Kích hoạt và hợp thức hóa Windows Vista và Windows Longhorn Server

Sunday, November 15, 2009 Unknown 0 Comments

Công nghệ Software Protection Platform giúp cho sự kích hoạt và hợp thức hóa Windows VistaWindows Longhorn Server khó bị qua mặt hơn

Windows VistaWindows Longhorn Server được kết hợp với phiên bản mở rộng của công nghệ Windows Product Activation (WPA) trong nỗ lực nhằm làm giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền và sao chép bất hợp pháp các phiên bản Windows. Công nghệ mới được gọi là Software Protection Platform (SPP) sẽ vô hiệu hóa những tính năng quan trọng của Vista ở các bản cài đặt bất hợp pháp. Trong khi đó, một chương trình khác được gọi là Microsoft Volume Activation 2.0 sẽ giúp các tập đoàn và các doanh nghiệp quản lý và kích hoạt Windows với quyền sử dụng bản quyền phần mềm số lượng lớn (VLK - volume license keys) để tránh bị vi phạm bản quyền. Software Protection Platform và các công ngệ nền tảng đã được kết hợp chặt chẽ vào tất cả các phiên bản của Windows Vista Windows Server Longhorn, với các sản phẩm khác như Microsoft Office cũng sử dụng nền tảng này nhưng ở một mức độ nhất định.


Trong Windows VistaWindows Server Longhorn, người dùng sẽ phải kích hoạt bản sao Windows của họ trong vòng 30 ngày. Trong thời gian sử dụng 30 ngày, người dùng sẽ được nhắc rằng họ cần kích hoạt Windows. Người dùng kích hoạt Windows Vista bằng cách cung cấp một mã khóa sản phẩm hợp lệ, hoặc sử dụng các tùy chọn khác như mua một khóa sản phẩm trực tuyến hoặc lấy khóa và thực hiện việc kích hoạt Windows bằng cách sử dụng điện thoại thay vì mạng Internet. Một lựa chọn khác người dùng có thể giảm cấp Windows Vista để nó hoạt động ở chế độ "Reduced Functionality Mode". Nếu bạn mua máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay với Windows Vista được cài đặt từ các công ty như Dell, Lenovo, Hewlett-Packard và Gateway, hệ điều hành Windows Vista đã được cài đặt và kích hoạt, không cần người dùng cuối cùng phải làm gì thêm cả.

Vậy điều gì sẽ xảy ra trong chế độ "Reduced Functionality Mode" (RFM)?
Ở "Reduced Functionality Mode" hay còn được gọi là "chế độ xấu xí", khách hàng sử dụng các phiên bản không chính hãng hoặc không có giấy phép của Windows Vista sẽ không được sử dụng các tính năng cải tiến, nâng cao mà những khách hàng sử dụng chính hãng, đã kích hoạt và xác nhận Windows Vista có thể sử dụng. Các tính năng bị vô hiệu hoá hoặc bị hạn chế trong bản sao chép lậu Windows Vista RFM là:
  • Giao diện Windows Vista "Aero" sẽ bị vô hiệu.
  • ReadyBoost cho phép sử dụng bộ nhớ flash để cải thiện hiệu năng hệ thống hệ thống sẽ bị vô hiệu.
  • Chỉ có một phần chức năng của Windows Defender có sẵn để sử dụng.
  • Không thể tải các bản cập nhật bổ sung từ Windows Update, ngoại trừ các bản cập nhật bảo mật quan trọng.
  • Không thể tải về từ Microsoft Download Center.
  • Cài đặt các ứng dụng, chẳng hạn như Microsoft Office, sẽ bị vô hiệu.
  • Chỉ được sử dụng trình duyệt web (ví dụ như trình duyệt Internet Explorer) trong một giờ trước khi Windows tự động log-out mà không cảnh báo, mặc dù người dùng sau đó có thể đăng nhập lại.
  • Không thể trực tiếp mở các tài liệu trên máy tính để bàn, mặc dù việc truy cập vào tài liệu trên ổ cứng vẫn được phép.
  • Không có Start Menu.
  • Không có các biểu tượng trên màn hình desktop.
  • Desktop bị chuyển thành màu đen.
Nói ngắn gọn, nếu bạn chọn không kích hoạt Windows Vista và sử dụng máy tính ở chế độ "Reduced Functionality Mode", trình duyệt sẽ mở trang mặc định để giới thiệu và cung cấp cho người sử dụng lựa chọn mua khóa cấp phép sản phẩm mới. Các trình duyệt web có đầy đủ chức năng để có thể truy cập vào Internet, và tất cả chỉ có vậy. Bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn thích trên mạng Internet (ngoại trừ các khóa học trên trang web của Microsoft). Điều này cho phép người dùng chỉ được sử dụng những tính năng tối thiểu của hệ điều hành cho đến khi nó được xác nhận. Và cứ mỗi một giờ sử dụng, bạn sẽ bị log-out, rồi sau đó phải đăng nhập lại để có thể dùng tiếp máy tính.

Bên cạnh đó, nếu bạn không có giấy phép và không có chứng thực bản sao của Windows Vista thì ở phía dưới màn hình, góc bên phải sẽ hiển thị một thông báo dai dẳng:"Đây là bản sao của Windows không chính hãng".

Nếu bạn đã kích hoạt thành của bạn Windows Vista, xin chúc mừng, nhưng đừng vội mừng. Với Windows Vista, sự kích hoạt không phải là mãi mãi. Thậm chí ngay cả sau khi bạn đã điền một mã sử dụng sản phẩm chính hãng, Windows Vista vẫn có thể kiểm tra lại các khóa sản phẩm bất cứ lúc nào để phòng tránh sự giả mạo, kể cả khi các phần mềm Windows khác đã được cài đặt với Windows Genuine Advantage (WGA). WGA sẽ liên tục theo dõi tình trạng các khóa kích hoạt của người sử dụng sản phẩm. Nếu WGA phát hiện ra rằng bản cài đặt Windows không còn hiệu lực, giả mạo hoặc không chính hãng, hoặc sản phẩm đã bị cấm vì mã khóa sản phẩm đã bị lạm dụng, bị đánh cắp, sao chép lậu, bị thu giữ trong các đợt kiểm tra chống vi phạm bản quyền phần mềm, hoặc bị vô hiệu hóa sau đợt thử nghiệm (beta), khóa sản phẩm bị lỗi hoặc các khóa sản phẩm đó đã bị trả lại, thì người dùng sẽ bị yêu cầu phải kích hoạt lại bản sao Vista của họ một lần nữa, và sẽ được cấp thêm 30 ngày để xác minh cài đặt của họ.

Tuy nhiên, WGA sẽ không khóa cứng hệ thống thành chế độ giảm thiểu chức năng (RFM) hay chế độ "chỉ đọc" (Read-Only) như đã nói ở trên, nếu như quá trình kích hoạt đã được thực hiện một lần. Thay vào đó, chỉ có hiệu ứng Aero, ReadyBoost, và Windows Defender sẽ bị vô hiệu, và một cảnh báo liên tục trên màn hình thông báo về phiên bản cài đặt Vista không chính hãng sẽ được hiển thị ở trên vùng thông báo (khay hệ thống).


Thành phần khác của Software Protection PlatformMicrosoft Volume Activation 2.0, đó là một tiện ích dựa trên khế ước giúp các tập đoàn và doanh nghiệp đã được cấp giấy phép sử dụng key lượng lớn (VLKs) cho Windows VistaWindows Server Longhorn để bảo vệ, triển khai và quản lý phân phối các key của giấy phép trong môi trường quản lý và không được quản lý. Trước đây, VLKs bị lấy cắp, hoặc bắt tay với trộm cắp, rò rỉ và bị sử dụng bất hợp pháp một cách công khai, và nếu điều này lại xảy ra lần nữa trên Windows Vista, người dùng có thể sử dụng VLK để kích hoạt lại Vista nhằm tránh bị giảm chức năng sử dụng hoặc cài đặt bản sao của Windows Vista mà không cần phải kích hoạt. Với Windows Vista, các công ty sử dụng VLKs sẽ phải kích hoạt bằng cách sử dụng khóa đa kích hoạt (Multiple Activation Key), khóa này cho phép kích hoạt một số lượng máy có giới hạn, hoặc một khóa Quản lý Dịch vụ (Key Management Service) chạy trên Windows domain và sẽ cần phải kích hoạt định kỳ.

Một thay đổi khác về phương thức cấp giấy phép của Windows Vista khiến cho quá trình bẻ khóa và sử dụng lậu Windows Vista khó hơn là ở những OEM, tức là những cá nhân, tổ chức mua giấy phép sử dụng Windows với số lượng lớn. So với trước đây, khi mà một khóa kích hoạt vạn năng được cung cấp cho các OEMs để họ có thể sử dụng trên số lượng không giới hạn, các khóa này được lưu trữ và mã hóa trên máy chủ, và là đối tượng bị lấy cắp, thì hiện nay một khóa duy nhất chỉ được sử dụng cho một bản sao Windows Vista duy nhất.

0 comments: