Google's April Fools round-up

Friday, April 02, 2010 Unknown 0 Comments

Đã bao giờ tôi nói với bạn là Google rất sáng tạo chưa nhỉ? Không chỉ liên tục đưa ra những dịch vụ mới nhất, bất ngờ nhất, mà tính sáng tạo của Google còn thể hiện ở những trò đùa quái đản nhất, ngày Cá Tháng Tư năm nay cũng không là ngoại lệ. Hãy cùng điểm qua những trò-đùa-như-đúng-rồi của Google trong ngày 1/4 năm nay.

1. Đổi tên công ty Google thành Topeka


Chắc bạn đã đã từng nghe tin tức ngày 2/3/2010thành phố Topeka (Kansas, Mỹ) sẽ đổi tên thành Google trong suốt tháng 3. Và Google đã đáp lại tình cảm đó bằng cách thông báo rằng công ty sẽ đổi tên thành Topeka. Một bài viết đăng trên blog chính thức của GoogleGoogle Topeka CEO Eric Schmidt đã nói rằng:"We didn’t reach this decision lightly; after all, we had a fair amount of brand equity tied up in our old name." Thật là bó tay!

2. Bàn phím giúp gõ tiếng Nhật


Google Nhật Bản đã tạo ra một bàn phím mới hỗ trợ việc gõ tiếng Nhật, với rất nhiều phím! Sẽ giống như thể bạn đang ngồi trước một dàn nhạc vậy! À, thêm nữa, tôi cho rằng việc tìm ra đúng phím chẳng khác nào mò kim đáy bể, thật kinh dị!

3. Google Wave thông báo khi có wave mới


Một tín đồ Wave như tôi có lẽ sẽ rất thích thú với thông tin này, nếu như nó không được đăng trên blog của Google Wave đúng vào ngày 1/4. Theo đó, họ thông báo rằng: người dùng Google Wave sẽ được thông báo khi có ai đó trả lời hay thay đổi wave của họ, với thông báo trên thế giới thật ý ạ. Lại còn thêm cảnh báo rằng "Genuine greetings may be confused for notifications." khiến người dùng càng thêm phần tin tưởng nữa chứ. Bạn có thể xem quả lừa ngoạn mục này tại đây.

4. Tùy chọn "TEXTp" trên YouTube


Với mục đích làm giảm giá dải băng thông (bandwidth) của mình, một số video trên YouTube sẽ có cấu hình chất lượng "TEXTp", sử dụng bảng mã ASCII như một bộ lọc, giúp YouTube tiết kiệm được 1 đôla mỗi giây phát những video như thế. Theo bài thông báo trên blog YouTube, "bằng cách thay thế ảnh và video bằng những chuỗi ký tự và số, các video này sẽ giúp hệ thống của chúng tôi bớt vất vả đi rất nhiều", và bạn có thể thử nghiệm với video sau đây.

5. Âm thanh của Chrome

Một plugin mới cho trình duyệt Google Chrome giúp tạo ra một "trải nghiệm đầy ma lực và chìm đắm" khi lướt web. Nhóm phát triển Chrome nói rằng "chúng tôi đã dành nhiều tháng làm việc với các mẫu thần kinh thính giác, nghiên cứu quy tắc lấy mẫu Whittaker-Nyquist-Kotelnikov-Shannon, hiệu ứng Franssen, Shepard-Risset Tones và âm thanh vòm 11.1, để xây dựng nên một bộ tạo âm, giao diện trực quan với công nghệ mới nhất cho người dùng. Ứng dụng mở rộng này sẽ tạo nên những âm thanh phản hồi khi bạn sử dụng trình duyệt.

6. Google Translate cho loài vật


Google cho ra mắt một ứng dụng mới trên nền Android nhằm "giải quyết vấn đề ngôn ngữ giữa con người và loài vật", cung cấp một phương thức mới để giao tiếp với những con thú cưng của chúng ta. Bạn đơn giản chỉ cần chọn loài vật, thu âm tiếng của chúng, và ứng dụng sẽ tự động giải mã để cho bạn biết chúng đang muốn "nói" gì.

7. Google Voice có chuẩn tin nhắn thoại


Chuẩn tin nhắn thoại mới của Google sẽ mang trở lại cho bạn những tính năng cũ này của hộp thư thoại truyền thống mà chắc chắn rằng bạn sẽ thấy thích ghét nó, bao gồm cả chức năng tự động xóa sau 14 ngày.

8. Lưu trữ bất cứ thứ gì trên Google Docs

Trong một nỗ lực nhằm khiến cho những đồ vật của chúng ta trở nên dễ tìm và dễ dàng chia sẻ hơn, giờ đây Google Docs cho phép bạn tải lên bất cứ thứ gì từ thế giới thực. Trên blog, họ đã nói rằng giờ đây "Bạn có thể lưu trữ chìa khóa, điều khiển, vé xe tàu điện, và các đồ vật khác mà bạn hay đánh mất với Google Docs, và bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc chúng sẽ bị thất lạc nữa". Giá của dịch vụ này là 0,1 đôla mỗi kg.

9. LifeSize


Đây là tính năng mới nhất của Picasa, cho phép bạn in các "hình cắt rời với kích thước bằng kích thước thật" trên bất kỳ tấm ảnh nào.

10. Đo thời gian tìm kiếm với những đơn vị khác nhau

"shakes of a lamb's tail"

Không biết "skidoo" có nghĩa là gì ở đây, nhưng có thể đó là viết tắt của từ lóng được sử dụng hồi đầu thế kỷ XX, có nghĩa là "chạy toán loạn"

010_04_01%2013_58_44.jpg" />
"Planck time", tức là khoảng thời gian cần thiết để ánh sáng đi được 1 đơn vị Planck, rất nhỏ

Khi bạn tìm kiếm với một từ khóa nào đó, nơi mà trước kia vốn hiển thị thời gian tìm kiếm kết quả, với đơn vị là giây, thì nay đã được thay thế bằng các đơn vị đo lường khác, như: hertz, gigawatts, centons hay shakes of a lamb's tail (thành ngữ này có nghĩa là rất nhanh, chưa đầy một giây).

11. Xem sách 3D bằng Google Books


Tương tự như tính năng 3D của Street View, nó cho phép bạn đọc sách 3D. Bạn chỉ cần ấn nút "View in 3D", đeo kính đỏ-lục lam (kính xem 3D), và bức ảnh nổi màu bổ sung sẽ cho phép bạn đọc ở chế độ không gian 3 chiều.

12. Sự cố hiển thị nguyên âm trên Gmail



Gmail đang gặp phải sự cố gọi là "vowel outage", được nó miêu tả là "sự cố mất nguyên âm tạm thời", tức là Gmail không thể hiển thị các nguyên âm trên trang chủ của nó.

13. "Evil bit"

&evil=true

Các AJAX API của Google mang tới cho bạn "một cách thức mới để nhận ra yêu cầu của bạn là có hại" nếu như bạn đang tìm kiếm các kết quả cho một "mưu đồ bất chính". Đơn giản chỉ cần thêm thông số &evil=true vào yêu cầu của bạn để cho họ biết.

14. Sử dụng Street View ở chế độ 3D


Cũng giống như việc đọc sách 3D ở Google Books, giờ đây Google Maps cung cấp tính năng xem đường phố 3D. Bạn chỉ cần ấn vào biểu tượng hình thằng người đeo kính 3D trong Street View, và bạn sẽ thấy cảnh đường phố 3D, nếu như bạn đang đeo kính xem ảnh 3D.

Google đúng là đồ lừa đảo chuyên nghiệp!


0 comments: