Physical storage vs Digital storage - Lưu trữ vật lý vs Lưu trữ số

Saturday, January 30, 2010 Unknown 0 Comments

Physical storage vs Digital storage
Lưu trữ vật lý vs Lưu trữ số

Hãy xem khả năng lưu trữ của các thiết bị lưu trữ số đã có những phát triển lớn đến mức nào.

Việc ghi chép thông tin là một bản tính cố hữu của loài người. Trong quá trình tiến hóa, chúng ta đã tạo ra nhiều phương thức hiệu quả để lưu trữ những thông tin đó. Kể từ khi máy tính ra đời, chúng ta đã có bước nhảy vọt về khả năng lưu trữ và truy xuất vào một khối lượng lớn thông tin.

Ví dụ như trong việc lưu trữ âm nhạc
  • Thập niên 1880: ỐNG SÁP, lưu trữ được 2 phút âm thanh.
  • Thập niên 1910: ĐĨA HÁT 10 inch, lưu được 6 phút âm thanh, nhưng có kích thước lớn.
  • Thập niên 1930: ĐĨA HÁT 12 inch, lưu được 44 phút âm thanh, kích thước lớn nhất.
  • Thập niên 1960: BĂNG 8-TRACH, lưu được 46 phút âm thanh, kích thước nhỏ.
  • Thập niên1970: BĂNG CÁT-SÉT, ghi được 60-90 phút âm thanh (thường chỉ được 60 phút), kích thước nhỏ.
  • Thập niên1980: ĐĨA CD (Compact Disc), ghi được 80 phút âm thanh, kích thước nhỏ.
So sánh chúng với thiết bị lưu trữ số hiện đại thì kích thước của các thiết bị hiện nay nhỏ hơn gấp 60 lần.

Vào năm 2001, Apple đã giới thiệu iPod 5GB. Nó lưu trữ được 117 giờ âm thanh, tức là gấp:
  • 159 lần đĩa hát 12 inch.
  • 117 lần băng cát-sét.
  • 87,5 lần đĩa CD.
iPod hiện nay có thể lưu trữ được lượng dữ liệu gấp 24 lần so với những chiếc iPod thế hệ đầu, tức là gấp:
  • 2727 lần đĩa hát 12 inch.
  • 2000 lần băng cát-sét.
  • 1500 lần đĩa CD.
Với phim thì sao nhỉ?

Chúng ta đang bắt đầu chuyển sang thời đại mà bất kỳ bộ phim hay chương trình TV nào ta muốn xem đều có thể truy cập trực tuyến trên mạng. Các bộ sưu tập băng video hay đĩa DVD không còn cần thiết nữa vì đã có sẵn nhiều chương trình giải trí. Chúng ta cũng rời bỏ các dịch vụ cho thuê truyền thống, và chuyển sang các dịch vụ yêu thích như Hulu, Netflix, nơi cung cấp các nội dung trực tuyến trên mạng.

NẾU BẠN GHI TOÀN BỘ CÁC PHIM TRÊN HULU LÊN CÁC CUỘN BĂNG VHS LIÊN TIẾP, BẠN SẼ CẦN 259 CUỐN BĂNG.

CỨ SAU MỖI PHÚT, CÓ 20 GIỜ VIDEO ĐƯỢC TẢI LÊN YOUTUBE, TỨC LÀ CÓ 343 CUỐN BĂNG ĐƯỢC TẢI LÊN MỖI GIỜ.

Còn việc lưu trữ tranh ảnh thì sao?

MỘT CUỐN ALBUM ẢNH THÔNG THƯỜNG 50 TRANG, MỖI TRANG CHỨA 2 ẢNH. CỨ MỖI GIỜ CÓ 384 ALBUM ẢNH ĐƯỢC TẢI LÊN FLICKR.

CÓ 10 TỶ BỨC ẢNH TRÊN FACEBOOK, tức là bằng khoảng 10 triệu cuốn album ảnh, hay 223.101 đĩa DVD.

Mỗi ngày, người sử dụng truy cập vào một lượng dữ liệu lớn đến kinh ngạc.

Phiên bản cho người mới sử dụng của MacBook Pro đời mới nhất có thể lưu trữ: 100.701 bức ảnh, 13.644 bài hát, 35,5 bộ phim, tức là gấp:
  • 909 băng cát-sét.
  • 1007 cuốn album ảnh.
  • 20 cuốn băng từ VHS.
Thư viện quốc gia Hoa Kỳ có 32 triệu cuốn sách xếp trên 1046 km giá sách, bằng quãng đường từ bang New Orleans (LA) tới bang Charlotte (NC). Trong khi đó, trang lưu trữ dữ liệu trực tuyến Mozy hiện đang lưu trữ lượng dữ liệu lớn gấp 1000 lần Thư viện quốc gia Hoa Kỳ. Nếu dữ liệu đó được xếp lên giá sách, nó sẽ dài gấp:
  • 147 lần quãng đường từ Jerusalem (Israel) tới Bắc Kinh (Tàu khựa);
  • 126 lần quãng đường từ thủ đô Washington (Mỹ) tới Athens (Hy Lạp);
  • 106 lần quãng đường từTokyo (Nhật) tới Rome (Ý);
  • 87 lần quãng đường từSan Francisco (Mỹ) tới Cairo (Ai Cập);
  • 65 lần quãng đường từ New York (Mỹ) tới Sydney (Australia).


