Hack to Remove 100 MB System Reserved Partition When Installing Windows 7

Wednesday, November 04, 2009 Unknown 2 Comments

Cách tránh trường hợp Windows 7 tự tạo phân vùng ẩn 100 MB khi cài đặt

Cách loại bỏ phân vùng ẩn 100 MB khi cài đặt Windows 7
 
How to Avoid 100MB Hidden System Partition From Been Created During Windows 7 Installation
Hack to Remove 100 MB System Reserved Partition When Installing Windows 7

Khi bạn cài đặt Windows 7 RTM, một phân vùng ẩn của hệ thống sẽ tự động được tạo ra. Phân vùng này có định dạng NTFS, không có tên hay đường dẫn, có dung lượng từ 100 MB, nhưng thường chỉ sử dụng khoảng 32 MB, và được đặt tên là System Reserved. Phân vùng này chỉ được tạo ra trên các phiên bản Windows 7 Ultimate, Windows 7 BusinessWindows 7 Enterprise. Phân vùng này được sử dụng chủ yếu cho BitLocker (để mã hóa). Tác dụng khác nữa của phân vùng nhỏ này là lưu trữ Windows Recovery Environment (c). WinRE chỉ có sẵn trên đĩa DVD cài đặt các phiên bản HĐH trước đây như Windows Vista. Phân vùng này chứa các file hệ thống, và các file có khả năng boot, chúng được sử dụng trong trường hợp cần khôi phục hệ điều hành khi bị lỗi nào đó mà Windows không thể tự khởi động được. Phân vùng có dung lượng 100 MB này rất giống với các phân vùng phục hồi (recovery partition) mà các hãng sản xuất máy tính cài đặt trên sản phẩm của họ.





Thực ra phân vùng 100 MB mà Windows 7 tạo ra không phải là phân vùng khởi động chính, nó chỉ sử dụng cho mục đích sao lưu (backup). Các file và folder dưới đây là các thành phần đầu tiên của phân vùng (tên đặt trong dấu ngoặc vuông [ ] để chỉ ra rằng đó là các thư mục), trước cả khi BitLocker được kích hoạt và sử dụng:
[$RECYCLE.BIN]
[Boot]
[System Volume Information]
bootmgr
BOOTSECT.BAK


Với những người không sử dụng BitLocker, phân vùng 100 MB này có thể bị xóa bằng công cụ tích hợp sẵn trong Disk Management, nhưng người sử dụng không thể dừng hay tránh được việc tạo thành phân vùng 100 MB này trong quá trình cài đặt Windows 7.


Tuy nhiên, phân vùng 100 MB này trên Windows 7 không thể bị xóa, không thể bị gỡ bỏ, người sử dụng không thể dùng Storage Disk Management trong Computer Management để xóa phân vùng này. Nếu như cố sử dụng công cụ quản lý và định dạng phân vùng của các hãng khác để xóa, thì bảng phân vùng (Partition Table) được lưu trữ trên MBR (master boot record) sẽ bị hỏng hoặc bị sai giá trị.

Nguyên nhân gây ra lỗi Bảng Phân Vùng là bởi phân vùng 100 MB này không sử dụng định dạng phân vùng thông thường. Khi bạn sử dụng các công cụ quản lý phân vùng thông thường, do chúng không hỗ trợ định dạng đặc biệt này nên sẽ làm cho Bảng Phân Vùng bị hỏng. Khi đó, các công cụ quản lý phân vùng sẽ hiển thị lỗi phân vùng (Disk Management trên Win 7 không hiển thị lỗi này), và ổ cứng sẽ có khoảng 1-2 MB ổ đĩa cứng không được định dạng (unallocated disk space). Khi đó nếu bạn có format toàn bộ ổ đĩa cứng thì cũng không thể sửa được lỗi đó. Trong một số trường hợp xấu, một vài phân vùng có thể bị hỏng và mất dữ liệu.

Khi bạn cài đặt Windows 7 trên các đĩa cứng chỉ có 1 phân vùng, hoặc trên các đĩa cứng chưa được định dạng, phân vùng 100 MB này sẽ tự động (và bắt buộc) được tạo ra để lưu trữ các file cần thiết cho quá trình khởi động. Vì thế, để tránh quá trình tự động tạo ra phân vùng này, thì bạn có thể sử dụng một vài thủ thuật sau:
  • Cách 1: Sử dụng ổ đĩa cứng đã có phân vùng và định dạng
Không cài đặt Windows 7 trên các ổ đĩa cứng chưa được định dạng, hay các phân vùng chưa được định dạng. Khi cài đặt Windows 7 lên các vùng đĩa chưa được định dạng này, quá trình cài đặt sẽ tự động tạo ra phân vùng 100 MB mà không có bất kỳ thông báo nào cho người sử dụng. Vì thế, ổ cứng của bạn đã được tạo và định dạng phân vùng, nhưng bạn muốn cài đặt trên một phân vùng sạch hoàn toàn, thì hãy format phân vùng đó trước khi cài Windows, việc này có thể được thực hiện bằng đĩa cài Windows 7, trong cửa sổ chọn phân vùng cài đặt, hãy chọn Drive options (advanced) > Format.
  • Cách 2: tạo định dạng ổ đĩa cứng trước khi cài đặt Windows 7: Gần như không thể dừng hay hủy bỏ việc tự động tạo phân vùng 100 MB trong quá trình cài đặt Windows 7 (trừ khi bạn làm theo cách 3 dưới đây). Vì thế, với những người muốn xóa toàn bộ các phân vùng đang tồn tại, hoặc cài đặt Windows 7 lên một ổ đĩa cứng hoàn toàn mới, lời khuyên là nên thực hiện việc phân chia và định dạng ổ đĩa cứng trước khi cài đặt. Bạn có thể thực hiện việc này bằng một số phương pháp như: sử dụng đĩa cài đặt Windows XP, Vista, hoặc một số đĩa có khả năng khởi động (bootable disc) có các công cụ xử lý phân vùng. Đối với những người chỉ có đĩa DVD, hãy làm theo một số bước sau:
  1. Khi Windows 7 Setup bắt đầu load, hãy ấn phím Shirt + F10 ở màn hình đầu tiên (màn hình chọn Ngôn ngữ, kiểu gõ bàn phím,...), cửa sổ Command Prompt sẽ được mở ra.
  2. Chạy công cụ Diskpart (công cụ được tích hợp sẵn trong Windows 7) bằng lệnh: diskpart
  3. Gõ lần lượt các dòng lệnh sau:
list disk (hiển thị ID number của phân vùng trên đĩa cứng, thường là Disk 0)
select disk 0 (chuyển 0 thành các số khác, nếu có thể)
clean
create partition primary size=80000 (tạo phân vùng với dung lượng 80 GB; nếu muốn sử dụng toàn bộ ổ cứng như một phân vùng duy nhất, hãy xóa tham biến “size=value”; nếu muốn tiếp tục tạo thêm các phân vùng khác, bạn cũng dùng dòng lệnh tương tự)
select partition
active
format fs=ntfs quick
exit

Gõ exit để đóng cửa sổ Command Prompt. Sau đó tiếp tục cài đặt Windows 7 như bình thường, chú ý khi tới cửa sổ lựa chọn nơi cài đặt thì chọn phân vùng vừa mới được tạo ra ở trên để cài đặt Windows 7.
  • Cách 3: cách xóa bỏ phân vùng 100 MB trong quá trình cài đặt Windows 7
  • Khi tới màn hình lựa chọn nơi cài Windows 7 “Where do you want to install Windows?”, hãy ấn nút Drive options (advanced) để xóa các phân vùng đang tồn tại và tạo phân vùng mới.
  • Khi Install Windows wizard hỏi "To ensure that all Windows features work correctly, Windows might create additional partitions for system files.", hãy click nút OK.


  • Khi đó có 2 phân vùng sẽ được tạo ra. Phân vùng System Reserved (Disk 0 Partition 1) có dung lượng 100 MB, và phân vùng chính (primary) (Disk 0 Partition 2) bây giờ sẽ có dung lượng bị giảm đi 100 MB.
  • Xóa phân vùng chính (Primary Partition )đã tạo.


  • Click OK khi hiện ra thông báo “The partition might contain recovery files, system files, or important software from your computer manufacturer. If you delete this partition, any data stored on it will be lost.”



  • Toàn bộ ổ cứng bây giờ không được định dạng, giờ bạn hãy chọn System Reserved Partition, và click Extend. Chỉ định dung lượng cho phân vùng và click Extend.



  • Click OK khi hiện ra thông báo “Extending a partition is not a reversible action. If you proceed, you will not be able to undo this action later."


  • Chọn phân vùng System Reserved và click Format.
  • Click OK khi hiện ra thông báo “The partition might contain recovery files, system files, or important software from your computer manufacturer. If you format this partition, any data stored on it will be lost.”
Sau khi được format, phân vùng System Reserved giờ đây sẽ trở thành phân vùng thông thường, và bạn có thể tiếp tục cài đặt Windows 7 bình thường.


Lưu ý: nếu bạn muốn tạo nhiều phân vùng, thì các phân vùng này nên được tạo trước khi bạn xóa phân vùng mà bạn chọn làm nơi cài đặt Windows 7.

2 comments:

  1. chj e với e lam cách 2 ma van khong dc
    nó chi fomat dc o dia thoi

    ReplyDelete
  2. chj e với e lam cách 2 ma van khong dc
    nó chi fomat dc o dia thoi

    ReplyDelete