Browser Saturday: Internet Explorer, Firefox and Safari Get Pwned, Opera Puts the Ball in Apple’s Court

Sunday, March 28, 2010 Unknown 0 Comments

Sự kiện lớn nhất trong tuần này trên lĩnh vực bảo mật là Pwn2Own, đây là một cơ hội thách thức các hacker phá vỡ hệ thống phòng thủ của các trình duyệt và hệ điều hành hàng đầu. Đúng như dự đoán của các chuyên gia bảo mật  có kinh nghiệm nhất, Internet Explorer, Firefox và Safari đã bị hạ gục nhanh chóng. Chrome là trình duyệt duy nhất vẫn còn đứng vững (đáng tiếc là Opera đã không được tham gia cuộc thi). Bạn có thể xem thêm thông tin về những lỗi đã bị khai thác và sử dụng bởi những người chiến thắng tại đây.

Pwn2Own không phải là sự kiện duy nhất xảy ra trên phạm vi trình duyệt. Dưới đây là điểm nhanh các sự kiện lớn khác diễn ra trong tuần này.

Internet Explorer

Đã gần một tháng kể từ khi phương pháp hiển thị trình duyệt ngẫu nhiên cho người dùng tự chọn được áp dụng. Trong khi nó chắc chắn đã có tác động tích cực tới tỷ lệ tải các trình duyệt khác, hiện còn có sự nhầm lẫn về tác dụng của nó trên sự thống trị của Internet Explorer. Theo Statcounter, Internet Explorer vẫn giữ nguyên được thị phần của mình. Điều này cho thấy rằng, trên thực tế, rất nhiều người dùng đã quay lại với Internet Explorer sau khi xem thêm các lựa chọn thay thế.Tuy nhiên, hiện nay Quantcast đã báo cáo rằng cổ phiếu của Internet Explorer có thể đã giảm tối đa là 5% so với khoảng của 3 tuần trước.

Trong khi đó, Microsoft vẫn chưa vá các lỗ hổng quan trọng đã được thảo luận trước đó trong Internet Explorer 6.0x và 7.0x. Nếu bạn vẫn còn sử dụng phiên bản cũ của IE, hãy chắc chắn rằng bạn đã thực hiện giải pháp thay thế.

Firefox

Đây là một tuần thú vị với Firefox. Theo lời khuyên của Chính phủ Đức, trong đó cảnh báo người dùng mạng không sử dụng Firefox, Mozilla đã nhanh chóng phát hành Firefox 3.6.2 trong đó đã sửa chữa nhiều vấn đề an ninh.

Trên lĩnh vực điện thoại di động, Mozilla đã ngừng phát triển phiên bản Firefox (Fennec) cho Windows Mobile và Windows Phone 7. Quyết định này đã được đưa ra do Microsoft từ chối phát hành NDK cho Windows Phone 7, điều này khiến cho các ứng dụng đi kèm không thể phát triển được.

Chrome

Đây là một tuần cực kỳ may mắn của Google Chrome. Chrome đã chứng tỏ bản thân để trở thành trình duyệt an toàn nhất trong cuộc thi Pwn2Own, và bây giờ Google đã phát triển tới phiên bản Chrome Beta 5 cho Windows. Chrome 5 giới thiệu một loạt các tính năng mới bao gồm Windows 7 Taskbar Tabs và tính năng tự động điền thông tin (form fill) thông minh. V8 (bộ máy JavaScript) thậm chí đã được tăng cường xa hơn và theo các thử nghiệm sơ bộ, phiên bản mới xây dựng của Chrome đã đánh bại Opera 10,51 để đạt được danh hiệu trình duyệt nhanh nhất thế giới.



Đầu tuần này, Google cũng đã công bố dự án Angle mới của mình (Native Layer Graphics Engine), giúp tăng cường khả năng quét lớp đồ họa của Chrome trên các nền tảng chéo.

Opera

Opera Software cuối cùng đã đưa Opera Mini for iPhone lên cửa hàng ứng dụng để chờ được phê duyệt. Liệu Apple sẽ chấp nhận nó hay không là một câu hỏi đáng giá triệu đô. Tuy nhiên, Opera chắc chắn đã làm tốt việc của mình và cũng đã thành công trong việc nhận được sự chú ý của mọi người. Nếu Apple từ chối ứng dụng này, họ chắc chắn sẽ phải chịu đựng một làn sóng phản đối từ công chúng hay còn tệ hơn nữa (chúng ta đã biết rằng FCC (Ủy ban truyền thông liên bang) đang theo dõi kể từ vụ việc Google Voice bị Apple từ chối).

Ở mặt trận máy tính để bàn, Opera tiếp tục đợt tấn công mạnh mẽ của nó. Opera 10.51 cho Windows đã được sửa lỗi một vài lỗ hổng bảo mật rất quan trọng cùng với việc sửa lỗi một máy chủ và tất cả những thứ xung quanh việc cải thiện hiệu suất. Người dùng UNIX và MAC cũng đã có rất nhiều "ảnh chụp" các bản xây dựng khiến họ luôn bận rộn.



(theo techie-buzz)

0 comments: