Google vs Microsoft vs Apple vs Yahoo

Saturday, January 30, 2010 Unknown 0 Comments

Google, Microsoft, Apple và Yahoo, bốn đại gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay đang tranh đấu với nhau một cách khốc liệt, không chỉ trong thị trường tìm kiếm hay dịch vụ mạng, mà còn trên nhiều lĩnh vực khác nữa như điện thoại di động, hãy cùng xem những thị trường mà các công ty này đã nhúng tay vào.

http://img19.imageshack.us/my.php?image=googlevsapplevsmicrosof.png

Bảng so sánh ở trên cho thấy các dịch vụ có sẵn và các dịch vụ còn đang được phát triển bởi Google, Microsoft, Apple và Yahoo.


Google
Mặc dù Google bắt đầu trong lĩnh vực tìm kiếm và đã tạo ra hàng tỷ đô la lợi nhuận từ những quảng cáo có liên quan đến từ khóa tìm kiếm, nhưng gần đây công ty này đã bắt đầu vươn sang cả lĩnh vực phần mềm điện thoại di động và phần cứng. Google còn nhúng tay sang lĩnh vực máy tính khi phát triển hệ điều hành Android cho máy tính bảng và netbook, hiện nay Google cũng đã có hệ điều hành riêng của mình là Chrome OS, tuy vẫn còn trong giai đoạn phát triển. Mới đây, Google đã tấn công sang thị trường điện thoại di động, với chiếc Nexus One, đánh dấu sự thay đổi to lớn của công ty. Tuy vậy, Google vẫn còn yếu trong khâu dịch vụ hỗ trợ khách hàng, và đây được coi là nguyên nhân cho dự đoán rằng sự phát triển trong lĩnh vực di động của Google sẽ gặp nhiều gian nan, chứ không thuận lợi như Apple, một công ty có thâm niên trong lĩnh vực di động.

Microsoft
Microsoft thực sự là công ty cạnh tranh với các công ty khác trên mọi lĩnh vực, từ máy tính, điện toán đám mây, thiết bị di động, tìm kiếm, cho đến cả việc chỉ cho bạn đường đi tới nhà hàng yêu thích của mình. Vậy tiếp theo là gì? Mặc dù công ty này đã đầu tư vào Facebook, và nó đã cung cấp một vài tính năng xã hội trên nền Xbox của mình, nhưng nó vẫn cần nhảy vào mạng xã hội. Một khoảng trống nữa mà Microsoft chưa để ý tới là phần cứng điện thoại di động.

Apple
Thành công của Apple với máy tính cá nhân Mac, iPod, iPhone và iTunes đã cho phép nó tránh được sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực tìm kiếm, tin tức, bản đồ và các mạng xã hội. Nhưng gần đây, cuộc chiến với Google trong lĩnh vực phần mềm cho điện thoại di động có lẽ đã làm thay đổi quan điểm của Apple. Apple có khoảng 34 tỷ đô la tiền mặt và cổ phiếu, điều đó có nghĩa là nó đủ sức để tạo ra những thương vụ thâu tóm lớn trong thị trường tìm kiếm, hay bất kỳ thị trường nào khác.

Khi nhìn sự so sánh của bốn công ty trên, sự thú vị đặc biệt là Apple là công ty duy nhất thu phí các dịch vụ trực tuyến của nó, gồm cả lịch, đồng bộ danh sách liên lạc và thư điện tử mạng. Google, Microsoft và Yahoo đều cung cấp miễn phí những sản phẩm dựa trên điện toán đám mây này.

Yahoo
Yahoo không thực sự có thâm bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ mới nào trong năm qua, nhưng dường như nó làm tốt nhất với những sản phẩm có nội dung liên quan. Yahoo News vẫn là trang tin tức dẫn đầu, còn Flickr vẫn tiếp tục tăng trưởng và vẫn là trang chia sẻ ảnh rất thành công. Do cuộc đua tranh thực sự thúc đẩy lĩnh vực di động trong năm tới, sẽ thật thú vị khi được thấy Yahoo sẽ quyết định tham gia vào thị trường này.



0 comments: