Center.


2. Trong cửa sổ Open Network and Sharing Center, click vào đường dẫn Local Area Connection.

http://img197.imageshack.us/img197/1543/changednsfacebook02.png

3. Trong cửa sổ Local Area Connection Status, ấn nút Properties.

http://img692.imageshack.us/img692/156/changednsfacebook03.png


4. Trong cửa sổ Local Area Connection Properties, click chọn dòng Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4) rồi ấn nút Properties.


5. Trong cửa sổ Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4) Properties, chọn mục Use the following DNS server  addresses. Sau đó gõ dãy số tương ứng với DNS mà bạn muốn sử dụng vào ô Preferred DNS serverAlternate DNS server.

  • Nếu muốn sử dụng DNS của Google Public DNS, điền như sau: Preferred DNS server: 8.8.8.8 và Alternate DNS server: 8.8.4.4
  • Nếu muốn sử dụng DNS của OpenDNS, điền như sau: Preferred DNS server: 208.67.222.222 và Alternate DNS server: 208.67.220.220
  • Nếu muốn sử dụng DNS của Norton DNS Public thì , điền như sau: Preferred DNS server: 198.153.192.1 và Alternate DNS server: 198.153.194.1

http://img692.imageshack.us/img692/3664/changednsfacebook05.png

Sau đó ấn nút OK > OK > Close.

Xong rồi, bây giờ truy cập thử Facebook xem có được không nhé.

Lưu ý rằng Google Public DNS tuy có tốc độ nhanh hơn OpenDNS (và cả 2 đều nhanh hơn DNS mặc định của VNPT), nhưng lại rất khó truy cập vào dịch vụ Blogger (hiện tượng này đã được phản hồi tới Google nhưng hiện nay chưa thấy có gì thay đổi cả). Còn OpenDNS thì rất vô duyên khi tự nhiên thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định của các trình duyệt trên hệ thống thành của OpenDNS mà chẳng thèm hỏi ý kiến ai cả, khiến người dùng rất khó chịu. Cách khôi phục lại công cụ tìm kiếm mặc định khi gõ từ khóa vào thanh Address bar/Location bar xem tại đây.


Update 1: sau khi nhận phản hồi, Google đã có khắc phục và hiện tại sử dụng Google DNS có thể truy cập Blogger rất nhanh. Như vậy cho đến hiện tại thì Google DNS là lựa chọn số 1.

Update 2: hiện nay VNPT và FPT đã bỏ chặn Facebook, như vậy chỉ cần đổi DNS như cách làm ở trên là đã có thể truy cập bình thường. Trong tương lai gần có lẽ Vietel cũng sẽ bỏ chặn Facebook.

Update 3: những bạn nào đổi DNS mà vẫn không vào được Facebook thì có thể sử dụng Tor như hướng dẫn ở đây.



4 comments:

  1. hic, bạn ơi, tình hình là tớ đổi cả 3 cái dns trên kia mà vẫn ko vào đc facebook, toàn báo là facebook is curently unavailable :((

    ReplyDelete
  2. ấy đổi xong ( tớ đang dùng dns của google) rồi gõ https://www.facebook.com/ là ok

    ReplyDelete
  3. Chào hai bạn! Hiện tại VNPT và FPT đã ngừng chặn Facebook rồi, có lẽ Vietel cũng sẽ sớm ngừng chặn. Bạn chỉ cần đổi DNS là xong thôi.

    ReplyDelete
  4. Changtraichungtinh_slNovember 16, 2011 at 5:25 PM

    hay lắm?e thanhk nhiều

    ReplyDelete