Browser market share: March 2010

Friday, April 02, 2010 Unknown 0 Comments





Đã một tháng qua đi, kể từ ngày chính thức áp dụng hình thức cho phép khách hàng tự lựa chọn trình duyệt mà mình yêu thích, theo yêu cầu của EU đối với sản phẩm HĐH Windows 7 của Microsoft. Nếu bạn đang mong đợi rằng Internet Explorer để mất thị phần với tốc độ nhanh chóng, thì tôi phải nói rằng trên thực tế, điều đó vẫn chưa xảy ra. Dĩ nhiên, bạn chưa thể khẳng định điều gì ở thời điểm hiện nay, do những dữ liệu thị phần của trình duyệt được ghi nhận trong tháng trước chứ không phải hiện tại. Có điều thú vị là mặc dù hình thức này được áp dụng do yêu cầu của EU, nhưng nó lại không có ảnh hưởng rõ ràng ở châu Âu, thậm chí ảnh hưởng ở châu Âu còn ít hơn trên quy mô toàn cầu. Các xu hướng tăng trưởng của các trình duyệt trong nhiều tháng qua vẫn đang tiếp tục, và dường như chúng sẽ không thay đổi nhanh chóng.




Trong tháng vừa qua, tất cả các trình duyệt đều cho thấy sự tăng trưởng dương, trừ Internet Explorer.

Giữa tháng Hai và tháng Ba, Internet Explorer đã giảm đáng kể, tới 0,93 phần trăm điểm (từ 61,58% xuống còn 60,65%), Firefox tăng 0,29% điểm (từ 24,23% lên 24,52%). Chrome nhảy một bước khá lớn, tăng 0,52% điểm (từ 5,61% lên 6,13%), Safari tăng 0,20% điểm (từ 4,45% lên 4,65%) và Opera tăng 0,02% điểm (từ 2,35% lên 2,37%).




Sự giảm thị phần của IE trong tháng vừa qua là một dấu hiệu cho thấy phương pháp hiển thị trình duyệt ngẫu nhiên cho khách hàng tự lựa chọn rõ ràng đang tạo ra những bất lợi cho IE, mà theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng thực sự nó đang tạo ra sự cạnh tranh công bằng hơn. Hẳn các bạn còn nhớ rằng trong cả năm ngoái, thị phần của IE giảm hơn 1% điểm, do đó, mức giảm thị phần của IE trong tháng 3 vừa rồi là hoàn toàn không bình thường. Tất cả các trình duyệt khác đều tăng, lấy từ thị phần sụt giảm của IE. Điều này có nghĩa là Firefox đang trở lại con đường tiến tới mốc đánh dấu 25%, sau khi sụt giảm trong ba tháng liên tiếp. Đáng chú ý là Firefox 3.6 tăng vọt đến 11,25%, có nghĩa là nó đã vượt qua phiên bản 3,5 (hiện tại là 9,28%). Firefox đã được dự báo trước rằng nó sẽ dễ dàng vượt qua Chrome trong tháng trước, nhưng dường như nó đã làm tốt hơn, vượt qua cả thị phần của Chrome và Safari cộng lại, một tin vui cho Mozilla.




Ngược lại với thành công nhanh chóng của Firefox trên các phiên bản mới, Internet Explorer lại không có chu kỳ cập nhật nhanh chóng. Tuy nhiên, IE vẫn được sử dụng bởi hơn một nửa trên tổng số người dùng trình duyệt, và cứ 4 người dùng Web thì có 1 người sử dụng IE8. Trình duyệt được cài đặt sẵn cố định trên hệ điều hành thống trị vẫn là yếu tố lớn nhất và quan trọng nhất trong việc đưa trình duyệt IE trở nên phổ biến nhất với người dùng. Cả IE7 và IE6 đều đang di chuyển chậm lên mốc dấu 10%. Mặc dù thị phần của IE6 lớn hơn của IE7, có thể là do các doanh nghiệp vẫn còn sử dụng các ứng dụng mạng nội bộ tùy biến, cũng như thực tế là thị phần của XP lớn hơn nhiều so với Vista, nhưng nó đã tụt tới 1,35% điểm, trong khi IE7 chỉ giảm 0,41% điểm. IE8 tăng 0,8% điểm lên mức 26,6%. Trong tháng này, Microsoft đã phát hành IE9 Platform Preview và trong khi nhận được những phản hồi khá tích cực, vẫn có những câu hỏi về việc liệu Microsoft có thể cung cấp một trình duyệt tốt đến đâu.




Như bạn có thể thấy, Internet Explorer hạ thị phần ở châu Âu hầu như không đáng kể; Firefox thực tế cũng bị mất thị phần nhiều hơn tháng trước. Xu hướng đáng chú ý nhất là xu hướng Chrome "cướp" khách hàng từ Firefox. Safari và Opera đều đã tăng được một thị phần nhỏ. Những con số trên trái ngược với những gì mà các nhà sản xuất trình duyệt bên thứ ba đang nói: họ thấy sự tăng trưởng lớn về số lượt tải. Cuối cùng, một số người dùng trước đây chưa từng biết tới trình duyệt nào khác ngoài IE, giờ đã lần đầu tiên được thấy các trình duyệt khác và rất nhiều người trong số họ đã chọn một thứ mà họ cảm thấy thích thú, chứ không còn phụ thuộc vào trình duyệt mà Microsoft vốn cài mặc định như trước đây. Số lượng tải về có thể tăng, nhưng liệu những người dùng có thực sự gắn bó với trình duyệt thay thế mà họ đã thử chọn lựa hay không, lại là một câu chuyện khác. Thói quen rất khó phá vỡ, và chỉ qua một tháng chắc chắn là không đủ để đánh giá liệu họ có đang thay đổi với số lượng lớn.




Bạn có thể thấy chiếc bánh thị phần trong tháng Ba, 2010, theo Net Applications ở phía trên và thị phần do Ars đo được là rất khác nhau. Theo thống kê của Ars, Firefox tiếp tục thống trị, nhưng các trình duyệt mặc định cho Windows (IE) và Mac OS X (Safari) vẫn cho thấy sức mạnh của họ. Tháng này, chúng ta có thể thấy Chrome thực sự đã vượt qua Internet Explorer (nay là trình duyệt phổ biến thứ tư, dựa trên thống kê lượng khách truy cập Ars) và theo sát gót Safari. So với tháng trước, Firefox bị mất thị phần, Safari bị mất thị phần, và IE cũng vậy. Trong khi đó, cả Chrome và Opera đều tăng, giống như tháng trước. Một lần nữa, Chrome lại là trình duyệt tăng thị phần nhiều nhất.


0 comments: