How to disable Rootkits Scan in Kaspersky Internet Security 2010

Friday, November 06, 2009 Unknown 0 Comments

Cách chặn tính năng quét rootkits của Kaspersky Internet Security 2010

How to disable Rootkits Scan in Kaspersky Internet Security 2010
Stop and unable Quick Rootkits Scan from autorun

Change skin of KIS 2010 to stop Rootkits auto scan

Kaspersky Internet Security là phần mềm bảo vệ hệ thống rất nổi tiếng của Kaspersky Lab. Chạy ổn định, hiệu quả cao, tốn ít tài nguyên hệ thống, giao diện đẹp, hỗ trợ kỹ thuật tốt là những gì Kaspersky mang lại cho người sử dụng. Từ phiên bản Kaspersky Internet Security 2010 (KIS 9.0), KIS có thêm tính năng tự động quét rootkits. Đây là một tính năng mới và nó giúp bảo vệ hệ thống hiệu quả hơn.



Giao diện rất trực quan của Kaspersky Internet Security 2010


Rootkits là một bộ các công cụ có thể ẩn chứa các chương trình độc hại trong HĐH. Khi các công cụ này vào trong hệ thống, chúng sẽ che dấu sự hiện diện của các tác vụ, thư mục, các khóa registry...của các chương trình nguy hiểm khác được cài cùng rootkit.

Ở chế độ quét hệ thống mặc định (Scan Computer), KIS không bật sẵn chế độ quét rootkits, vì thế tính năng quét rootkits này được mở một cách tự động mỗi lần KIS khởi động cùng hệ thống và bạn không thể tắt nó bằng các thiết đặt trong chương trình.

Về lý thuyết, việc quét rootkits này hoàn toàn không ảnh hưởng đến tốc độ làm việc của hệ thống, nó chỉ tự động làm việc khi hệ thống ở chế độ nghỉ (idle). Tôi cũng khuyên bạn không nên tắt tiến trình quét rootkits này vì nó góp phần đảm bảo hệ thống luôn ở mức được bảo vệ an toàn nhất. Nhưng trong một số hệ thống, quá trình quét virus có thể gây nên các vấn đề không mong muốn, ví dụ như làm chậm hệ thống và các tác vụ khác, khi đó bạn sẽ muốn chặn tính năng này lại.

Sau khi khởi động vào hệ thống, KIS sẽ tự động khởi động ứng dụng này và chạy background. Bạn có thể thấy quá trình quét rootkits bằng cách click chuột phải vào icon của KIS ở systray như sau:


Hiển thị tiến trình làm việc của Rootkits Scan

Tuy nhiên, như bạn thấy ở hình chụp trên, chúng ta chỉ có thể biết KIS đã quét được bao nhiêu %, chứ không thể biết KIS đang quét ở ổ đĩa nào, và cũng không thể dừng tiến trình này lại được. Trước đây khi sử dụng phiên bản thử nghiệm KIS 2010 beta tôi cũng đã từng gửi thắc mắc về vấn đề Rootkits Scan tới Kaspersky Labs, và nhiều người khác cũng khá quan tâm tới tính năng này, nhưng điều ngạc nhiên là ngay trong ngày ra mắt KIS 2010 chính thức, chính bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của Kaspersky đã xác nhận rằng quá trình quét rootkits chưng từng được lập trình để có thể bị stopped; và có lẽ họ sẽ xem xét để thêm tùy chọn này trong phiên bản kế tiếp (who knows).

Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách dừng tiến trình này đối với các hệ thống gặp sự cố không ổn định khi Rootkits Scan chạy background. Đối với các hệ thống không gặp sự cố gì, tôi thật sự khuyên bạn nên giữ tính năng này chạy nền mặc định. Bằng cách rất đơn giản là thay đổi skin của Kaspersky, bạn có thể ngừng quá trình Rootkits Scan.

Trước hết hãy download skin Friday-3 về máy:

http://ifile.it/drih3q0/Skin_Friday_3_windowsvn.net.rar
Password: windowsvn.net

1.
Để thay skin mới cho Kaspersky, từ cửa sổ chính các bạn vào Settings > Appearance. Trong khung Skin, tick vào box "Use alternative skin", rồi ấn nút Browse...




2. Chọn đường dẫn đến file bạn vừa giải nén và ấn nút OK




3. Kaspersky đã đổi thành giao diện mới





Giao diện mới hiển thị chi tiết hơn giao diện cũ



...bao gồm cả Rootkits Scan



Giao diện này trông có phần giống với KIS 2009 (v.8.0)



Sắp xếp khá hợp lý



Và chi tiết hơn cả giao diện chính thống





Menu mới hiển thị đầy đủ các thành phần


3. Để tắt tính năng Rootkits Scan, các bạn vào Settings > Quick Rootkits Scan, trong khung Scan Scope ấn nút Settings...




4. Sau đó bỏ dấu tick ở ô Hidden startup objects (slow). Ấn OK.




Đã xong, giờ đây Rootkits Scan sẽ không còn tự động chạy khi bạn khởi động Windows nữa.

0 comments: