Google DNS vs OpenDNS

Thursday, December 24, 2009 Unknown 1 Comments

Ngày 03/12/2009, Google chính thức khai trương dịch vụ cung cấp Public DNS của riêng mình, cho phép người sử dụng Internet có thể sử dụng DNS của họ khi thực hiện việc truy vấn các địa chỉ trên mạng. Trước đây, đại gia trong lĩnh vực này vẫn là OpenDNS, chuyên cung cấp dịch vụ tương tự nhưng với nhiều lựa chọn hơn so với Google DNS. Vậy dịch vụ của Google với OpenDNS thì cái nào tốt hơn?

Để có câu trả lời chính xác, tôi đã thực hiện việc đo thời gian đáp ứng của 2 máy chủ DNS của Google DNS và OpenDNS, cách thực hiện như bài hướng dẫn so sánh hiệu năng giữa DNS servers của OpenDNS và ISP mà tôi đã giới thiệu với các bạn.

Trước tiên, bạn cần biết DNS servers của Google và OpenDNS:

  • Google DNS cung cấp các địa chỉ IP: 8.8.8.88.8.4.4 (rất đẹp nhỉ, VN đang chuộng tứ quý 8).
  • OpenDNS cung cấp địa chỉ IP: 208.67.222.222208.67.220.220
Tôi sẽ đo thời gian phản hồi đối với các DNS chính (primary).

Bắt đầu test...








Kết quả như hình tôi chụp ở trên cho thấy thời gian phản hồi DNS servers của Google DNS thấp hơn chút ít so với của OpenDNS, hay nói cách khác là việc sử dụng DNS của Google sẽ giúp bạn truy cập nhanh hơn một chút so với OpenDNS.

Tôi thực hiện việc đo thời gian phản hồi từ khoảng 120 tên miền khác nhau, sau đó tôi loại bỏ các kết quả không truy cập được (time-out) rồi tính trị số trung bình, kết quả cho thấy thời gian phản hồi trung bình:
  • Google DNS: 0.579655172
  • Open DNS: 0.648689655
Như vậy, Google có thời gian phản hồi nhỏ hơn, đồng nghĩa với tốc độ truy cập nhanh hơn OpenDNS.

So sánh trên biểu đồ, với trục hoành là số tên miền ngẫu nhiên, trục tung là thời gian phản hồi (đơn vị: giây), tôi đặt giá trị 4 (giây) trên trục tung là time out, tức là truy cập lỗi.





Bạn có thể dễ dàng nhận thấy số đường màu đỏ của OpenDNS chạm tới mức 4 (s) nhiều hơn đường màu xanh của Google DNS, tức là số lần truy cập lỗi (Request time out) của OpenDNS nhiều hơn (37 lần), chiếm tới 66,1% so với tổng số phép thử đã thực hiện. Trong khi đó, tỷ lệ này của Google thấp hơn nhiều, chỉ xấp xỉ một nửa, 33,9% (19 lần).





Nếu chỉ tính riêng số truy cập thành công, tôi sẽ tạm bỏ đi các giá trị truy cập lỗi và thể hiện trên biểu đồ , với trục hoành là số tên miền ngẫu nhiên, trục tung là thời gian phản hồi (đơn vị: giây).






Kết quả rất rõ ràng phải không? Đường màu xanh (Google DNS) có giá trị (thời gian phản hồi) thấp hơn so với đường màu đỏ một chút.

Kết luận: vì tôi là một fan hâm mộ điên cuồng các dịch vụ của Google, nên để giữ được tính khách quan của bài viết này, tôi sẽ không đưa ra lời khuyên nào cả. Bạn sẽ sử dụng Google DNS, một dịch vụ mới, tuyệt vời của Google, hay sử dụng OpenDNS "theo truyền thống"? Hãy tự kiểm tra và quyết định nhé.


PS: nếu chưa biết các đổi DNS, bạn có thể đọc thêm ở đây: "Change your DNS: Configuration for Windows 7"

1 comment:

  1. Đúng vấn đề mình quan tâm . thanks

    ReplyDelete