Windows 7 Activation Technologies (WAT) thay thế Windows Genuine Advantage (WGA)

Sunday, November 15, 2009 Unknown 0 Comments





Microsoft gọi công nghệ chống vi phạm bản quyền trong quá trình kích hoạt và xác thực được xây dựng trong Windows 7 là Windows Activation Technologies (WAT) thay vì công cụ đáng hổ thẹn hiện nay là: Windows Genuine Advantage (WGA) và Windows Product Activation (WPA). Trong thời gian tới, công nghệ này cũng sẽ được áp dụng cho Windows Vista thông qua các bản cập nhật. Các bản cập nhật của Windows Genuine Advantage sẽ chỉ còn được áp dụng cho hệ thống Windows XP.

Windows Genuine Advantage trước đây bao gồm hai thành phần là: WGA NotificationsWGA Validation, nhưng hiện tại đã kết hợp lại thành một bản cập nhật duy nhất (mà rất nhiều tin tặc hiện đã vượt qua được và dùng nó để bẻ khóa WGA). Windows Genuine Advantage đã bị chỉ trích nặng nề do tỷ lệ phát hiện nhầm trong việc xác thực bản quyền khá cao, và nó cũng tự động ép buộc hệ thống phải tắt các ứng dụng khi không vượt qua được quá trình kiểm tra việc kích hoạt mã sản phẩm hay xác thực bản quyền. Ví dụ, WGA (thực ra là ứng dụng kill switch) tự động log off hệ thống sau mỗi một giờ sử dụng, and và cấm toàn bộ việc truy cập vào các tính năng như Aero Glass, BitLockerReadyBoost nếu người sử dụng không kích hoạt sản phẩm sau 30 ngày sử dụng, Microsoft gọi đó là "chế độ giảm thiểu chức năng" (Reduced Functionality Mode). Microsoft đã từng thay đổi một vài thứ bên trong Windows Vista với Software Protection Platform (SPP) và trong Windows Vista SP1, họ đã hạ thấp sự hoạt động của công cụ tai tiếng kill switch, công cụ này bắt người sử dụng phải log-off hệ thống sau mỗi một giờ sử dụng để nhắc nhở họ nhớ rằng HĐH chưa được kích hoạt hoặc chưa được chứng thực.

Windows 7 WAT tiên tiến hơn SPP nên nó khó bị xâm nhập và ít làm phiền người sử dụng hơn. Joe Williams, Tổng Giám Đốc Microsoft Worldwide Genuine Windows nói rằng "trải nghiệm của các khách hàng về vệc kích hoạt và xác thực trong Windows 7 dựa trên Software Protection Platform mà chúng tôi đã giới hiệu trên Windows Vista. Chúng tôi có 2 mục đích chính: trước hết, cho phép Windows tự bảo vệ nó khi phát hiện ra những cố gắng phá vỡ kế hoạch hoặc can thiệp vào công nghệ kích hoạt sản phẩm đã được tích hợp bên trong sự xâm nhập hoặc can thiệp trái phép vào công nghệ kích hoạt sản phẩm đã được tích hợp bên trong; và thứ hai, là để cải tiến việc kích hoạt sản phẩm bằng cách tập trung vào việc cho phép khách hàng kích hoạt sản phẩm một cách dễ dàng và cos thể hiểu và giải quyết rắc rối họ gặp phải khi cần."

"Trong khi chúng tôi đã thấy được những thành công trong việc triển khai thực hiện trên Windows Vista, dễ thấy nhất là sự giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền, chúng tôi tin rằng mình có thể làm tốt hơn trên Windows 7. Lấy ví dụ, với Windows Vista Service Pack 1, nếu máy tính không kích hoạt trong quá trình đăng nhập, khách hàng sẽ thấy xuất hiện một cửa sổ trực quan nhắc nhở rằng họ cần phải kích hoạt bản Windows của mình. Trong hộp thoại đó, họ có thể chọn sẽ kích hoạt luôn, hoặc kích hoạt sau, nhưng tùy chọn "Kích hoạt sau" sẽ chỉ có thể click được sau 15 giây. Khách hàng có hỏi chúng tôi rằng trong khi hộp thoại đó đã đủ gây chú ý rồi, họ không hiểu tại sao lại cần phải kích hoạt ngay lập tức là cần phải để khoảng thời gian chờ rắc rối như vậy. Trong Windows 7, chúng tôi đã thay đổi quá trình đó: Khi khách hàng chọn "kích hoạt sau", họ sẽ nhìn thấy một hộp thoại nêu rõ việc kích hoạt sẽ giúp họ nhận biết được bản Windows đó là chính hãng hay không và sẽ cho phép tiếp tục ngay lập tức mà không cần chờ 15 giây nữa. Trong Windows 7, chúng tôi đã thay đổi để người sử dụng nhìn thấy những thông báo hữu ích và có thể dễ dàng hoàn thành việc mà họ cần làm."

Như vậy, Microsoft đã xác nhận sự thay đổi trong Windows 7, người sử dụng không còn phải đợi 15 giây trước khi có thể click nút "Active Later". Người dùng có thể click ngay vào lựa chọn của mình, hộp thoại lựa chọn biến mất, lập tức một cửa sổ khác hiện ra giải thích về tác dụng của việc kích hoạt, và tất nhiên là những nhắc nhở về việc kích hoạt vẫn còn là một vấn đề vì thỉnh thoảng hộp thoại này sẽ tự động bung ra và hỏi bạn về việc kích hoạt. Điểm khác biệt lớn hơn chính là sự gỡ bỏ thời gian chờ như đã đề cập ở trên. Windows Activation Technologies được tin là sẽ mang đến những thay đổi lớn cho các tập đoàn và công ty, ví dụ như việc kích hoạt và xác thực dễ dàng hơn cho hệ thống mà mạng chủ, đặc biệt là cho môi trường với công nghệ ảo hóa. Theo tuyên bố với báo chí vừa được đưa ra:
Chúng tôi cũng đã dành thời gian nghĩ về cách chúng tôi có thể khiến cho việc kích hoạt và xác thực dễ dàng hơn cho các doanh nghiệp. Ví dụ, chúng tôi nghĩ rằng các chuyên gia CNTT sẽ đánh giá cao sự hỗ trợ trong Windows 7 cho môi trường ảo và các công nghệ xác thực nhiều khóa bản quyền. Khi Windows Vista đang trong quá trình phát triển, công nghệ ảo hóa chủ yếu là ở trên các máy chủ, nhưng hiện nay, nhiều công ty đã sử dụng nó trong các sản phẩm của họ trên cả máy chủ và máy khách. Chúng tôi đã lắng nghe và thay đổi công cụ quản lý cho các tổ chức bằng cách mang đến cho họ nhiều thứ có sẵn đơn giản hơn. Khi những khách hàng thấy và sử dụng các công cụ mà chúng tôi cung cấp để hỗ trợ sự triển khai Windows Vista và Windows 7, chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ thấy khá ấn tượng.

0 comments: