Drag 'n' Drop to upload attachments in Gmail

Friday, April 16, 2010 Unknown 0 Comments




Hôm nay tôi tình cờ khám phá ra rằng Gmail đã thêm tính năng mới "kéo-và-thả" (drag-and-drop) để đính kèm các file và folder cùng email. Đây là tính năng mà người dùng Gmail đã chờ đợi từ lâu rồi. Trước đây, khi muốn đính kèm các file hay folder, chúng ta thường phải ấn nút Browse... nhiều lần, chọn từng file một, điều đó thật mất thời gian và tốn công sức. Giờ đây, chúng ta chỉ cần chọn một hay nhiều file, chọn cả thư mục cũng được, rồi giữ chuột, kéo và thả nó vào cửa sổ soạn thảo, khi đó sẽ có một vùng màu xanh lá cây hiện lên, và dữ liệu của chúng ta sẽ được đính kèm một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Đây không phải là tính năng mà Gmail đi tiên phong. Trên Firefox, tôi thường sử dụng thêm add-on dragdropupload, rất tiện lợi khi muốn đính kèm các file trong thư điện tử, hoặc upload trên bất cứ trang nào mở bằng Firefox bằng cách kéo-thả. Còn với Gmail, bạn chẳng cần phải sử dụng add-on nào cả, đơn giản là vì Google đã hỗ trợ HTML5, dĩ nhiên là để sử dụng tính năng mới này, trình duyệt của bạn cũng sẽ phải hỗ trợ HTML5, đừng lo lắng nếu bạn đang sử dụng Google Chrome (4+) hay Firefox (3.6+).



Yahoo! Mail cũng hỗ trợ việc upload file đính kèm theo kiểu kéo và thả, nhưng vì nó ứng dụng Flash, nên tốc độ làm việc của nó khá là chậm, hay gây ra lỗi làm "đơ" trình duyệt hoặc treo ứng dụng một lát, thậm chí nó có thể bị lỗi khi đang thực hiện upload, và bạn phải làm lại từ đầu. Với HTML5 thì trái lại, làm việc rất nhanh và mượt mà, không bị treo trình duyệt, không "đơ" máy khi mở cửa sổ Windows Explorer (nếu bạn duyệt file mà không thích kéo-thả). Trong trường hợp bạn muốn đính các tranh ảnh từ các trang web, chỉ việc kéo và thả chúng lên cửa sổ soạn thảo thư Gmail. Nói chung, bạn có thể kéo thả mọi thứ vào Gmail, và nó sẽ đính kèm giúp bạn, thực sự rất tuyệt!




Mẹo nhỏ:
  • Giữ phím CTRL khi chọn file để có thể chọn đồng thời nhiều file.
  • Chọn file đầu tiên, rồi giữ phím SHIFT và chọn file cuối cùng, khi bạn muốn chọn nhiều file nằm liên tiếp nhau.
  • Ấn đồng thời CTRL + A để chọn tất cả các file.

0 comments: