Lá thư từ một người ngoại quốc bị mắc kẹt tại TQ muốn sử dụng Google tiếng Anh

Wednesday, March 24, 2010 Unknown 0 Comments


Google vừa đóng các hoạt động của họ tại Trung Quốc bằng cách chuyển hướng từ Google.cn đến Google.com.hk, tuy nhiên, đó không phải là hạn chế duy nhất mà họ đã đặt ra. Google cũng hướng toàn bộ Google.com và Google.com/ncr, tên miền cho phép truy cập đến các trang web toàn cầu của Google bằng tiếng Anh, cho dù người sử dụng truy cập từ bất cứ nơi nào, kể cả Trung Quốc.

Một trong những độc giả của TechBUZZ đã gặp phải một số vấn đề khi truy cập vào Google từ Trung Quốc, ngay cả khi anh ta đã cố gắng truy cập vào trang web toàn cầu. Dưới đây là những gì anh nhận xét:

Tôi là một người nước ngoài làm việc tại Trung Quốc. Những năm qua tôi đã rất hạnh phúc vì có thể sử dụng dịch vụ tìm kiếm trên Google.com (KHÔNG có đuôi .cn) - do nó chưa từng bao giờ bị cấm hay kiểm duyệt tại Trung Quốc. Luôn có một lựa chọn "Google in English" liên kết với Google.com, và ở đấy - bạn nằm ngoài khu vực bị hạn chế.
Nhưng không còn được như vậy nữa. Từ hôm nay tôi đã bị chuyển hướng đến google.com.hk, cái mà tôi không muốn sử dụng chút nào.
Tôi đã thử truy cập qua http://www.google.com/ncr nhưng vô ích, tôi bị dẫn trở lại .hk
Chưa cần biết điều đó là tốt hơn hoặc tệ hơn, tôi chỉ KHÔNG MUỐN BỊ CHUYỂN HƯỚNG.
Những nhân viên Google giờ đây đã làm chính xác những gì mà các nhà chức trách Trung Quốc đã không làm: loại bỏ sự tự do trong việc tìm kiếm các thông tin tại nơi tôi chọn.
Thật đáng hổ thẹn.

Việc Google rút lui có thể khiến nhiều người trước đây vốn sử dụng công cụ tìm kiếm bằng tiếng Anh (ngôn ngữ của họ) mà không bị hạn chế,  nay sẽ thực sự bị chuyển hướng đến một trang web của Trung Quốc mà họ không thể hiểu được thứ ngôn ngữ này.

Liệu Google đã tính toán, suy nghĩ đến việc cung cấp một lựa chọn cho người sử dụng để họ có thể chuyển ngôn ngữ sang tiếng Anh, nếu không, chúng ta có thể tin rằng hàng trăm ngàn người dùng sẽ chuyển sang Yahoo, một trong những công ty thành công nhất ở Trung Quốc?

Những dịch vụ mà Google đóng cửa tại TQ

Chưa cần biết người viết lá thư này có phải từ các đối thủ cạnh tranh hay không, nhưng rõ ràng việc Google cấm việc sử dụng google.com (NOT .cn) đã thực sự gây khó khăn cho người sử dụng, không cứ là những người dùng ngoại quốc. Thực tế, việc sử dụng google.com là khá phổ biến (ở VN cũng vậy). Tuy thế, trước nay Google vẫn nổi tiếng là thận trọng, nước đi này có phải là do Google thực sự muốn dằn mặt lũ tàu khựa không? Có lẽ vậy!

Mọi người có thể lo ngại rằng thị trường tìm kiếm béo bở mang lại lợi nhuận 200-600 triệu đô la Mỹ có thể rơi vào tay các đối thủ của ông lớn Google (Bing, Yahoo, Baidu,...) nhưng hãy nhớ lại rằng Google thực sự chưa bao giờ thâm nhập được vào thị trường trung quốc cả. Trong khi đó, người dùng trung quốc, vốn đã mang sẵn trong mình bản tính cố hữu là "thủ cựu bài tân" với Google (mà cá nhân tôi cho rằng đó là đức tính "thù dai"), nên có khả năng rất lớn là họ thà sử dụng công cụ Baidu của dân mình còn hơn là sử dụng Google. Với Yahoo thì lại khác, dù gì người đứng đầu Yahoo cũng đã từng là người TQ, và Yahoo cũng nhún nhường trong việc kiểm duyệt kết quả tìm kiếm để làm mát lòng CP trung quốc.

Hãy nhớ lại rằng trước đây khi TQ ra chỉ thị rằng: hoặc là Google chịu sự kiểm duyệt kết quả tìm kiếm, hoặc là cuốn gói khỏi TQ, thì đó gần như là một lựa chọn duy nhất rằng hãy ra đi! TQ muốn kiểm duyệt mọi thứ cho bộ mặt của mình đẹp hơn một chút (Thiên An Môn không bao giờ có trong kết quả tìm kiếm của google.com.cn), còn Google là công ty đến từ một đất nước đề cao sự tự do dân chủ (hoặc có những thứ khác sâu xa hơn nữa), nên việc hòa hợp là không thể. Tuy thế, theo quan điểm riêng, tôi nghĩ rằng cái cách mà Google rút khỏi TQ, chỉ chuyển hướng từ trang TQ sang Hồng Kông và vẫn duy trì các hoạt động còn lại tại TQ, là cách rất thông minh. Nó còn khiến chính phủ TQ phải giật mình. Khi làm như vậy, Google đã:

  • Dừng được sự kiểm duyệt của chính phủ TQ;
  • Bắt chính phủ TQ tự kiểm duyệt những gì họ muốn bằng tường lửa (Great Wall);
  • Cho cả thế giới và những người TQ biết rằng kết quả tìm kiếm nào đã bị kiểm duyệt và hạn chế, ví dụ: khi bạn tìm kiếm với từ khóa Tiananmen Square (Thiên An Môn), kết quả sẽ cho ra một trang lỗi (do bị TQ chặn) chứ không còn là thông báo "no search results" nữa;
  • Duy trì các văn phòng và một số hoạt động khác tại TQ.
Không những thế, giờ đây Google không còn là đại diện cho TQ trong việc kiểm duyệt kết quả tìm kiếm nữa, chính phủ TQ sẽ tự làm điều đó. Việc này sẽ giúp giới trẻ TQ biết được những gì đang bị chính phủ kiểm duyệt và hạn chế, họ sẽ thấy rõ được phần còn lại của thế giới. Và Google cũng sẽ không còn phải băn khoăn về vấn đề đạo đức mà trước đây nó đã phải hy sinh khi thay mặt TQ thực hiện việc "quản chế" các kết quả tìm kiếm mà chính phủ TQ muốn che đậy.

Tất nhiên là TQ cũng có những phản ứng của riêng mình, khi họ nói rằng những bước đi của Google thực sự là sai lầm.

Không phải vì là người hâm mộ các sản phẩm và dịch vụ của Google nên tôi mới đưa ra nhận xét như vậy đâu, dù sao tôi vẫn tán thành quyết định rút khỏi TQ của Google.

PS: Việc rút lui khỏi thị trường trung quốc cũng đã khiến Google gánh chịu thiệt hại ban đầu: giá cổ phiếu Google tụt khoảng 1,73%, trong khi Baidu tăng 2,96%.

(Theo TechBuzz)

0 comments: