Windows 7 Search Federation

Thursday, November 12, 2009 Unknown 0 Comments

Tìm kiếm trực tiếp trên Windows Explorer từ nhiều trang web
với Windows 7 Search Federation



Microsoft đã bắt đầu chú ý nhiều hơn tới việc cải tiến chức năng tìm kiếm của Windows kể từ khi ra mắt phiên bản Windows Vista, tuy nhiên khả năng tìm kiếm này vẫn chỉ giới hạn trên một máy tính.

Windows 7 Federated Search đã tiến thêm một bước xa hơn, nó cho phép người sử dụng tìm kiếm không chỉ trên máy tính nội bộ mà còn trên nhiều nơi lưu trữ khác. Federated Search dựa trên chuẩn OpenSearchRSS, cho phép người sử dụng tìm kiếm các trang web và các dịch vụ trực tiếp trên Windows Explorer. Một ví dụ hoàn hảo là Flickr Search Connector cho phép người sử dụng tìm kiếm ảnh trên Flickr từ Windows Explorer, giúp cho việc tìm kiếm và thay đổi hình nền cho desktop trở nên thuận tiện và dễ dàng. Một cải tiến khác là giao diện thích hợp cho khả năng tìm kiếm từ xa, và bạn có thể kéo và thả các file được trong danh sách kết quả tìm kiếm giữa các vị trí khác nhau.

Khi bạn tìm kiếm một thứ gì đó trên mạng, các công cụ tìm kiếm không thực sự tìm những thứ bạn cần trực tiếp từ trên các trang web, vì như thế sẽ rất mất thời gian. Trên thực tế, các công cụ tìm kiếm chuẩn đã cài đặt các công cụ giám sát "crawler" có tác dụng tạo chỉ mục các trang web và tạo ra các cơ sở dữ liệu về thông tin, sau đó chúng được sử dụng để cung cấp kết quả tìm kiếm. Vấn đề là các crawlers này (thường được gọi là "mạng nhện") lại chỉ tạo chỉ mục của các trang chuẩn. Trên thực tế còn có các mức khác, được gọi là các trang web sâu mà các crawlers không hề tạo chỉ mục. Những trang web như vậy được gọi là deepnet, hay các trang web ẩn, chúng không thể nhìn thấy được.

Ước tính các trang web có thể tạo chỉ mục hiện nay là khoảng 167 terabytes, trong khi các trang web không thể tạo chỉ mục cỡ chừng 7500 terabytes.




Số lượng các trang web


Federated Search cho phép tìm kiếm đồng thời từ nhiều nguồn cơ sở dữ liệu trực tuyến và các nguồn web, nó là tính năng gộp của hệ thống tìm kiếm tự động thông tin và thư viện web. Microsoft đã thêm Federated Search vào công cụ Windows Search 4.0 trong Windows 7.

Với Federated Search, bất cứ ai cũng có thể tìm kiếm ngay trên Windows Explorer từ bất cứ nguồn dữ liệu nào bằng cách sử dụng các kết nối. Các kết nối này giúp bạn có thể tìm kiếm từ các trang web và các cơ sở dữ liệu bên ngoài máy tính như Flickr, Youtube,...Federated có khả năng mở rộng phạm vi tìm kiếm tới cả các trang web không thể tạo chỉ mục.



Windows Search tạo file osdx


Một số trang web có thể kết nối như:
•ISOHunt.com •Yahoo Image •Technet-Edge • MSDN Channel9 • Bing •eBay • SevenForum’s • Amazon Neowin •Neowin •Flickr Search •YouTube Search •Google News Search •Google Blogs Search •Twitter Search •MSN Search •TechRepublic •Wired
Các kết nối tìm kiếm hữu ích hiện đã có sẵn cho Windows 7 bao gồm:

Kết nối tìm kiếm ở Flickr: Long Zheng, ở Twiiter Search: Chakkaradeep, còn YouTube, Google News, Google Blogs, Yahoo MSN Search: dmex.


Cách tạo kết nối:


Trước kết, bạn download các kết nối có sẵn ở cuối bài viết này, sau đó giải nén, sẽ được thư mục chứa các file osdx như sau:






Sau đó click đúp vào kết nối bạn muốn tạo, giả sử với kết nối DeviantArt:


Bạn ấn nút Add khi được xác nhận




Và đây là kết quả tìm kiếm trên trang DeviantArt trực tiếp từ Windows Explorer


Để gỡ bỏ kết nối, bạn chỉ cần click chuột phải vào kết nối tương ứng và chọn Remove:


Gỡ bỏ kết nối rất nhanh chóng


Nếu nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm hỗ trợ chuẩn OpenSearch thì bạn có thể sử dụng đoạn mã dưới đây để xây dựng kết nối tìm kiếm cho nhà cung cấp đó:




Name of the Provider
Description of the provider
Valid RSS link to search results”/>
Valid RSS link to search results"/>
Bạn cũng có thể tự tạo ra công cụ tìm kiếm cho bất kỳ trang web nào không hỗ trợ chuẩn OpenSearch bằng cách sử dụng Bing. Dưới đây là đoạn mã mà tôi sử dụng để tạo kết nối tìm kiếm với Wikipedia cho Federated Search trong Windows 7.


Wikipedia
OpenSearch for Wikipedia via Windows 7 Search Federation.
wikipedia.org&count=50&format=rss"/>
Bạn chỉ cần copy đoạn mã trên rồi paste nó vào file Notepad và thay thế các chữ in đậm màu đỏ ở trên, rồi lưu nó thành file định dạng .osdx để Windows 7 có thể nhận ra nó là file của Federated Search Connector.

Download Search Connectors Pack for Federated Search in Windows 7

Trong thời gian tới tôi sẽ viết tiếp một số bài về công cụ tìm kiếm Windows Search trong Windows 7 và cách tối ưu hóa hiệu quả tìm kiếm cũng như việc điều chỉnh thiết đặt công cụ tìm kiếm để Windows 7 đạt hiệu suất cao nhất.

Câu hỏi và ý kiến đóng góp: vui lòng để lại comment bên dưới. Thanks!
Trích từ: www.windowsvn.net 

Nguyễn Hoàng Long

0 comments: