How to pin folder to taskbar

Tuesday, March 23, 2010 Unknown 3 Comments

How to pin folder to taskbar
Pin a folder other than Windows Explorer to taskbar
Cách đưa một thư mục lên taskbar
Cách hiển thị nhiều thư mục cùng lúc trên thanh taskbar

Đôi khi bạn cần đưa biểu tượng một thư mục nào đó lên Taskbar để dễ dàng truy cập. Tuy nhiên, có mấy điều rắc rối như sau:
  • Bạn mở Windows Explorer, tìm thư mục mình muốn đưa lên Taskbar, ấn chuột phải vào đó, nhưng lệnh "Pin to Taskbar" lại không xuất hiện ở trình đơn ngữ cảnh. Nó chỉ dành cho các ứng dụng.
  • Bạn kéo thư mục đó thẳng lên thanh taskbar, nhưng nó chỉ xuất hiện lệnh "Pin to Windows Explorer".
  • Bạn kéo thư mục đó ra ngoài màn hình làm việc (desktop), rồi kéo lên thanh taskbar, nhưng thư mục đó không được tạo riêng trên thanh taskbar, mà chỉ xuất hiện trên menu của Explorer có sẵn từ trước của Windows Explorer trên taskbar.

    Trong trường hợp cuối cùng, nếu bạn đã hài lòng với việc pin thành công biểu tượng thư mục lên thanh taskbar, thì bạn có thể dừng lại ở đây. Muốn sử dụng biểu tượng thư mục này, bạn chỉ cần:
    • Click chuột phải vào biểu tượng Windows Explorer trên taskbar (hoặc click chuột trái vào biểu tượng này, đồng thời di nhanh chuột lên phía trên, giống như hành động bạn kéo làm nó văng lên trên ý, tôi thường làm cách này hơn) để mở trình đơn ngữ cảnh, mà trong Windows 7, chúng ta gọi là Jump List.
    • Ở phía trên cùng sẽ xuất hiện thư mục mà bạn vừa pin, chỉ cần click vào đó để mở.
    Mở từ Jump List của Windows Explorer, nhưng cách này tốn thời gian hơn

    Lưu ý: nếu bạn di chuyển thư mục đó đi chỗ khác, thì đường dẫn của biểu tượng trên taskbar cũng phải được thay đổi tương ứng. Mặc dù vậy, trong một số trường hợp, khi bạn đổi tên thư mục chẳng hạn, Windows Explorer vẫn nhận ra thư mục đó và đổi lại đường dẫn cho phù hợp.

    Tuy nhiên, qua một thời gian dài sử dụng, danh sách các thư mục thường sử dụng sẽ hiện lên trên Jump List của Windows Explorer, và bạn không muốn thư mục mới của mình góp phần làm đầy thêm Jump List đó nữa, hoặc bạn muốn thư mục mới của mình nằm riêng cho thuận tiện, không bị nhóm chung vào với biểu tượng của Windows Explorer, xin mời xem tiếp hướng dẫn phía sau.

    Cách đưa (pin) một thư mục vào taskbar

    - Tạo một file Text Document bằng cách: click chuột phải vào desktop, chọn New > Text Document.



    - Đổi tên file Text Document đó thành một tên nào đó ứng với nội dung thư mục mà bạn muốn pin lên taskbar, và lưu ý quan trọng: bạn phải thay đổi phần đuôi mở rộng hay kiểu file (extension) thành exe.

             
    Đổi tên từ ABC.txt thành DEF.exe

    Nếu trong tên của file Text Document đó không hiển thị đuôi txt, bạn có thể bật nó lên bằng cách vào Windows Explorer, tới menu Organize > Folder and search options > View, bỏ chọn Hide extension to known file types. Windows sẽ xuất hiện cảnh báo, ấn Yes để xác nhận > OK.


    Sau đó, trên desktop của bạn sẽ có một "ứng dụng" như sau:


    Click chuột phải vào biểu tượng "ứng dụng" đó, chọn Pin to Taskbar, hoặc bạn kéo nó trực tiếp lên taskbar cho nhanh.

    Click chuột phải, chọn Pin to Taskbar

    ...hoặc kéo nó lên taskbar cho nhanh

    Giờ mở Windows Explorer và tìm thư mục bạn muốn pin lên taskbar, giữ phím Shift và click chuột phải lên thư mục đó, đó là cách duy nhất khiến lệnh "Copy as path" hiện lên, bạn hãy click chọn lệnh này. Tất nhiên là bạn có thể mở hẳn thư mục đó ra, copy đường dẫn của nó trên thanh địa chỉ (Address bar).


    Giờ hãy click chuột phải vào biểu tượng "ứng dụng" mà lúc nãy bạn vừa pin nó lên taskbar, click tiếp chuột phải lên tên "ứng dụng" đó, chọn Properties.


    Tới thẻ Shortcut, trong mục Target, hãy paste đường dẫn mà bạn vừa copy vào khung này thay cho đường dẫn hiện tại.


    Lưu ý sự khác nhau giữa 2 đường dẫn sau:
    • Không phải: "C:\Users\[username]\My Pictures\PS"
    • Mà là: "C:\Users\[username]\Pictures\PS"
    Phụ thuộc vào các ngôn ngữ khác nhau, từ "User" có thể khác đi.

    Lưu ý: nếu đường dẫn của thư mục có khoảng trắng, bạn phải để nó giữa hai dấu ngoặc kép ("X:\.....")

    Bạn có thể chọn biểu tượng thích hợp cho thư mục này bằng nút Change Icon..., chọn biểu tượng từ "SHELL32.dll" hoặc các file DLL khác. Danh sách các biểu tượng mặc định có sẵn trong Windows tại đây. Cá nhân tôi khuyên bạn nên sử dụng các biểu tượng được thiết kế sẵn trên Deviantart.


    Giờ bạn có thể xóa bỏ file "ứng dụng" nãy bạn tạo trên desktop. Thư mục mới pin lên taskbar có thể sử dụng ngay lập tức, nhưng biểu tượng của nó chỉ xuất hiện đúng sau khi bạn khởi động lại máy. Khi bạn đưa chuột lên trên biểu tượng đó, nó sẽ xuất hiện tên của biểu tượng như một "tooltip", và bạn có thể thay đổi "tooltip" này.


    "Tooltip"

    Thay đổi "tooltip"


    3 comments:

    1. ------------------------------------------
      Lưu ý sự khác nhau giữa 2 đường dẫn sau:
      Không phải: "C:\Users\[username]\My Pictures\PS"
      Mà là: "C:\Users\[username]\Pictures\PS"
      ------------------------------------------
      Em không hiểu đoạn này, chỉ cần paste đường dẫn tới folder vào target là được mà. :D

      ReplyDelete
    2. Uh, nhưng một số người muốn pin thư mục nằm trong My Picture lên taskbar chẳng hạn, có thể họ sẽ nhầm đường dẫn như trên nếu gõ tay. Trong trường hợp copy đường dẫn thì không sao cả.

      ReplyDelete