http://lh5.ggpht.com/_t-TerzRlVWg/S2QWn1jZHCI/AAAAAAAABaI/y5ZKJ4NsFJE/Story%20of%20storage.jpg


(Theo DataViz)

0 comments:

Google vs Microsoft vs Apple vs Yahoo

Saturday, January 30, 2010 Unknown 0 Comments

Google, Microsoft, Apple và Yahoo, bốn đại gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay đang tranh đấu với nhau một cách khốc liệt, không chỉ trong thị trường tìm kiếm hay dịch vụ mạng, mà còn trên nhiều lĩnh vực khác nữa như điện thoại di động, hãy cùng xem những thị trường mà các công ty này đã nhúng tay vào.

http://img19.imageshack.us/my.php?image=googlevsapplevsmicrosof.png

Bảng so sánh ở trên cho thấy các dịch vụ có sẵn và các dịch vụ còn đang được phát triển bởi Google, Microsoft, Apple và Yahoo.


Google
Mặc dù Google bắt đầu trong lĩnh vực tìm kiếm và đã tạo ra hàng tỷ đô la lợi nhuận từ những quảng cáo có liên quan đến từ khóa tìm kiếm, nhưng gần đây công ty này đã bắt đầu vươn sang cả lĩnh vực phần mềm điện thoại di động và phần cứng. Google còn nhúng tay sang lĩnh vực máy tính khi phát triển hệ điều hành Android cho máy tính bảng và netbook, hiện nay Google cũng đã có hệ điều hành riêng của mình là Chrome OS, tuy vẫn còn trong giai đoạn phát triển. Mới đây, Google đã tấn công sang thị trường điện thoại di động, với chiếc Nexus One, đánh dấu sự thay đổi to lớn của công ty. Tuy vậy, Google vẫn còn yếu trong khâu dịch vụ hỗ trợ khách hàng, và đây được coi là nguyên nhân cho dự đoán rằng sự phát triển trong lĩnh vực di động của Google sẽ gặp nhiều gian nan, chứ không thuận lợi như Apple, một công ty có thâm niên trong lĩnh vực di động.

Microsoft
Microsoft thực sự là công ty cạnh tranh với các công ty khác trên mọi lĩnh vực, từ máy tính, điện toán đám mây, thiết bị di động, tìm kiếm, cho đến cả việc chỉ cho bạn đường đi tới nhà hàng yêu thích của mình. Vậy tiếp theo là gì? Mặc dù công ty này đã đầu tư vào Facebook, và nó đã cung cấp một vài tính năng xã hội trên nền Xbox của mình, nhưng nó vẫn cần nhảy vào mạng xã hội. Một khoảng trống nữa mà Microsoft chưa để ý tới là phần cứng điện thoại di động.

Apple
Thành công của Apple với máy tính cá nhân Mac, iPod, iPhone và iTunes đã cho phép nó tránh được sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực tìm kiếm, tin tức, bản đồ và các mạng xã hội. Nhưng gần đây, cuộc chiến với Google trong lĩnh vực phần mềm cho điện thoại di động có lẽ đã làm thay đổi quan điểm của Apple. Apple có khoảng 34 tỷ đô la tiền mặt và cổ phiếu, điều đó có nghĩa là nó đủ sức để tạo ra những thương vụ thâu tóm lớn trong thị trường tìm kiếm, hay bất kỳ thị trường nào khác.

Khi nhìn sự so sánh của bốn công ty trên, sự thú vị đặc biệt là Apple là công ty duy nhất thu phí các dịch vụ trực tuyến của nó, gồm cả lịch, đồng bộ danh sách liên lạc và thư điện tử mạng. Google, Microsoft và Yahoo đều cung cấp miễn phí những sản phẩm dựa trên điện toán đám mây này.

Yahoo
Yahoo không thực sự có thâm bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ mới nào trong năm qua, nhưng dường như nó làm tốt nhất với những sản phẩm có nội dung liên quan. Yahoo News vẫn là trang tin tức dẫn đầu, còn Flickr vẫn tiếp tục tăng trưởng và vẫn là trang chia sẻ ảnh rất thành công. Do cuộc đua tranh thực sự thúc đẩy lĩnh vực di động trong năm tới, sẽ thật thú vị khi được thấy Yahoo sẽ quyết định tham gia vào thị trường này.



0 comments:

Ngôn ngữ quái đản của Microsoft - Microsoft & The Secret of Language

Friday, January 22, 2010 Unknown 1 Comments

Microsoft & The Secret of Language

Ở Việt Nam, trên mạng, chúng ta đang than thở về một thứ ngôn ngữ bí ẩn mà các đàn anh, đàn chị không thể nào hiểu được, và cũng không thể có cách nào bài trừ được, chúng ta gọi đó là "ngôn ngữ 9x" theo một ý nghĩa đầy tiêu cực. Và hiện tại, Microsoft cũng đi theo chiều hướng đó, họ sử dụng một thứ ngôn ngữ viết tắt quái đản mà có khi chính những người làm việc tại Microsoft chưa chắc đã hiểu được.

Vi vu trên mạng, tôi tình cờ đọc được một đoạn quảng cáo tìm nhân sự của Microsoft được đăng tải trên trang chủ (bài viết đó hiện đã được gỡ xuống), và mướt mồ hôi tra cứu các thuật ngữ quái dị của họ, tôi mới hiểu ra được hết ý nghĩa của đoạn quảng cáo đó, nhưng vẫn còn không chắc là mình đã hiểu chính xác hay chưa, hãy cùng xem đoạn trích dẫn:
“If you’re looking for a new role where you’ll focus on one of the biggest issues that is top of mind for KT and Steve B in ‘Compete’, build a complete left to right understanding of the subsidiary, have a large amount of executive exposure, build and manage the activities of a v-team of 13 district Linux& Open Office Compete Leads, and develop a broad set of marketing skills and report to a management team committed to development and recognized for high WHI this is the position for you!"

Trong một đoạn ngắn ngủi mà họ đã sử dụng những thuật ngữ vô cùng khó hiểu, bao gồm:
[...] KT [...] Steve B [...] v-team [...] WHI [...] CSI [...] GM [...] BG [...] BMO [...] CSI [...] CSI Lead US [...] IW [...]

Nếu đọc qua thì chúng ta có thể hiểu được một các dễ dàng rằng Microsoft đang cần tìm nhân viên nhằm cạnh tranh với Open Office (điều này cũng dễ hiểu, với sự ra mắt của bản Open Office 3 mới đây với những cải tiến đáng kinh ngạc, và thị phần của bộ sản phẩm miễn phí này đang dần tăng lên, đe dọa tới cơ hội thu lợi nhuận từ bộ ứng dụng văn phòng Office của Microsoft). Nhưng cái lý do mà thậm chí Microsoft cần tới cả một v-team of 13 để cạnh tranh lại Open Office là vì họ quá thiển cận (ở đây tôi không muốn sử dụng từ "thiểu năng", mặc dù từ đó có vẻ chính xác hơn) đến nỗi mà bài quảng cáo của họ đầy rẫy những biệt ngữ khó hiểu và những từ viết tắt mà không một ai ngoài công ty đó có thể hiểu được.

Trước đây, IBM thường bị mỉa mai là họ có cả một phòng ban đầy nhân viên chuyên làm cái nhiệm vụ kiểm tra các trang trong những tài liệu Hướng dẫn sử dụng của họ, mà những trang này đều là những trang "This page intentionally left blank." (tức là những trang người ta cố tình để trắng khi in, chẳng có gì để phải kiểm tra chúng cả). Nguyên nhân là do IBM luôn tự mình "sáng tạo" ra những thuật ngữ khác người, ví dụ: khi mọi người nói là "Hard disk" (ổ đĩa cứng), thì IBM lại gọi là "Fixed disk" (ổ đĩa cố định); khi mọi người gọi là "PC" (máy tính cá nhân), thì IBM lại gọi là "Workstation" (trạm làm việc),...

Tuy thế, nếu so với Microsoft hiện nay, thì IBM vẫn "chưa đủ trình". Với 93.000 nhân viên, không một ai tại Microsoft từng nói chuyện với những người khác ngoài công ty, chẳng có gì đáng ngạc nhiên là tại sao họ lại trở lên kỳ dị như vậy với những thuật ngữ như "KT", "Steve B", "v-team", "high WHI," CSI, GM, BG, BMO (có phải là "bowel movements" không nhỉ, lol), CSI, CSI Lead US, IW,...

Giờ nếu bạn nói chuyện với bất cứ ai tại Microsoft, có lẽ bạn sẽ chẳng thể hiểu được họ đang nói cái gì, nhưng cũng chẳng sao, vì bạn có thể chẳng bao giờ hiểu được ngôn ngữ của một "chuyên viên máy tính". Nhưng tại Microsoft, bạn thậm chí còn chẳng hiểu được những người làm quảng cáo, và tệ hơn là dường như họ còn không nhận ra rằng họ đang nói một thứ ngôn ngữ đặc biệt của riêng mình, mà chỉ mỗi họ mới hiểu được.

Trong tương lai có lẽ chúng ta sẽ cần thêm một cuốn từ điển kiểu như Microsoft: monstrous incomprehensible jargon and definitely strange acronyms dictionary of geeks.

1 comments:

Internet Download Manager 5.18 build 7 - Which features need to be improved?

Thursday, January 21, 2010 Unknown 0 Comments

Những tính năng cần được cải tiến trong phiên bản mới của IDM


Hôm qua (20/01/2010), công ty Tonec đã ra mắt phiên bản mới nhất Internet Download Manager 5.18 build 7 với một số lỗi nhỏ đã được sửa. Không cần phải tranh luận gì nhiều, hiện nay IDM là công cụ hỗ trợ download phổ biến nhất hiện nay. Với những tính năng tiện dụng và hiệu quả thực sự, IDM là lựa chọn hàng đầu cho bất kỳ ai còn đang phân vân về các phần mềm hỗ trợ download có trả phí.

Please wait while image is being loaded
IDM 5.18 build 7


Tuy vậy, IDM chưa thực sự hoàn hảo. Không xét đến việc hỗ trợ các tính năng download khác trong tương lai (như hỗ trợ download từ mạng chia sẻ ngang hàng peer-to-peer,...), thì IDM vẫn còn một đống lỗi cần sửa và cải tiến.

Ở đây tôi sẽ liệt kê ra một số lỗi phổ biến mà chúng ta dễ dàng gặp phải trong quá trình sử dụng IDM, những lỗi này cũng sẽ được gửi tới công ty Tonec và hy vọng họ sẽ có những thay đổi phù hợp trong phiên bản mới 5.19 hoặc 6.0

Những lỗi hiện đang tồn tại trên phiên bản 5.18 build 7 bao gồm:

1. Khi muốn đặt IDM là chương trình hỗ trợ download mặc định cho tất cả các trình duyệt trong máy, chúng ta sử dụng tính năng Advanced Browser Integration (trong thẻ Options > General). Tuy nhiên, IDM luôn bắt buộc chúng ta phải restart máy để các thay đổi có hiệu lực, liệu điều này có cần thiết không, vì thực ra chỉ cần khởi động lại trình duyệt là đủ, vì chức năng này thực chất chỉ là cài thêm một extension hay BHO vào trình duyệt mà thôi, chẳng liên quan gì đến shell hệ thống mà phải khởi động lại máy cả.

Một đặc điểm nữa khiến người sử dụng khó chịu là ở cửa sổ Restart. Thứ nhất: nó luôn nằm trên cùng (always-on-top), tức là nó che mất tất cả các cửa sổ khác mà bạn đang làm việc, và không có cách nào thu nhỏ hay làm nó hiện ở phía sau các cửa sổ khác cả. Thứ hai: nó không cho người dùng được phép lựa chọn giữa Restart Now hay Restart Later, điều này khá quan trọng vì nếu người dùng đang làm giở một đống việc và không muốn phải khởi động lại máy ngay lập tức.

Please wait while image is being loaded
IDM luôn bắt người sử dụng phải khởi động lại hệ thống khi thay đổi tùy chọn Advanced Browser Integration

Please wait while image is being loaded
 Chỉ có cách ấn nút Stop...


Please wait while image is being loaded
 ...để ngừng quá trình bắt buộc khởi động lại máy

Please wait while image is being loaded
Nhưng cửa sổ này vẫn nằm trên cùng các ứng dụng khác


2. Ở mục Options > File types, nút mặc định được chọn là nút Default (nút này luôn được chọn sẵn, bạn sẽ thấy nó luôn được highlight màu xanh lam nhạt), có nghĩa là nếu bạn ấn Enter thì nút này sẽ được ấn. Lưu ý rằng trong các ứng dụng khác, nút được chọn mặc định thường là nút OK hoặc Cancel, tùy ứng dụng.

Please wait while image is being loaded
Default luôn là nút được chọn mặc định chứ không phải nút OK như thông thường

Điểm bất lợi ở đây là: sau khi bạn đã thêm các kiểu file để IDM tự động bắt link, bạn thường quen tay ấn nút Enter để xác nhận các thay đổi. Nhưng vì nút mặc định được chọn ở đây là nút Default, nên IDM sẽ tự động khôi phục lại các file types thành mặc định, có nghĩa là những kiểu file bạn vừa thêm vào sẽ bị xóa sạch.

3. Khi bạn xóa một file trong danh sách chờ download, IDM sẽ hiển thị một hộp thoại xác nhận. Trong hộp thoại này có cho phép lựa chọn việc hiển thị hay không hiển thị hộp thoại xác nhận này khi bạn xóa file trong danh sách chờ trong tương lai. Vấn đề là nếu bạn chọn không hiển thị (Don't show this dialog again), thì bạn sẽ không có cách nào khác để làm nó hiển thị trở lại, vì trong Options của IDM không có mục quản lý các hộp thoại xác nhận. IDM cần có tính năng này trong phiên bản mới.

Please wait while image is being loaded 
Bạn sẽ không thể gọi hộp thoại này lên nữa nếu ở tay tick vào ô Don't show this dialog again

4. IDM không hề có nút Apply Cancel trong tất cả các cửa sổ, điều đó có nghĩa là nếu bạn vào mục Options và điều chỉnh một số thứ, bạn sẽ có 2 tùy chọn: ấn nút OK để áp dụng các thay đổi đó, hoặc ấn nút X để tắt cửa sổ Options và không lưu những thay đổi đó. Điều này sẽ khiến cho người sử dụng lúng túng, vì nếu không muốn lưu thay đổi thì họ sẽ không biết ấn nút nào (vì không có nút Cancel), và nếu muốn lưu những thay đổi mà không đóng cửa sổ Options thì cũng không được (vì không có nút Apply).

Please wait while image is being loaded 
Không hề có nút Apply Cancel trong cửa sổ Options. Nút Apply trong cửa sổ Scheduler vô tác dụng, vì các thay đổi sẽ vẫn được lưu cho dù bạn có click nút này hay không

Trong cửa sổ Scheduler cũng vậy, mọi thay đổi đều được áp dụng ngay lập tức, dù bạn có ấn nút Apply hay không, việc này khiến cho nút Apply trở thành vô tác dụng, vì khi ấn nút Close thì thay đổi vẫn cứ được lưu lại.

5. Chúng ta không thể chọn tất cả các file trong danh sách chờ download của IDM bằng tổ hợp phím tắt CTRL + A, nếu muốn chọn nhiều file, người sử dụng sẽ phải ấn giữ nút CTRL, và nếu vô tình bỏ tay giữ nút CTRL ra thì sẽ phải chọn lại từ đầu. Để khắc phục, nên có tùy chọn sử dụng check box để người dùng có thể tích vào ô trống nằm trước các file trong lúc chọn file.

Please wait while image is being loaded
 Có thể thêm tùy chọn sử dụng check box để chọn các file, và thêm chức năng sử dụng tổ hợp CTRL + A để chọn hết các file trong danh sách download

6. Khi download nhiều link từ một trang web, chúng ta dĩ nhiên không có ý định download hết các trang HTML, mà thường là download các file có liên kết, ví dụ như RAR, ZIP, JPEG,... Vì thế, kiểu file HTML nên được đánh dấu tích theo mặc định.

Please wait while image is being loaded 
Không ai muốn download các file HTML cả, sao không ẩn các link HTML một cách mặc định?

7. IDM không có chức năng lưu lại các thiết đặt (Import/Export settings), nên khi bạn cài lại Windows hay cài IDM trên các máy tính khác, bạn sẽ phải cấu hình lại các thiết đặt này từ đầu, việc này gây mất thời gian, trong khi nếu IDM có thể lưu lại các thiết đặt đó thành file REG hay một định dạng cụ thể nào đó thì sẽ rất tiện dụng, đặc biệt là với những người tạo nhiều đường dẫn để lưu file (ngoài các thư mục mặc định là Compress, Document, Program,...).

Please wait while image is being loaded
Sẽ tiện dụng hơn nếu thêm chức năng Import/Export settings

8. Khi Windows Explorer khởi động lại, biểu tượng IDM ở system tray sẽ không hiển thị nữa, mặc dù nó vẫn chạy ẩn bên dưới. Khi đó, nếu muốn mở cửa sổ chính của IDM, người dùng sẽ phải chạy lại chương trình IDM. Trong các bản build gần đây, IDM đã khắc phục lỗi này, nhưng đôi khi lỗi này vẫn xảy ra.

Please wait while image is being loaded 
Biểu tượng này sẽ không xuất hiện sau khi explorer.exe khởi động lại, mặc dù IDM vẫn đang chạy

9. IDM hỗ trợ hầu hết các trình duyệt hiện nay, nhưng đáng tiếc là với Google Chrome 3.0 thì nó hoạt động không được hoàn hảo. Google Chrome vẫn tự download file thay vì IDM.

Please wait while image is being loaded 
IDM không thể bắt link trên Google Chrome 3.0

10. Hiệu ứng Aero được thể hiện không tốt trên các cửa sổ download của IDM. Nhóm hỗ trợ đã trả lời rằng đó là để IDM có thể thu nhỏ xuống khay hệ thống. Tuy nhiên, các chương trình khác vẫn có thể thu nhỏ xuống khay hệ thống mà vẫn hỗ trợ đầy đủ hiệu ứng Aero, chẳng lẽ IDM lại không thể.

Please wait while image is being loaded
Hiệu ứng Aero không được hỗ trợ đầy đủ trên cửa sổ download file

0 comments:

Xem những hình ảnh mới nhất về quang cảnh sau động đất của thủ đô Port-au-Prince (Haiti) trên Google Earth

Thursday, January 21, 2010 Unknown 0 Comments

The new images of Port-au-Prince after earthquake

Những hình ảnh mới của thủ đô Port-au-Prince (Haiti)

Ngay sau thảm họa động đất tại Haiti, các tổ chức cứu trợ đã làm việc rất vất vả tại đây và người dân trên khắp thế giới đã bắt đầu giúp đỡ bằng tất cả các cách có thể. Ở nhóm Geo, mọi người đã tìm cách cứu trợ bằng những công cụ bản đồ của họ. Tuần trước, nhờ cộng sự GeoEye mà Google đã công bố những bức ảnh Haiti chụp mới nhất từ vệ tinh trên Google Earth và Google Maps cho thấy sự tàn phá do động đất gây ra, cùng những điều kiện thực tế hiện nay tại đây. Những dữ liệu này được công bố và sử dụng rộng rãi nhằm giúp sức cho các nỗ lực cứu trợ của các tổ chức quốc tế và Trung tâm Công nghệ thông tin liên ngành về Phân tích dữ liệu địa lý (Center for Interdisciplinary Geospatial Information Technologies)

Với hy vọng về sự nhận thức xa hơn cùng với các nỗ lực cứu trợ, Google Lat Long đã sắp xếp một bộ gồm các bức ảnh có độ phân giải cao của thủ đô Port-au-Prince (từ độ cao xấp xỉ 15m) để bổ sung cho dữ liệu hình ảnh hiện tại.

Các bức ảnh dưới đây được chụp vào hôm chủ nhật (17/01/2010), hiện tại bạn có thể xem trên Google Maps ở chế độ Vệ Tinh (Satellite), hoặc trên Google Maps API và Google Map Maker. Cho tới sáng hôm qua (20/01/2010), các dữ liệu hình ảnh với độ phân giải cao này đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu hình ảnh của Google Earth và được công bố rộng rãi ở Haiti Earthquake KML layer. Các dữ liệu hình ảnh này cũng được công bố nhằm trợ giúp cho các hoạt động cứu trợ đang diễn ra tại Haiti.

Hiện tại, lớp Haiti Earthquake KML đã được cập nhật (download for Google Earth) với nhiều thông tin bổ sung, bao gồm cả các dữ liệu hình ảnh từ GeoEye, Digital Globe và NOAA, cũng như tâm chấn động đất và các bản đồ khác. Các nhóm cứu trợ còn có thể tải dữ liệu Map Maker tại đây.

Một số hình ảnh có độ phân giải cao xem trên Google Earth 5.0 chụp từ vệ tinh:

Please wait while The Timeline Blog loading images of Haiti Earthquake

Khung cảnh hoang tàn của một khu dân cư sau thảm họa động đất


Please wait while The Timeline Blog loading images of Haiti Earthquake

Tất cả đã đổ sập hoàn toàn


Please wait while The Timeline Blog loading images of Haiti Earthquake

Các hoạt động tìm kiếm người sống sót rất khó khăn trong điều kiện đổ nát như hiện nay


Please wait while The Timeline Blog loading images of Haiti Earthquake

Phủ tổng thống tại thủ đô Port-au-Prince cũng đổ sập


Please wait while The Timeline Blog loading images of Haiti Earthquake

Khung cảnh giống như một bãi chiến trường


Please wait while The Timeline Blog loading images of Haiti Earthquake

Một khu dân cư đổ nát hoàn toàn


Please wait while The Timeline Blog loading images of Haiti Earthquake

Bức ảnh được nhìn từ độ cao 181 mét so với mặt đất


Please wait while The Timeline Blog loading images of Haiti Earthquake

Người dân phải ở tạm trong các căn lều


Please wait while The Timeline Blog loading images of Haiti Earthquake

Chờ đợi hàng cứu viện từ các tổ chức quốc tế


Please wait while The Timeline Blog loading images of Haiti Earthquake

Giờ đây họ không còn nhà ở


Please wait while The Timeline Blog loading images of Haiti Earthquake

Một bãi tập trung trên sân bóng đá

0 comments:

Happy Birthday To Me

Monday, January 18, 2010 Unknown 0 Comments

Happy birthday to me

0 comments:

Cách khắc phục lỗi trên E71: "Unable to complete installation from the Memory Card"

Sunday, January 17, 2010 Unknown 0 Comments

 How to fix this error on Nokia E71: "Unable to complete installation from the Memory Card. To install remaining applications go to App.mgr"

Sau khi sử dụng một thời gian, chính xác là sau khi cài đặt quá nhiều phần mềm lên máy, sẽ đến ngày máy Nokia E71 của bạn liên tục kiểm tra việc cài đặt phần mềm trên thẻ nhớ. Hiện tượng này xảy ra khi bạn kết nối máy Nokia E71 với máy tính, hoặc khi bản khởi động lại E71, hoặc khi bạn bật máy E71, khi đó, bạn sẽ thấy một tiến trình tự động chạy "Installing", nhưng thực chất nó không cài đặt bất cứ phần mềm nào cả. Sau một thời gian, nó sẽ hiện ra lỗi "Unable to complete installation from the Memory Card. To install remaining applications go to App.mgr". Lỗi này khiến người sử dụng rất khó chịu, nhưng lại không biết làm thế nào để khắc phục cả. Việc reset lại máy và format lại thẻ nhớ có thể giúp khắc phục tình trạng này, nhưng như vậy chẳng khác nào việc đập toàn bộ căn nhà đi chỉ để sửa đường ống nước vậy.

Cách sửa lỗi này mà không cần phải format lại máy như sau:
  1. Vào Menu Installation > App.mgr., sau đó hãy ghi ra các ứng dụng không thể cài đặt hoặc gỡ bỏ, các ứng dụng này thường không có tên cụ thể, mà thường có tên là các ký tự + chữ số, ví dụ như: a000...
  2. Cắm thẻ nhớ (Memory Card) vào đầu đọc thẻ nhớ (Card Reader), hoặc bạn có thể sử dụng cáp nối để kết nối máy điện thoại với máy tính, kiểu kết nối là Mass Storage.
  3. Trong máy tính, hãy vào Menu Tools > Folder Options... > View, và cho phép hiển thị các file ẩn cùng hệ thống bằng cách bỏ dấu tick ở mục Hide protected operating system files (Recommended) > OK.
  4. Vào thẻ nhớ bằng Windows Explorer, vào thư mục "Private" và xóa các thư mục có tên trùng với tên mà bạn đã ghi lại ở trên bước 1.
  5. Vào lại thư mục "Private" và tìm thư mục chứa tất cả các ứng dụng mà bạn đã cài đặt, bạn sẽ thấy thư mục này có rất nhiều các tên phần mềm mà bạn đã cài, trên mỗi máy nó sẽ có tên khác nhau, ví dụ như 10202dce
  6. Xóa tất cả các file có tên trùng với tên mà bạn đã ghi lại ở bước 1.
Xong, giờ máy điện thoại của bạn đã trở lại trạng thái bình thường, không còn cài đặt ứng dụng mỗi lần bạn khởi động máy, hoặc kết nối với máy tính nữa.


If you can't read Vietnamese:

After using your cellphone for a long time, your phone always shows this message when you switch on your phone: "Unable to complete installation from the Memory Card. To install remaining applications go to App.mgr". This happens every time you try to connect your phone to PC or switch on your phone. Although resetting phone and formatting memory card could help you get rid of this issue, but it's not really necessary. You can resolve this issue by some simply steps:
  1. Go to App.mgr. and write down all those apps numbers that can't install or uninstall. E.g. a000... etc.
  2. Use Card Reader, and put your card in, or you can connect your phone to PC by cable via Mass Storage type (not PC Suite).
  3. Enable viewing hidden files by keep your way on menu Tools > Folder Options > View and clear check box next to Hide protected operating system files (Recommended) > OK.
  4. Go to "Private folder" and delete folders, with names similar to the apps numbers you wrote, (those that can't uninstall, or install).
  5. Go to "Private folder" again and find a folder, with all sis files of your installed apps (mine was 10202dce).
  6. Delete all files with similar names/numbers like the ones you wrote, (those that can't uninstall, or install).
Thats it!! Your phone is back to normal, no more in stalling everytime you start your phone!!

0 comments:

Cách hack phone E71 firmware 400.21.013

Sunday, January 17, 2010 Unknown 34 Comments





Hồi cuối tháng 11/2009, Nokia đã chính thức phát hành bản cập nhật cho Nokia E71 và một số dòng máy Symbian khác. Phiên bản mới cập nhật cho E71 là 400.21.013, nâng cấp từ bản cũ là 300.21.012. Từ phiên bản hệ điều hành Symbian mới, việc cài đặt phần mềm trở nên khá khó khăn, do Nokia thực hiện việc kiểm tra phần mềm nghiêm ngặt hơn, nhằm đảm bảo máy E71 được bảo vệ tối đa. Tuy vậy, việc kiểm duyệt phần mềm chặt chẽ quá mức cần thiết này đã hạn chế việc sử dụng một số phần mềm hữu ích, mà người sử dụng dù biết chắc rằng nó an toàn, nhưng cũng không thể nào cài đặt được những phần mềm đó trên máy E71.

Để cài đặt được các phần mềm này trên E71, đòi hỏi các phần mềm đó phải được signed bằng số IMEI tương ứng của máy. Việc lấy đăng ký và chứng nhận cho máy di động, các bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết bằng hình ảnh tại các bài viết sau:
Hướng dẫn cách đăng ký cerificate trên OPDA (updated)
Cách sign phần mềm để cài đặt trên điện thoại Symbian

34 comments:

Cách reset Nokia E71 và format thẻ nhớ

Sunday, January 17, 2010 Unknown 1 Comments

How to reset Nokia E71 and format memory card

Đôi khi trong quá trình sử dụng, máy E71 gặp một số trục trặc nào đó mà bạn cần khôi phục lại trạng thái ban đầu của nó. Một số người thường cài quá nhiều phần mềm lên thẻ nhớ, khiến E71 chạy chậm và liên tục hiển thị tiến trình cài đặt các phần mềm trên thẻ nhớ (Installing) rồi báo lỗi quá trình cài đặt "Unable to complete installation from the Memory Card. To install remaining applications go to App.mgr", lỗi này khá phổ biến, nhưng hầu hết mọi người đều không biết cách khắc phục như thế nào. Trong một số trường hợp khác, E71 đang chạy thì đột ngột bị treo máy, hoặc bị khởi động lại liên tục. Khi đó, việc khôi phục lại các thiết đặt ban đầu là việc nên làm, thậm chí là format thẻ nhớ nữa.

Quá trình thực hiện khá đơn giản, tuy nhiên, bạn cần phải sao lưu (backup) lại toàn bộ dữ liệu trên thẻ nhớ và trên máy. Việc sao lưu có thể thực hiện bằng cách kết nối E71 với máy tính thông qua Nokia PC Suite hoặc Nokia Ovi Suite.

1 comments:

AVATAR by Adobe Creative Suite Production Premium

Saturday, January 16, 2010 Unknown 1 Comments

Thế giới của hành tinh Pandora trong siêu phẩm 3D Avatar với những ngọn núi bay, những con rồng huyền thoại…được tạo nên bởi “ma thuật” công nghệ thật sự đã vượt quá tầm tưởng tượng của con người. “Ma thuật” đó mang tên Adobe Creative Suite Production Premium.

Please wait for loading images

Adobe Creative Suite Production Premium đã giúp Cameron và nhóm của ông xây dựng một thế giới 3D hoàn chỉnh và hoàn hảo. Thông qua những công nghệ tiên phong và những hiệu ứng tiên tiến nhất, người xem đã có được những trải nghiệm không thể nào quên.


Please wait for loading images

Please wait for loading images

Please wait for loading images

Nếu không nhờ tính năng tự động hóa các quá trình thuộc về kỹ thuật, hẳn nhóm của Cameron sẽ mất gấp nhiều lần con số 4 năm để có thể hoàn thành Avatar. Và cuối cùng, những trailer “tương tác” thông minh được tạo bởi Adobe Creative Suite Production Premium đã góp phần đáng kể trong chiến dịch marketting cho siêu phẩm này.

Please wait for loading images
Jon Landau - nhà sản xuất phim AVATAR

Avatar bao gồm hơn 3.000 cảnh quay sử dụng gần như 100% hiệu ứng. Toàn bộ thế giới Pandora phải được tạo ra trên máy tính, từ từng nhánh cỏ tới các sinh vật, tàu vũ trụ, những hòn núi bay…

Các nhân vật được quay với phông nền xanh và sau đó được các kỹ thuật viên đồ họa của Cameron “vẩy đũa thần” đưa vào trong thế giới 3D đã được xây dựng thông qua các tính năng trong bộ Adobe Creative Suite Production Premium.


Please wait for loading images

Quá trình sáng tạo thế giới Pandora cũng như các nhân vật ảo bắt đầu từ phần mềm Adobe Photoshop CS4 Extended. Nhóm thiết kế đã phải làm việc rất chi tiết với Cameron về từng đối tượng xuất hiện trong phim. Các câu hỏi được chi tiết hóa tối đa. Ví dụ “Những người Pandora có sừng hay không?”, “Họ sẽ thở bằng mang hay bằng phổi?”…


Please wait for loading images
Adobe Photoshop được sử dụng để tạo nhân vật cùng các thành phần khác

Please wait for loading images
Adobe InDesign được sử dụng để tạo ra các tài liệu trong quá trình làm phim


Trong suốt quá trình làm Avatar, hàng ngàn “concept art” (các bức ảnh mô tả về nhân vật, đối tượng sẽ có trong phim) đã được tạo ra và mỗi cảnh quay trong phim cần sử dụng tới hàng tá hình ảnh như vậy. “Adobe Photoshop Lightroom giúp chúng tôi tổ chức hàng ngàn bức ảnh trong một đồ án gọn gàng, dễ quản lý”, tư vấn kỹ xảo Nolan Murtha nói.

Please wait for loading images
Sử dụng Adobe Photoshop Lightroom để quản lý và tổ chức file ảnh

Please wait for loading images

Please wait for loading images

Please wait for loading images

Please wait for loading images

Please wait for loading images
Thực hiện các cảnh quay...


Please wait for loading images
...với các diễn viên đóng thế để thu chuyển động...


Please wait for loading images
...và xử lý trực tiếp bằng các công cụ của Adobe

Nhưng Photoshop CS4 chưa hẳn là bí mật trong “phép màu” công nghệ của Avatar. Trung tâm của toàn bộ quá trình sản xuất thuộc về phần mềm Adobe After Effect CS4. Phần mềm này giúp tập hợp các “concept art” và tạo thành các đoạn phim ngắn (composition).

Please wait for loading images
Adobe After Effect được sử dụng trong việc ghép khung cảnh...


Please wait for loading images
...và mô hình được quay với nền màn hình xanh...


Please wait for loading images
Kết quả là những thước phim ấn tượng và rất thật


Please wait for loading images
Trường quay cũng là nơi xử lý kỹ xảo


Please wait for loading images
Các cảnh quay thực được xử lý trực tiếp

Ngoài ra After Effects cũng cho phép sử dụng kỹ thuật "Simulcam", kỹ thuật cho phép thay màn hình xanh trong cảnh quay thực bằng hình nền tạo ra bởi Autodesk Motion Builder 3D Character Animation. Các diễn viên cho biết đã rất "khoái" khi họ có thể vừa diễn với phông nền xanh vừa nhìn thấy diễn xuất của mình trong môi trường 3D ngay lập tức.

Please wait for loading images

Please wait for loading images

Sau khi các cảnh quay được làm kĩ xảo bằng After Effect, chúng được đưa vào phần mềm Adobe Premiere Pro CS4 để dựng. “Với Adobe Premiere Pro CS4, chúng tôi đã có thể xuất file từ Avid và nhập file vào Adobe Premiere Pro CS4 mà không sợ mất bất kỳ thông tin nào, điều đó giúp giảm đáng kể thời gian biên tập” - một nhân viên của Cameron đã nói như vậy.

Please wait for loading images

Please wait for loading images

Các phần mềm khác của bộ Adobe Creative Suite Production Premium cũng được sử dụng hiệu quả trong quá trình sản xuất Avatar. Adobe InDesign CS4 - sản phẩm của Adobe thay thế cho QuarkXpress và Page Maker - được dùng để tạo các tài liệu trong thời gian làm phim trong khi Adobe Acrobat Connect Pro cung cấp công cụ làm việc nhóm tuyệt vời cho đội ngũ của Cameron. Còn Adobe Illustrator CS4 lại góp công lớn trong việc thiết kế các banner và poster cho Avatar. Cuối cùng, không thể không kể đến Adobe AIR với vai trò tạo nên các trailer “tương tác” - một phần mềm tích hợp trailer, feed readers, đặt mua vé và profile các nhân vật chính cũng như đội ngũ sản xuất.


Please wait for loading images


Với Adobe Creative Suite Production Premiere - bộ công cụ hùng hậu “cho bạn mọi thứ bạn cần để hoàn thành toàn bộ quá trình, từ ý tưởng tới khi kết thúc” theo cách nói của đạo diễn sản xuất John Landau cùng với tài năng kiệt xuất của Cameron và kĩ năng của nhiều nhóm họa sĩ, kỹ thuật đồ họa khác nhau, không lạ khi Avatar lại đạt được thành công đến vậy.

Chỉ 3 tuần sau khi công chiếu, bộ phim này đã đạt doanh số trên 1 tỷ USD và trở thành bộ phim có doanh số lớn thứ hai trong lịch sử chỉ sau Titanic. Tại Việt Nam, Avatar cũng đạt được thành công rực rỡ khi trở thành bộ phim đầu tiên đạt doanh số 1 triệu USD. Avatar thật sự sẽ mở đầu cho một kỉ nguyên điện ảnh mới với những công nghệ làm phim tiên tiến.

1 comments: