Internet Download Manager 5.18 build 7 - Which features need to be improved?

Thursday, January 21, 2010 Unknown 0 Comments

Những tính năng cần được cải tiến trong phiên bản mới của IDM


Hôm qua (20/01/2010), công ty Tonec đã ra mắt phiên bản mới nhất Internet Download Manager 5.18 build 7 với một số lỗi nhỏ đã được sửa. Không cần phải tranh luận gì nhiều, hiện nay IDM là công cụ hỗ trợ download phổ biến nhất hiện nay. Với những tính năng tiện dụng và hiệu quả thực sự, IDM là lựa chọn hàng đầu cho bất kỳ ai còn đang phân vân về các phần mềm hỗ trợ download có trả phí.

Please wait while image is being loaded
IDM 5.18 build 7


Tuy vậy, IDM chưa thực sự hoàn hảo. Không xét đến việc hỗ trợ các tính năng download khác trong tương lai (như hỗ trợ download từ mạng chia sẻ ngang hàng peer-to-peer,...), thì IDM vẫn còn một đống lỗi cần sửa và cải tiến.

Ở đây tôi sẽ liệt kê ra một số lỗi phổ biến mà chúng ta dễ dàng gặp phải trong quá trình sử dụng IDM, những lỗi này cũng sẽ được gửi tới công ty Tonec và hy vọng họ sẽ có những thay đổi phù hợp trong phiên bản mới 5.19 hoặc 6.0

Những lỗi hiện đang tồn tại trên phiên bản 5.18 build 7 bao gồm:

1. Khi muốn đặt IDM là chương trình hỗ trợ download mặc định cho tất cả các trình duyệt trong máy, chúng ta sử dụng tính năng Advanced Browser Integration (trong thẻ Options > General). Tuy nhiên, IDM luôn bắt buộc chúng ta phải restart máy để các thay đổi có hiệu lực, liệu điều này có cần thiết không, vì thực ra chỉ cần khởi động lại trình duyệt là đủ, vì chức năng này thực chất chỉ là cài thêm một extension hay BHO vào trình duyệt mà thôi, chẳng liên quan gì đến shell hệ thống mà phải khởi động lại máy cả.

Một đặc điểm nữa khiến người sử dụng khó chịu là ở cửa sổ Restart. Thứ nhất: nó luôn nằm trên cùng (always-on-top), tức là nó che mất tất cả các cửa sổ khác mà bạn đang làm việc, và không có cách nào thu nhỏ hay làm nó hiện ở phía sau các cửa sổ khác cả. Thứ hai: nó không cho người dùng được phép lựa chọn giữa Restart Now hay Restart Later, điều này khá quan trọng vì nếu người dùng đang làm giở một đống việc và không muốn phải khởi động lại máy ngay lập tức.

Please wait while image is being loaded
IDM luôn bắt người sử dụng phải khởi động lại hệ thống khi thay đổi tùy chọn Advanced Browser Integration

Please wait while image is being loaded
 Chỉ có cách ấn nút Stop...


Please wait while image is being loaded
 ...để ngừng quá trình bắt buộc khởi động lại máy

Please wait while image is being loaded
Nhưng cửa sổ này vẫn nằm trên cùng các ứng dụng khác


2. Ở mục Options > File types, nút mặc định được chọn là nút Default (nút này luôn được chọn sẵn, bạn sẽ thấy nó luôn được highlight màu xanh lam nhạt), có nghĩa là nếu bạn ấn Enter thì nút này sẽ được ấn. Lưu ý rằng trong các ứng dụng khác, nút được chọn mặc định thường là nút OK hoặc Cancel, tùy ứng dụng.

Please wait while image is being loaded
Default luôn là nút được chọn mặc định chứ không phải nút OK như thông thường

Điểm bất lợi ở đây là: sau khi bạn đã thêm các kiểu file để IDM tự động bắt link, bạn thường quen tay ấn nút Enter để xác nhận các thay đổi. Nhưng vì nút mặc định được chọn ở đây là nút Default, nên IDM sẽ tự động khôi phục lại các file types thành mặc định, có nghĩa là những kiểu file bạn vừa thêm vào sẽ bị xóa sạch.

3. Khi bạn xóa một file trong danh sách chờ download, IDM sẽ hiển thị một hộp thoại xác nhận. Trong hộp thoại này có cho phép lựa chọn việc hiển thị hay không hiển thị hộp thoại xác nhận này khi bạn xóa file trong danh sách chờ trong tương lai. Vấn đề là nếu bạn chọn không hiển thị (Don't show this dialog again), thì bạn sẽ không có cách nào khác để làm nó hiển thị trở lại, vì trong Options của IDM không có mục quản lý các hộp thoại xác nhận. IDM cần có tính năng này trong phiên bản mới.

Please wait while image is being loaded 
Bạn sẽ không thể gọi hộp thoại này lên nữa nếu ở tay tick vào ô Don't show this dialog again

4. IDM không hề có nút Apply Cancel trong tất cả các cửa sổ, điều đó có nghĩa là nếu bạn vào mục Options và điều chỉnh một số thứ, bạn sẽ có 2 tùy chọn: ấn nút OK để áp dụng các thay đổi đó, hoặc ấn nút X để tắt cửa sổ Options và không lưu những thay đổi đó. Điều này sẽ khiến cho người sử dụng lúng túng, vì nếu không muốn lưu thay đổi thì họ sẽ không biết ấn nút nào (vì không có nút Cancel), và nếu muốn lưu những thay đổi mà không đóng cửa sổ Options thì cũng không được (vì không có nút Apply).

Please wait while image is being loaded 
Không hề có nút Apply Cancel trong cửa sổ Options. Nút Apply trong cửa sổ Scheduler vô tác dụng, vì các thay đổi sẽ vẫn được lưu cho dù bạn có click nút này hay không

Trong cửa sổ Scheduler cũng vậy, mọi thay đổi đều được áp dụng ngay lập tức, dù bạn có ấn nút Apply hay không, việc này khiến cho nút Apply trở thành vô tác dụng, vì khi ấn nút Close thì thay đổi vẫn cứ được lưu lại.

5. Chúng ta không thể chọn tất cả các file trong danh sách chờ download của IDM bằng tổ hợp phím tắt CTRL + A, nếu muốn chọn nhiều file, người sử dụng sẽ phải ấn giữ nút CTRL, và nếu vô tình bỏ tay giữ nút CTRL ra thì sẽ phải chọn lại từ đầu. Để khắc phục, nên có tùy chọn sử dụng check box để người dùng có thể tích vào ô trống nằm trước các file trong lúc chọn file.

Please wait while image is being loaded
 Có thể thêm tùy chọn sử dụng check box để chọn các file, và thêm chức năng sử dụng tổ hợp CTRL + A để chọn hết các file trong danh sách download

6. Khi download nhiều link từ một trang web, chúng ta dĩ nhiên không có ý định download hết các trang HTML, mà thường là download các file có liên kết, ví dụ như RAR, ZIP, JPEG,... Vì thế, kiểu file HTML nên được đánh dấu tích theo mặc định.

Please wait while image is being loaded 
Không ai muốn download các file HTML cả, sao không ẩn các link HTML một cách mặc định?

7. IDM không có chức năng lưu lại các thiết đặt (Import/Export settings), nên khi bạn cài lại Windows hay cài IDM trên các máy tính khác, bạn sẽ phải cấu hình lại các thiết đặt này từ đầu, việc này gây mất thời gian, trong khi nếu IDM có thể lưu lại các thiết đặt đó thành file REG hay một định dạng cụ thể nào đó thì sẽ rất tiện dụng, đặc biệt là với những người tạo nhiều đường dẫn để lưu file (ngoài các thư mục mặc định là Compress, Document, Program,...).

Please wait while image is being loaded
Sẽ tiện dụng hơn nếu thêm chức năng Import/Export settings

8. Khi Windows Explorer khởi động lại, biểu tượng IDM ở system tray sẽ không hiển thị nữa, mặc dù nó vẫn chạy ẩn bên dưới. Khi đó, nếu muốn mở cửa sổ chính của IDM, người dùng sẽ phải chạy lại chương trình IDM. Trong các bản build gần đây, IDM đã khắc phục lỗi này, nhưng đôi khi lỗi này vẫn xảy ra.

Please wait while image is being loaded 
Biểu tượng này sẽ không xuất hiện sau khi explorer.exe khởi động lại, mặc dù IDM vẫn đang chạy

9. IDM hỗ trợ hầu hết các trình duyệt hiện nay, nhưng đáng tiếc là với Google Chrome 3.0 thì nó hoạt động không được hoàn hảo. Google Chrome vẫn tự download file thay vì IDM.

Please wait while image is being loaded 
IDM không thể bắt link trên Google Chrome 3.0

10. Hiệu ứng Aero được thể hiện không tốt trên các cửa sổ download của IDM. Nhóm hỗ trợ đã trả lời rằng đó là để IDM có thể thu nhỏ xuống khay hệ thống. Tuy nhiên, các chương trình khác vẫn có thể thu nhỏ xuống khay hệ thống mà vẫn hỗ trợ đầy đủ hiệu ứng Aero, chẳng lẽ IDM lại không thể.

Please wait while image is being loaded
Hiệu ứng Aero không được hỗ trợ đầy đủ trên cửa sổ download file

0 comments: