Mua nhẫn vàng ở đâu rẻ mà đẹp?

Saturday, November 14, 2009 Unknown 0 Comments

Kinh nghiệm mua nhẫn vàng, nhẫn đôi?
Hà Nội - Mua nhẫn vàng ở đâu rẻ mà đẹp?

Trước hết cần phải khẳng định lại rằng không có hàng rẻ mà lại đẹp, đã rẻ thì không đẹp, đã đẹp thì không rẻ, và trớ trêu là hầu hết đều là hàng đã không rẻ là lại còn không đẹp nữa. Thứ hai, cần khẳng định thêm rằng đã là mặt hàng liên quan đến vàng (chất liệu vàng), thì không bao giờ có chuyện rẻ, mà lại còn đẹp nữa. Vì vậy bạn đừng nhìn tên bài viết này mà tưởng lầm.

Bạn thường mua nhẫn để làm gì? Để đeo cho người khác nhìn thấy (nói một cách văn hoa là để làm đẹp), hay để đầu tư (tức là mua về cất trong hộp, khi nào thị trường vàng lên cơn sốt thì đem ra bán kiếm lời), hay là cho mục đích kỷ niệm (ví dụ như nhẫn đính hôn, nhẫn cưới, nhẫn đôi, nhẫn tặng,...). Theo cái tên bài viết thì loại đi trường hợp thứ 2, như vậy là chúng ta cần mua nhẫn với mục đích làm đẹp hoặc để kỷ niệm (một ý nghĩa thật thiêng liêng, nhưng khi cần chúng ta vẫn sẵn sàng tháo ra đem bán, tất nhiên).

Bạn thường mua nhẫn ở đâu? Bảo Tín Minh Châu, PNJ, SJC, Phú Quý VB,... hay tại các siêu thị, plaza,...? Xem lại tên bài viết thì chúng ta có thể loại hết các cửa hàng này, vì ở đây giá không hề rẻ. Vậy thì mua ở đâu? Chỉ còn một số cửa hàng rải rác trên các phố, mà nhiều nhất là trên Hàng Bạc (HN), liệu bạn có dám vào mua?

Như vậy, bài viết kết thúc với kết luận rằng: bạn không thể mua được nhẫn vàng vừa rẻ, vừa đẹp ở bất cứ đâu!

=> Để bài viết không kết thúc ở đây, tôi xin sửa lại đầu bài thành "Mua nhẫn vàng ở đâu chất lượng tốt mà giá chấp nhận được".

Giờ chúng ta có thể quay trở lại các cửa hàng ở trên và hãy nhớ rằng bạn đang cần mua nhẫn vàng với mục đích làm đẹp hoặc kỷ niệm, có nghĩa là bạn cũng thuộc dạng có tiền (dù không nhiều).

Các cửa hàng mà tôi liệt kê ở trên có thể coi là có uy tín (so với các cửa hàng khác), nhẫn vàng ở đây cũng khá đẹp, nhưng chắc chắn rằng giá không rẻ, chỉ là có thể chấp nhận được mà thôi. Mặc dù được quảng cáo là chuyên bán hàng "xịn" nhập từ Ý về, nhưng tôi được dân trong ngành cho biết là: phần lớn đều là hàng được chế tác tại Việt Nam bởi thợ lành nghề, công nghệ cao, nên gần như không thể phân biệt được với hàng Ý. Và tất cả đều được bán với giá cao hơn cả giá vàng ta (99,9%), mặc dù tuổi của chúng không quá 18K, tức là hàm lượng vàng không quá 75%.

Vậy sao bạn phải bỏ ra một số tiền lớn như vậy để mua về một thứ không ngang bằng về giá trị? Do một nguyên nhân duy nhất, đó là ĐẸP. Để vớt vát lại phần nào số tiền lỗ mà chúng ta phải bỏ ra (dù biết chắc là bị lỗ nặng nhưng vẫn phải cắn răng chi ra), bạn hãy quan tâm đến "tuổi vàng", tức là hàm lượng vàng. Cũng giống như khi bạn đi mua điện thoại di động, máy vi tính, tivi,...luôn có chế độ bảo hành. Vàng cũng vậy, tuy nó không hỏng hóc nhưng vẫn có chế độ bảo hành. Chế độ bảo hành của vàng có nghĩa là bảo hành về chất lượng của tuổi vàng mà cửa hàng đó bán cho khách hàng. Như đã nói ở trên, dù sử dụng nhẫn vàng với mục đích trang trí hay kỷ niệm, ai mà biết được sẽ có lúc chúng ta phải tháo nó ra đem bán, khi đó ai sẽ mua nhẫn vàng của bạn với giá trị tương đương lúc bạn mua? Không ai cả! Khi đó chế độ bảo hành sẽ có tác dụng. Có nghĩa là khi bạn đem bán, cửa hàng trước đây bạn đã mua sẽ phải mua lại với đúng độ tuổi vàng, tất nhiên là có khấu trừ phần trăm sử dụng (ai mà cho bạn đeo miễn phí chứ). Nếu không có chế độ bảo hành, bạn sẽ bị ép giá.

Theo thông tin trong ngành, nhiều khách hàng mặc dù bỏ tiền ra mua vàng nữ trang 18K (7 tuổi 5) nhưng khi mang sang tiệm khác bán ra thì không được, hoặc khi bán được thì lại bị đánh giá trị rất thấp, chỉ cỡ vàng 7 tuổi hoặc 6 tuổi 8 là may! Khi cửa hàng bán ra 10 sản phẩm nữ trang thì khả năng thu hồi lại chỉ khoảng 1 - 2 món là cùng (vì thường vàng nữ trang được xem là kỷ vật lưu niệm nên bất đắc dĩ hoặc kẹt tiền lắm khách hàng mới mang bán lại). Lợi dụng điều đó, các cửa hàng kinh doanh vàng tha hồ gian lận tuổi vàng nữ trang bằng cách nâng tuổi “khống” để kiếm lời. Ví dụ như vàng 14K được niêm yết với giá vàng 18K tại cửa hàng kim hoàn là chuyện hoàn toàn bình thường (nếu không làm thế thì còn bị coi là bất bình thường nữa cơ), chính vì thế việc món hàng nữ trang vàng 5 tuổi 1 hay 6 tuổi 8 bị “đẩy” lên 7 tuổi 5 để hưởng chênh lệch 50.000 - 100.000 đồng/chỉ đã dần trở thành thói quen trong giới kinh doanh vàng.  Cũng vì lẽ này, bạn cũng đừng ngạc nhiên về sự chênh lệch lớn giá vàng nữ trang giữa các tiệm như: vàng 18K tại cửa hàng vàng bạc đá quý của SJC, Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở mức 1.945.000 đồng/chỉ (ngày 14/11/2009) nhưng ở nhiều cửa hàng tại các chợ thì chỉ 1.845.000 đồng/chỉ. Người tiêu dùng không biết rằng ngoài 3 độ tuổi được liệt kê trên thì hiện nay vàng nữ trang trên thị trường còn hơn 10 độ tuổi khác mà chỉ dân trong nghề mới biết!

Như vậy, bạn sẽ đặt câu hỏi: sao lúc mua chúng ta không bắt cửa hàng xác nhận tuối vàng, ký tên đóng dấu? Xin trả lời rằng: Giám định tuổi vàng hiện nay là điều rất khó khăn vì phần lớn các cửa hàng rất ít khi đóng dấu chất lượng cũng như ký hiệu trên từng món hàng, thậm chí một số trường hợp đóng dấu không đúng sự thật. Giống như câu nói “chỉ có cha mẹ mới biết chính xác tuổi con cái”, quả thực tuổi vàng nữ trang thì chỉ chủ cửa hàng vàng và người chế tác ra sản phẩm nữ trang mới biết chính xác, còn người mua thì rất khó khăn. Hiện nay, chỉ có các doanh nghiệp kinh doanh vàng uy tín như SJC, PNJ, Bảo Tín Minh Châu… mới thực hiện tốt việc cung cấp vàng đúng tuổi cho khách hàng, phần lớn các cửa hàng còn lại đều không đảm bảo chất lượng. Hãy nhớ lại khi đoàn kiểm tra liên ngành (gồm Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM) tiến hành kiểm tra đồng loạt 88 cửa hàng kinh doanh vàng tại các chợ An Đông, Hòa Bình, Bà Chiểu (TPHCM) thì đã có đến hơn 80 cửa hàng sử dụng cân vàng, bạc không kiểm định, và HN cũng chẳng hơn gì.

Vì vậy, theo lời khuyên của một người có kinh nghiệm trong ngành, thì các bạn nên tới phố Hàng Bạc, đây là trung tâm cung cấp hàng trang sức vàng bạc không những chỉ cho Hà Nội mà còn cho rất nhiều tỉnh thành trong nước, ở đây bạn có thể mua được giá "gần" gốc hơn và điều quan trọng hơn nữa là Hàng Bạc có sẵn rất nhiều máy thử vàng (đo tuổi vàng).

Sau khi chọn được mẫu mã ưng ý bạn có quyền yêu cầu cửa hàng "soi" tuổi vàng. Lấy tuổi vàng đo được, nhân với trọng lượng (chỉ), nhân với giá vàng ta hiện thời, ra kết quả rồi cộng thêm khoảng 2 đến 3 trăm ngàn tiền công là cùng thì bạn sẽ được cái giá hợp lý.

VÍ DỤ: chiếc nhẫn bạn đã chọn, tuổi đo được là 60% Au (vàng); trọng lượng là 1,25 chỉ; giá vàng ta (99.9%) hiện thời là 2.610.000 đồng/1 chỉ thì kết quả là 0,6 x 1,25 x 2.610.000 + 300.000 = 2.257.500 đồng. Như vậy, cùng lắm thì bạn bị mua với mức giá 2 triệu 3 hoặc 2 triệu 4 đã là cắt cổ rồi. Nếu mua vào ngày Valentine, tôi đảm báo giá của chiếc nhẫn đó không dưới 4,5-5 triệu.

Lời khuyên: một số "cửa hàng" trên phố Hàng Bạc có máy thử vàng để bạn tham khảo: Kim Tín; Văn Ngân; Kim Linh; Kim Dung; Tân Minh...(theo thứ tự từ đầu phố đến cuối phố). Các bạn đừng nên e ngại vì đó là cặp nhẫn cưới hay nhẫn tình yêu mà không dám yêu cầu người bán thử tuổi cho mình. Càng là kỷ vật thiêng liêng thì chúng ta càng phải trân trọng và muốn nó có chất lượng đảm bảo: vừa đẹp, nhưng đồng thời cũng vừa phải trung thực.

Cuối cùng, tôi có lời khuyên dành cho bạn: hãy trang bị tốt những thứ tôi đã viết ở trên trước khi đi mua nhẫn vàng, vì không gì dại bằng việc bạn tự biến mình thành con gà công nghiệp cho người ta cắt tiết cả. Và nhớ là đã dành tiền đi mua nhẫn vàng để đeo hay kỷ niệm, thì bạn đã là một chú gà rồi đó.

0 comments: