Google bakes Flash into Chrome, hopes to improve plug-in API

Thursday, April 01, 2010 Unknown 0 Comments


Google đã công bố vào hôm thứ ba là trình duyệt web Chrome của mình sẽ tích hợp plug-in Flash của Adobe. Phiên bản mới nhất của Flash sẽ đi cùng với trình duyệt Web của Google, giúp cho người dùng cuối khỏi phải mất công tự tải về và cài đặt plugin cần thiết đó. Google cũng sẽ bắt đầu triển khai thường xuyên phiên bản mới của Flash thông qua hệ thống cập nhật của Chrome để đảm bảo người dùng luôn luôn có phiên bản mới nhất.

Google cũng đã tiết lộ rằng họ sẽ làm việc chặt chẽ với Adobe, Mozilla và những ứng dụng media khác trên môi trường Web để cải thiện API mà các trình duyệt sử dụng để hỗ trợ bổ sung. Các cải tiến này có thể giúp cải thiện một số những thiếu sót kỹ thuật đã gây cản trở Flash và các plugin khác.

Một phiên bản mới của Chrome với việc tích hợp plug-in Flash đã được phát hành ngày hôm qua tới tay người sử dụng trên các kênh phát triển Chrome. Theo mặc định, phiên bản tích hợp Flash chưa được cho phép vì nó vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Nó có thể được bật lên bằng cách kích hoạt Chrome với tham số kích hoạt flash-nội-tại bằng dòng lệnh. Phiên bản phát triển mới của Chrome cũng có một giao diện quản lý plugin mới có thể được sử dụng để bật/tắt các plugins đang hoạt động.

Có thể sửa chữa Flash được không?

Mặc dù plug-in Flash được sử dụng rộng rãi trên Internet, nhưng ngày càng có nhiều người không thích thú với plug-in này. Các trang web như YouTube đang thấy những đòi hỏi mạnh mẽ trong việc áp dụng lựa chọn các tiêu chuẩn thay thế cho Flash. Có những dấu hiệu cho thấy thái độ kỳ thị đối với plug-in của Adobe ngày càng trở nên chủ đạo và không còn chỉ giới hạn trong cộng đồng của những người đam mê công nghệ và những người ủng hộ các tiêu chuẩn nữa. 

Xu hướng này phần lớn là do những thiếu sót kỹ thuật cơ bản trong công nghệ của Adobe. Plug-in Flash  thường bị chỉ trích do sự tích hợp khó chịu của nó vào trình duyệt, hiệu năng kém (đặc biệt là trên Mac OS X và Linux) và độ ổn định, thiếu những trợ giúp trong việc tiếp cận, và tiêu thụ tài nguyên quá mức. Một vấn đề lớn là những lỗ hổng bảo mật thường xuyên của nó, khiến cho nó trở thành một mục tiêu lớn để khai thác. 

Adobe đáng phải chịu nhiều trách nhiệm cho các khuyết điểm của Flash, nhưng một phần lớn những vấn đề trên cũng là do những hạn chế cơ bản của kết cấu mà các trình duyệt sử dụng để sử dụng plug-ins. 

Hệ thống plug-in trình duyệt gốc, được gọi là Netscape Plugin Application Programming Interface (NPAPI) lần đầu tiên được giới thiệu trong Netscape Navigator 2.0. Lịch sử thật trớ trêu, khi mà bản thân Adobe đóng một vai trò quan trọng trong ảnh hưởng đến sự phát triển sớm nhất của plug-in, thậm chí trước cả khi Flash tồn tại. Một số nhà phát triển Adobe đã phối hợp với Netscape trong việc sản xuất các API để giúp các chương trình Acrobat Reader mới ra đời có thể được nhúng trong trình duyệt và được sử dụng để hiển thị nội dung PDF trên Internet.

Các kiến trúc plug-in về cơ bản đã được thiết kế cho mục đích chạy một chương trình độc lập bên trong cửa sổ trình duyệt chính, nhưng đến nay nó đã phát triển vượt quá cả những khả năng được dự tính trước của mình do các plug-in hiện đại ngày càng cố gắng cung cấp chức năng nhiều hơn. Do những hạn chế trong việc thiết kế các plug-in API, "vũ trụ" riêng của Flash bị cách ly bên trong một hình chữ nhật không liền mạch lưới với phần còn lại của trang. 

Được gọi là hiện tượng "plug-in tù", hạn chế này đã tạo ra nhiều rào cản trong việc giúp các plug-in như Flash hoạt động như một phần thống nhất của Web. Bạn có thể thấy tác động bất lợi của lên những trải nghiệm duyệt web trong nhiều lĩnh vực - chẳng hạn như cuộn trang (scrolling), bàn phím điều hướng, lựa chọn văn bản, và thay đổi kích thước - nơi mà nội dung Flash chỉ đơn giản là không phù hợp với hành vi được mong đợi. 


Cải thiện API

Mozilla và các bên liên quan khác đang làm việc trên một bản cập nhật của plug-in API nhằm cải thiện tình hình. Họ không tiến đến mục tiêu sửa chữa tất cả các vấn đề của Flash, mà sẽ bắt đầu xác định một số vấn đề quan trọng. Theo các tài liệu đã được xuất bản cho đến nay, bản cập nhật sẽ cố gắng thúc đẩy sự nhất quán giữa việc bổ sung, tăng cường sự hỗ trợ cho các plug-in bên ngoài, và cải thiện cách mà plugin dựng hình tích hợp với trình duyệt hợp lại để sửa chữa các lỗi phân lớp. Cũng có thêm những hy vọng về việc cải thiện hiệu suất, sự ổn định và bảo mật.

Mozilla bắt đầu công khai việc này vào năm ngoái. Google đã khẳng định sẽ tham gia và đóng góp vào nỗ lực nhằm cải thiện hỗ trợ của trình duyệt cho các plug-ins. 

"Giao diện plug-in của trình duyệt cực kỳ lỏng lẻo, bị hạn chế về khả năng và sự thay đổi chéo giữa các trình duyệt và hệ điều hành. Điều này có thể dẫn đến sự không tương thích, giảm hiệu suất và gây ra một số vấn đề bảo mật nhức đầu", kỹ sư VP Linus Upson của Chrome đã viết trên blog Chromium chính thức của Google. "Đó là lý do tại sao chúng tôi đang làm việc với Adobe, Mozilla và cộng đồng rộng lớn để giúp xác định các thế hệ plug-in API kế tiếp của trình duyệt. API mới này nhằm mục đích để giải quyết những thiếu sót trong mô hình plug-in của trình duyệt hiện tại." 

Sự quan tâm của Google tới nỗ lực này có vẻ hơi mâu thuẫn với ham muốn của công ty trong việc gộp các tiêu chuẩn web, nhưng có một số yếu tố có liên quan đáng để xem xét. Điều đáng chú ý nhất là bản thân Google đã tiến hành thực hiện plug-in cho trình duyệt riêng của nó, chẳng hạn như công nghệ Native Client (NaCL). 

Những cải tiến mà Google đóng góp vào NPAPI có khả năng có lợi cho NaCL, cho phép Google sử dụng nó theo những cách mà có lẽ không thể khác hơn là thử nghiệm. Một yếu tố khác có liên quan là cơ hội tiềm năng cho ChromeOS. Hỗ trợ mạnh mẽ cho Flash có khả năng sẽ là một lợi thế cạnh tranh cho các thiết bị dựa trên ChromeOS so với các sản phẩm cạnh tranh của Apple. 

Plug-in vẫn còn thích hợp? 

Mặc dù đây rõ ràng là một cơ hội cho Adobe và các nhà cung cấp trình duyệt để làm cho Flash hoạt động tốt hơn trên Web, nhưng nó sẽ không bao giờ có thể trở thành hạng nhất trên Internet. Thật vậy, ý tưởng về một nhà kiểm soát độc quyền plug-in, nơi có thể tải các thành phần tương tác vào một trang web từ một đối tượng nhị phân lớn (BLOB), về cơ bản là trái ngược với các thiết kế cơ bản của Web.

Khi các quá trình tiêu chuẩn tăng nhanh và các trình duyệt cũ, yếu ớt như Internet Explorer bắt đầu bắt kịp và cung cấp sự hỗ trợ cho các chức năng mới nhất, sự cần thiết của các plug-in sẽ giảm đi nhanh chóng. Một ví dụ điển hình về tính khả thi ngày càng tăng của các quá trình tiêu chuẩn là tiêu chuẩn WebGL mới ra đời, cái đã được chấp nhận rộng rãi và triển khai nhân rộng trong một khoảng thời gian rất ngắn. 

Không có lý do kỹ thuật nào có thể ngăn Adobe tham gia vào Web như một công dân tốt cả. Thay vì duy trì một plug-in, công ty nên đề xuất các chức năng mới cho các chuẩn Web, cung cấp các tài liệu để mở mã nguồn các trình duyệt, và sau đó nhắm vào các công cụ viết chương trình để hỗ trợ những khả năng này. Phần lớn các công ty bị lúng túng trong môi trường mạng đều mở rộng Web theo cách đó bởi vì đơn giản là nó phù hợp hơn với cách mà Web làm việc. 

Hiện tại tất cả các trình duyệt chính, bao gồm IE, đang tích cực áp dụng các tiêu chuẩn mới xuất hiện, giá trị của plug-in không còn rõ ràng như trước đây. Đó có thể là lý do chính khiến Adobe vẫn theo đuổi một chiến lược dựa vào plugin ở giai đoạn này là để nó có thể bảo vệ nhà cung cấp vốn đang là độc quyền trong việc sở hữu plug-in.

(theo arstechnica)

0 comments: